Kỳ lạ đảo thiêng cấm cửa nữ giới

Ngày 28/05/2017 09:29 AM (GMT+7)

Hòn đảo còn là nhà của khoảng 80.000 hiện vật được chính phủ Nhật xem là báu vật quốc gia

Hòn đảo Okinoshima thuộc tỉnh Fukuoka - Nhật Bản không chỉ cự tuyệt phụ nữ mà còn buộc nam giới phải tuân theo những luật lệ nghiêm ngặt, như trút bỏ xiêm y và thanh tẩy cơ thể, nếu muốn đặt chân lên đó.

Phụ nữ bị hóa đá

Nằm lặng lẽ bên biển phía Tây Nam của Nhật Bản và muốn tránh xa ánh mắt tò mò của số đông, song hòn đảo có diện tích chưa đầy 1 km2 này lại đang lọt vào tầm ngắm của danh sách Di sản Thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO). Từ lâu, người dân xứ mặt trời mọc đã rỉ tai nhau về ngôi đền thiêng Okitsu-gū trên đảo, là một phần của quần thể đền thuộc tôn giáo Shinto (Thần đạo) tên là Munakata Taisha, thờ thần biển cả. 

Đây vốn là nơi ngư dân tới cầu an trước những chuyến ra khơi từ hồi thế kỷ IV. Để tỏ lòng thành kính, họ phải dâng các lễ vật, gồm chuỗi hạt, chiếc gương và thanh kiếm. Ngoài ra, hòn đảo còn là nhà của khoảng 80.000 hiện vật được chính phủ Nhật xem là báu vật quốc gia.

Theo các sử gia, việc nghiêm cấm phụ nữ đặt chân lên đảo xuất phát từ những câu chuyện dân gian từ thế kỷ XVII kể rằng phụ nữ bị hóa đá nếu tới gần đền Okitsu-gū. Ngoài ra còn có những lời giải thích khác cho rằng phụ nữ không được chào đón liên quan tới những điều cấm kỵ về việc sinh nở hoặc kinh nguyệt. Một lý do khác có thể là hành trình đến hòn đảo thiêng rất trắc trở, không phù hợp với phái yếu.

Ngay cả nam giới cũng không dễ kiếm được "tấm vé" tới hòn đảo đặc biệt này. Mỗi năm Okinoshima chỉ mở cửa cho các đấng mày râu tới thăm một lần vào ngày 27-5 vào dịp lễ hội "an ủi linh hồn" của lính Nhật và Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến trên biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là biển Đông) vào năm 1905. 

Nam giới tới đây phải cởi bỏ quần áo và thực hiện nghi lễ tẩy rửa. Họ cũng không được mang bất cứ thứ gì về nhà từ hòn đảo này để làm kỷ niệm, dù chỉ là một cọng cỏ hay viên sỏi nhỏ, đồng thời cũng không được "hé răng" về chuyến đi.

Các du khách hành lễ tại đền Okitsu-gū trên đảo Okinoshima Ảnh: KYODO

Kích thích sự tò mò

Cư dân trên đảo chỉ có các giáo sĩ đền Okitsu-gū, những người chăm sóc cẩn thận cho ngôi đền cổ, đồng thời giám sát nghiêm ngặt luật lệ cấm cửa phụ nữ. Tuy nhiên, việc được đề cử vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO cũng khiến Okinoshima đối mặt với những xáo trộn khó tránh khỏi. Trong trường hợp UNESCO vào tháng 7 tới đồng ý đưa Okinoshima vào danh sách, hòn đảo yên tĩnh này hẳn sẽ trở thành tâm điểm chú ý của thế giới và thu hút nhiều du khách hiếu kỳ. Ngoài ra, luật lệ cấm phụ nữ lên đảo có thể gặp rắc rối. Chưa gì đã xuất hiện những ý kiến phản đối luật lệ chỉ tiếp nhận nam giới của Okinoshima.

Tuy vậy, người đứng đầu đền Munakata Taisha, ông Takayuki Ashizu, tuyên bố với tờ Japan Times rằng: "Chúng tôi sẽ không mở cửa chào đón khách du lịch đến thăm Okinoshima một cách tùy tiện, kể cả khi nơi này được công nhận trong danh sách di sản văn hóa của UNESCO vì người ta không nên đến đây chỉ vì tò mò". 

Trong khi đó, chính quyền tỉnh Fukuoka đang xem xét giải pháp xây dựng một cơ sở cho du khách tới tìm hiểu về hòn đảo Okinoshima mà không cần đặt chân lên thăm đảo.

Chuyện các địa điểm tôn giáo ở Nhật không chào đón nữ giới cũng không phải điều xa lạ. Núi Sanjo tại Công viên quốc gia Yoshino-Kumano trên đảo Honshu - đã lọt vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO từ năm 2004 - cũng nói không với phụ nữ. Tương truyền trên đỉnh núi là một ngôi chùa dành cho các vị sư thiền tu và để tránh gây phân tâm, luật cấm phụ nữ đi lên đỉnh Sanjo đã có từ rất lâu. 

Theo Đỗ Quyên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h