Gia cảnh bi đát của thuyền viên bị cướp biển bắn chết

Ngày 12/12/2014 08:25 AM (GMT+7)

Một thuyền viên trên tàu VP ASPHALT 2 của Công ty CP vận tải hóa dầu VP (trụ sở số 43 Quang Trung, Q. Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) đã bị cướp biển bắn chết ngày 7/12. Nạn nhân là trụ cột trong gia đình, bố mẹ già yếu, vợ chưa có việc làm và hai con gái, trong đó con gái đầu bị chậm phát triển trí tuệ.

Bị cướp biển tấn công gần nơi xảy ra vụ cướp tàu Sunrise 689

Ngày 7/12, tàu VP ASPHALT 2 của Công ty CP vận tải hóa dầu VP (trụ sở số 43 Quang Trung, Q. Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) cùng 16 thuyền viên chở nhựa đường từ Singapore về nước đã bị cướp biển tấn công, bắn trọng thương thuyền viên. Khu vực bị cướp gần nơi xảy ra vụ cướp tàu Surise 689 hồi tháng 10 vừa qua. Vào thời điểm đó, trên tàu VP ASPHALT 2 có 16 thuyền viên, chở 2.300 tấn nhựa đường lỏng đang trên hành trình từ Singapore về cảng Gò Dầu, tỉnh Đồng Nai.

Khi tàu cách Singapore khoảng 60 hải lý thì bị cướp biển lên tàu bắt hết thuyền viên trói lại. Sau khoảng 1 giờ tiến hành lục xét một số phòng của thuyền viên và kiểm tra hàng hóa, bọn cướp biển rút khỏi tàu lúc 5h30. Sau khi cướp biển rời đi mọi người phát hiện thuyền viên Trần Đức Đạt bị bắn vào trán, máu chảy nhiều và hôn mê.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã liên hệ, hướng dẫn tiến hành sơ cấp cứu y tế cho thuyền viên Trần Đức Đạt. Đồng thời liên lạc, đề nghị Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Singapore cử trực thăng ra đưa nạn nhân vào bờ; thông báo cho chủ tàu để phối hợp với Trung tâm và Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Singapore cứu nạn thuyền viên. Đến khoảng hơn 9h sáng 7/12, thuyền viên Trần Đức Đạt đã được Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Singapore đưa lên trực thăng cùng với bác sỹ đưa về bờ cấp cứu khẩn cấp. Hiện tàu VP ASPHALT 2 đang quay lại Singapore để làm thủ tục với các cơ quan chức năng.

Gia cảnh bi đát của thuyền viên bị cướp biển bắn chết - 1

Nhà nạn nhân.

Sáng 8/12, PV báo Đời sống và Pháp luật làm việc với đại diện Công ty CP vận tải hóa dầu. Bà Vũ Thị Mai, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp của công ty cho biết: "Phía công ty đang chờ đợi kết quả điều tra từ cơ quan CSĐT của Singapore nên chưa thể cung cấp thông tin gì hơn cho báo chí".

Về tình hình của thuyền viên bị tử vong, bà Mai cho biết công ty đã đến động viên và chia buồn với gia đình, nhưng khi PV hỏi địa chỉ gia đình thuyền viên bị nạn thì bà Mai trả lời "không biết" khiến PV rất lấy làm lạ. Sau đó, bà Mai giới thiệu PV đến làm việc với Công ty CP vận tải xăng dầu Vipco, cùng tòa nhà 43 Quang Trung. Tuy nhiên, cán bộ phòng Hành chính tổng hợp của Công ty CP vận tải xăng dầu Vipco cũng cho biết là không có danh sách và địa chỉ của thuyền viên. Cuối cùng, cả hai công ty quản lý tàu và quản lý thuyền viên đều không cung cấp được thông tin nhân thân của thuyền viên Trần Đức Đạt?!

Nỗi ám ảnh vừa xây nhà ngang thì con mất mạng

10h sáng ngày 8/12, khoảng hơn 30 anh em thuyền viên thuộc Công ty CP vận tải xăng dầu Vipco có mặt tại nhà anh Trần Đức Đạt (SN 1980, trú tại tổ dân phố 28, phường Đông Khê, Q. Ngô Quyền, TP. Hải Phòng) để chia buồn cùng gia đình. Những người thủy thủ quen sóng gió nhưng mắt đỏ hoe. "Đạt là một trong những anh em tốt tính nhất.

Hoàn cảnh nhà Đạt rất khó khăn. Mấy anh em chưa có việc thường đến nhà nhau chơi, uống nước mấy tháng nay. Cách đây ít hôm thôi, Đạt được công ty gọi đi làm, anh em đã rất mừng. Đời thủy thủ, cứ lên bờ là lo lắng, đi thì mới có tiền trang trải cuộc sống. Đạt lại nặng gánh gia đình nên rất mong mỏi được đi làm. Thế mà chỉ sau vài hôm đã nhận được tin dữ", một người bạn của anh Đạt chia sẻ.

Anh này nói thêm: Nghe các thuyền viên đi cùng chuyến với anh Đạt kể lại, Đạt vừa mở cửa tàu thì bị bắn vào đầu và gục ngay trên tàu.

Theo những người hàng xóm của gia đình, anh Đạt là một thanh niên ngoan, chịu thương chịu khó. Ông Trần Đức Dưỡng (bố Đạt) trước công tác ở phường An Biên, Q. Ngô Quyền, TP. Hải Phòng. "Gia đình kinh tế khó khăn, tôi sinh ba cô con gái nên đẻ cố cho được cậu con trai. Vợ chồng tôi đẻ đến đứa thứ tư mới thỏa lòng mong đợi. Ông nhà tôi vì thế mà nghỉ công tác và về nhận trợ cấp một lần", bà Đỗ Thị Huệ, mẹ anh Đạt cho biết.

Gia cảnh bi đát của thuyền viên bị cướp biển bắn chết - 2

Mẹ đẻ anh Đạt.

Chị Bùi Thị Huyền (SN 1983, vợ nạn nhân) hiện đang thất nghiệp. Anh chị có hai cô con gái. Cháu lớn 5 tuổi, theo bà nội của cháu thì thần kinh cháu chậm phát triển. Cô con gái thứ hai mới 3 tuổi. Khi PV đến, các cháu vẫn ngồi bóc bánh ăn, chưa ý thức được nỗi đau của gia đình. Hai chị em nhìn di ảnh của bố nhưng vẫn vui vẻ cười đùa khiến những người có mặt cảm thấy thắt lòng.

“Ngày 1/12 nó mới được công ty gọi đi làm, chưa đầy một tuần thì gia đình nhận được tin nó bị tai nạn. 5h sáng ngày 7/12, chúng tôi nhận điện của công ty báo Đạt bị tai nạn và đang được đưa về Singapore để chữa trị. Gia đình rất hoảng loạn và nóng ruột chờ đợi. Đến hơn 9h sáng, người ta gọi điện cho gia đình tôi báo Đạt không qua khỏi. Vợ nó khóc ngất lên ngất xuống, tôi là mẹ nó nhưng không dám khóc vì sợ cả nhà lại không giữ nổi bình tĩnh".

Khi trò chuyện với PV, người mẹ tội nghiệp thỉnh thoảng lại nấc lên: "Đạt là trụ cột gia đình, là hy vọng của cả họ. ông nhà tôi yếu, lại cáng đáng thêm một bà chị gái của ông ấy không đi lấy chồng, sống quần tụ cùng gia đình. Gia đình còn 3 thân già với hai đứa trẻ, nghĩ đã đau lòng. Con dâu thì còn quá trẻ...".

Ông Trần Đức Dưỡng cho biết: "Sáng nay, gia đình đã được công ty chủ quản nơi Đạt làm việc làm thủ tục cho 5 người đi Singapore nhận thi thể Đạt về. Gia đình tôi có tôi, mẹ cháu Đạt, vợ, anh vợ và chị vợ sẽ sang Singapore để làm thủ tục đưa Đạt trở về. Dù là rất sốc, nhưng vẫn phải đi và phải đối mặt, không còn cách nào khác...". Theo thông tin từ phía gia đình, công ty quản lý thuyền viên, đơn vị quản lý anh Đạt đã hỗ trợ gia đình 40 triệu đồng để lo hậu sự. Được biết, anh Đạt vào công ty Vipco từ năm 2009. Mấy năm gần đây, ngành vận tải biển gặp nhiều khó khăn nên công việc thất thường, các thuyền viên luôn phải chờ đợi mới có được những chuyến đi...

Bồi thường cho nạn nhân Trần Đức Đạt mức bảo hiểm cao nhất

Thông tin từ công ty CP Vận tải xăng dầu Vipco, đơn vị liên kết với Công ty CP Vận tải hóa dầu VP (đơn vị chủ tàu VP ASPHALT 2) cho biết: Ngay trong sáng ngày 8/12, ông Nguyễn Minh Hiển, Phó TGĐ Công ty CP Vận tải Xăng dầu Vipco cùng với ông Đặng Minh Thao, Giám đốc Công ty CP Vận tải hóa dầu VP đã bay sang Singapore để làm việc với các cơ quan chức năng phía bạn, nhằm tiến hành nhanh các thủ tục để chuyển thi hài anh Trần Đức Đạt về nước, đồng thời động viên tinh thần anh em thuyền viên tàu VP ASPHALT 2 (hiện đã cập cảng Singapore chiều tối ngày 7/12).

Công ty CP Vận tải hóa dầu VP đã mua bảo hiểm cho tàu và thuyền viên tại bảo hiểm PiJico chi nhánh Hải Phòng loại hình bảo hiểm cao nhất. Hiện công ty đã liên hệ phía bảo hiểm để thực hiện các công việc liên quan cũng như làm thủ tục bồi thường cho nạn nhân Trần Đức Đạt.

Thi thể thuyền viên bị cướp biển bắn đã về với gia đình

Chuyến bay VN 660 từ Singapore đưa thi thể thuyền viên Trần Đức Đạt - nạn nhân trong vụ cướp biển hôm 7/12 - đã cập cảng hàng không Nội Bài vào lúc 20 giờ tối 10/12. Trong buổi đón nhận thi thể nạn nhân Đạt, rất nhiều người thân là mẹ, vợ, anh em họ hàng và cả đồng nghiệp của anh Đạt đã có mặt tại Sân bay Nội Bài.

Ngoài ra, đại diện Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam, đại diện Hội Người đi biển Việt Nam, Công ty Vận tải hóa dầu VP, Công ty CP vận tải xăng dầu Vipco cũng đã có mặt ở Sân bay Nội Bài để đón thi thể sỹ quan máy 3 Trần Đức Đạt về với đất mẹ tại Hải Phòng.

Theo Tuyển Đặng (Đời sống và Pháp luật)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot