Malaysia điều tra lại vụ MH370 mất tích bí ẩn

Ngày 12/04/2014 12:21 PM (GMT+7)

Malaysia mở lại cuộc điều tra toàn diện để xác minh lý do tại sao việc theo dõi dấu vết MH370 bị bỏ lỡ.

Reuters dẫn nguồn 2 vị quan chức giấu tên cho biết, chính phủ Malaysia đã bắt đầu điều tra hãng hàng không dân dụng và các nhà chức trách quân sự để xác định lý do tại sao việc theo dõi dấu vết Mh370 sau khi chiếc máy bay này biến mất khỏi màn hình radar.

Cuộc điều tra này được tiến hành khi các nhà chức trách dân sự và quân sự đang tranh luận xem ai là người chịu trách nhiệm về sự nhầm lẫn ban đầu và những sai sót ban đầu dẫn đến việc xác định sau vị trí rơi của máy bay ở Biển Đông. Công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích đã phí mất 1 tuần tìm kiếm ở Biển Đông.

Malaysia điều tra lại vụ MH370 mất tích bí ẩn - 1

Boeing 777 là loại máy bay có độ an toàn cao

Một quan chức cao cấp của chính phủ Malaysia nói với Reuters: "Những gì xảy ra vào thời điểm sau khi chiếc máy bay mất tích biến mất khỏi màn hình radar kiểm soát không lưu đang được điều tra. Tôi không thể tiết lộ thêm bất cứ thông tin gì vì nó liên quan đến quân đội và chính phủ".

Hồi tuần trước, trong một cuộc phỏng vấn với reuters, Giám đốc điều hành Malaysia Airlines, ông Ahmad Jauhari Yahya, từng tiết lộ, một cuộc điều tra nội bộ đang được hãng này tiến hành, tuy nhiên, ông từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Một phát ngôn viên của chính phủ đã từ chối trả lời câu hỏi của Reuters về việc liệu hãng hàng không Malaysia Airlines có mở cuộc điều tra hay chưa.

Liên minh đối lập ở Malaysia cũng không ít lần yêu cầu Quốc hội nước này mở cuộc điều tra về những gì đã xảy ra trên mặt đất trong những giờ đầu tiên chiếc máy bay biến mất.

Malaysia điều tra lại vụ MH370 mất tích bí ẩn - 2

Tàu Ocean Shield và máy bay Orion thả thiết bị dò tìm tín hiệu hộp đen

Tuy nhiên, các nhà chức trách ở Kuala Lumpur cho biết họ sẽ không thực hiện bất cứ cuộc điều tra chính thức nào cho đến khi tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay mất tích MH370.

Chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia dự kiến tới sân bay Bắc Kinh lúc 6h30 sáng 8/3 nhưng đến tận thời điểm này, số phận của chiếc máy bay cùng toàn bộ 239 hành khách vẫn là một dấu hỏi lớn. Thông báo của Malaysia Airlines cho biết, chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu đồng thời ngừng phát tín hiệu vào lúc 2h40 phút sáng 8/3 theo giờ địa phương sau khi cất cánh khoảng 2 giờ. Và ở thời điểm máy bay mất tín hiệu được cho là đang ở gần không phận Việt Nam.

Đã 35 ngày trôi qua, một cuộc tìm kiếm quốc tế đã được mở ra tuy nhiên đến nay tung tích chiếc máy bay mất tích vẫn là một dấu hỏi.

Trong hơn 2 tuần qua, thông tin được cả thế giới quan tâm nhất là số phận chiếc máy bay Malaysia mất tích cùng 239 người. Đã có tất cả 26 quốc gia tham gia tìm kiếm, nhiều vật thể lạ được phát hiện và rất nhiều giả thuyết được đưa ra sau quá trình phân tích các dữ liệu điều tra tuy nhiên tất cả cũng chỉ là những phỏng đoán.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar.

Sau một tuần nỗ lực tìm kiếm quốc tế trên biển Đông không mang lại hiệu quả, ngày 20/3, phía Malaysia tin rằng máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của 26 nước cùng phương tiện tìm kiếm hiện đại đều được huy động, từ vệ tinh đến thiết bị dò tìm dưới nước; từ tàu phá băng, tàu khu trục đến máy bay tìm kiếm hiện đại nhất đã quần thảo trên biển đông 5 ngày.

Có rất nhiều vật thể lạ được tìm kiếm ở khu vực này tuy nhiên các máy bay đã không thể tiếp cận được do thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

Những diễn biến mới xảy ra cùng ngày các quan chức Australia thông báo rằng họ đã phát hiện hai vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan tới chiếc máy bay.

Vào 22 giờ ngày 24/3, khi những vật thể trôi nổi chưa được xác minh, Thủ tướng Malaysia đã mở cuộc họp báo khẩn cấp thông báo chiếc MH370 đã lao xuống biển Ấn Độ Dương, không một ai sống sót.

Tuyên bố này đã dập tắt hi vọng về việc có người sống sót sau khi chiếc phi cơ mất tích hôm 8/3.

Mời độc giả đoàn đọc toàn bộ thông tin vụ việc Máy bay Malaysia Airlines rơi xuống Ấn Độ Dương trên Tin tức EVA

Hà Anh (Reuters)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370