Hôm nay (10/4), lực lượng tìm kiếm tiếp tục thu được tín hiệu xung điện phù hợp với tín hiệu phát đi từ hộp đen máy bay.
Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm điều phối các cơ quan hỗn hợp (JACC) có trụ sở tại Perth, Úc, chiều 10/4 giờ địa phương, đội tìm kiếm trên máy bay P-3C Orion của không quân nước này đã thu được tín hiệu sau khi thả một loạt phao có gắn thiết bị dò sóng âm sonar tại vùng biển nghi vấn.
Ông Angus Houston, người chỉ huy cuộc tìm kiếm tại vùng biển phía tây Australia cho biết “Từ dữ liệu âm thanh do máy bay giám sát hàng hải P-3 Orion ghi nhận hôm nay, đội tìm kiếm sẽ tiến hành phân tích xuyên đêm".
Nếu được xác nhận, đây sẽ là tín hiệu dưới nước thứ năm dưới đáy biển trong cuộc săn lùng chuyến bay 370, đã bị mất tích từ ngày 8/3 trên đường bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn.
Khu vực phát hiện tín hiệu ping ở Nam Ấn Độ Dương
Dựa trên dữ liệu tín hiệu do thiết bị định vị thủy âm Towed Pinger Locator (Mỹ) trên tàu HMAS Ocean Shield (Úc) phát hiện vào hôm 8.4, một máy bay trinh sát P3 Orion của Không lực Hoàng gia Úc đã thả 84 phao định vị thủy âm xuống khu vực tìm kiếm để hỗ trợ Towed Pinger Locator.
Diện tích khu vực tìm kiếm dưới nước hiện tại là 1300 km vuông. Việc thu hẹp phạm vi tìm kiếm là vô cùng quan trọng bởi khi thu được tín hiệu chính xác có thể gửi một tàu ngầm không người lái tới khu vực này để dò tìm các mảnh vỡ từ chiếc phi cơ.
Cho đến nay chưa có mảnh vỡ nào của chuyến bay MH370, vốn mất tích hôm 8/3 với 239 người trên khoang, được tìm thấy, cho dù các máy bay và tàu cứu hộ đã nhiều ngày rà soát.
Cũng trong ngày 9/4, ông Angus Houston cho hay, các chuyên gia đến từ Trung tâm phân tích âm thanh của Australia (AJACC) tại New South Wales và các nhà sản xuất hộp đen tại Mỹ đã xác nhận tín hiệu có tần số 33,31 kHz chính là tín hiệu của hộp đen máy bay.
Chỉ tìm thấy hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay, những bí ẩn xung quanh chuyến bay MH370 mới có thể được giải đáp. Mặc dù vậy, sau hơn 1 tháng tìm kiếm, mọi nỗ lực của quốc tế vẫn chưa thu được kết quả.
Trong hơn 2 tuần qua, thông tin được cả thế giới quan tâm nhất là số phận chiếc máy bay Malaysia mất tích cùng 239 người. Đã có tất cả 26 quốc gia tham gia tìm kiếm, nhiều vật thể lạ được phát hiện và rất nhiều giả thuyết được đưa ra sau quá trình phân tích các dữ liệu điều tra tuy nhiên tất cả cũng chỉ là những phỏng đoán. Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar. Sau một tuần nỗ lực tìm kiếm quốc tế trên biển Đông không mang lại hiệu quả, ngày 20/3, phía Malaysia tin rằng máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường. Một chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của 26 nước cùng phương tiện tìm kiếm hiện đại đều được huy động, từ vệ tinh đến thiết bị dò tìm dưới nước; từ tàu phá băng, tàu khu trục đến máy bay tìm kiếm hiện đại nhất đã quần thảo trên biển đông 5 ngày. Có rất nhiều vật thể lạ được tìm kiếm ở khu vực này tuy nhiên các máy bay đã không thể tiếp cận được do thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn. Những diễn biến mới xảy ra cùng ngày các quan chức Australia thông báo rằng họ đã phát hiện hai vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan tới chiếc máy bay. Vào 22 giờ ngày 24/3, khi những vật thể trôi nổi chưa được xác minh, Thủ tướng Malaysia đã mở cuộc họp báo khẩn cấp thông báo chiếc MH370 đã lao xuống biển Ấn Độ Dương, không một ai sống sót. Tuyên bố này đã dập tắt hi vọng về việc có người sống sót sau khi chiếc phi cơ mất tích hôm 8/3. Mời độc giả đoàn đọc toàn bộ thông tin vụ việc Máy bay Malaysia Airlines rơi xuống Ấn Độ Dương trên Tin tức EVA |