"Con người đang giống như một thùng rác", thử hỏi vì sao ung thư không tăng nhanh?

Ngày 14/12/2016 11:17 AM (GMT+7)

Đó là nhận định của các chuyên gia tại buổi hội thảo khoa học giải pháp đánh thức hệ thống thải độc cơ thể phòng ngừa ung bướu vừa được tổ chức tại Hà Nội.

"Con người đang trở thành thùng rác của thời đại"

Nói về nguyên nhân dẫn đến khiến số người mắc bệnh ung thư ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng, PGS.TS Lê Thị Hương, Viện trưởng Viện Y học dự phòng và Y tế Công cộng thì nhận định: “Con người hiện nay đang trở thành thùng rác của thời đại”. Theo lý giải của PGS Hương, việc đô thị hóa, thị trường hóa tuy có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế nhưng cũng để lại nhiều hệ lụy trong vấn đề sức khỏe.

amp;#34;Con người đang giống như một thùng rácamp;#34;, thử hỏi vì sao ung thư không tăng nhanh? - 1

PGS Nguyễn Thị Hương chia sẻ về các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

“Hàng ngày chúng ta phải ăn thực phẩm bẩn, đó là rau có dư lượng thuốc trừ sâu, thịt – cá có dư lượng kháng sinh. Rồi uống nguồn nước không sạch, bị nhiễm asen, kim loại nặng… Đặc biệt, hàng ngày chúng ta đang phải hít nguồn ôxi bị ô nhiễm do khói bụi từ các khu công nghiệp, từ khí thải động cơ… Tất cả những điều đó tích tụ dần trong cơ thể và đến khi đủ một ngưỡng nào đó nó sẽ sinh ra bệnh tật, trong đó có ung thư”, PGS Hương phân tích.

Dù biết là như vậy, nhưng dường như mỗi chúng ta đang chấp nhận sống chung với lũ. “Chúng ta không thể sống khi không uống nước, không hít thở và ngay như thực phẩm, chúng ta cũng không thể biết được đâu là thực phẩm an toàn, đâu là thực phẩm không an toàn.

Ngay cả trong các siêu thị, nhiều người cho rằng vào đó mua thì được thực phẩm sạch. Nhưng chắc gì thực phẩm trong siêu thị đã sạch, mà ở đó nó chỉ giải quyết được bài toán tâm lý đó là mua thực phẩm ở nơi được cấp phép mà thôi”, PGS Hương nói.

Thực phẩm bẩn vượt mặt thuốc lá gây ung thư

Nhận định về nguyên nhân dẫn đến số người mắc và tử vong do ung thư ở Việt Nam đang ngày càng gia tăng, GS Nguyễn Bá Đức cho biết, hiện có đến 35% nguyên nhân gây bệnh ung thư là do thực  phẩm chưa an toàn, 30% do thuốc lá, di truyền từ 5-10% và còn lại là các nguyên nhân khác.

“Nếu như trước đây thuốc lá, uống rượu bia là nguyên nhân gây ung thư hàng đầu, thì hiện nay vị trí đó đã “đổi ngôi”. Theo đó, thực phẩm không an toàn mới là nguyên nhân gây nên 1/3 số ca mắc ung thư ở Việt Nam hiện tại”, GS Đức cho hay.

amp;#34;Con người đang giống như một thùng rácamp;#34;, thử hỏi vì sao ung thư không tăng nhanh? - 2

GS Nguyễn Bá Đức cho rằng, thực phẩm không an toàn sẽ khiến số người mắc ung thư tiếp tục gia tăng.

Theo GS Đức, con số này sẽ không dừng lại ở đó mà còn gia tăng trong những năm tiếp theo khoảng 200.000 ca vào năm 2020. Số người mắc ung thư cao, đồng nghĩa với việc số tiền bảo hiểm y tế Việt Nam phải chi trả cho điều trị căn bệnh này cũng lên tới hàng trăm triệu USD mỗi năm (160.000.000 USD năm 2013).

“Hiện nay có không ít gia đình đang tự bảo vệ mình bằng cách trồng rau, nuôi lợn riêng để gia đình mình ăn, số còn lại vẫn dùng thuốc kích thích, tăng trưởng nhằm kiếm lợi nhuận. Nhưng họ đâu có biết rằng, những mớ rau, con lợn, con gà đó khi đưa ra Hà Nội, thì chính con em họ đang học tập làm việc tại đó lại ăn phải, như vậy là chính họ đang đầu độc người thân trong gia đình mình”, GS Đức nói thêm.

PGS Hương cho biết ngoài những phương pháp truyền thống như: ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên đi khám, tầm soát ung thư định kỳ để phát hiện sớm thì xu hướng các can thiệp dự phòng ung thư trong tương lai sẽ tập trung vào các yếu tố như các kiến thức về gen của con người và công nghệ sinh học trong xử lý và điều chỉnh các gen gây ung thư.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h