Một năm MH370 mất tích: Những dữ kiện bạn cần biết

Ngày 09/03/2015 21:45 PM (GMT+7)

Một ngày nào đó, có lẽ một dây đeo hành lý màu cầu vồng hay một chiếc ghế hạng thương gia màu xanh sẽ trôi lên một bãi biển hoang sơ phía Tây của Australia...

Nhưng cho đến lúc đó, chúng ta không thể biết chắc chắn về những gì đã xảy ra với chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines.

Sự biến mất gây sốc của chiếc Boeing 777 đúng một năm trước đây vẫn còn là một bức màn bí ẩn với các chuyên gia, họ đã không thể tìm thấy bất kỳ một dấu vết của đống đổ nát hoặc đưa ra lời giải thích cuối cùng về sự mất tích đột ngột của nó. Tồi tệ hơn, mất mát này vẫn còn ám ảnh cuộc sống của người thân và bạn bè của hành khách trên chuyến bay.

Bài viết này tổng hợp một vài giả thuyết quan trọng – một vài dữ kiện – tuy chưa có gì được chứng minh nhưng những chúng phần nào lý giải một trong những bí ẩn lớn nhất và dài nhất trong lịch sử hàng không dân dụng.

Trước khi máy bay biến mất

Một năm MH370 mất tích: Những dữ kiện bạn cần biết - 1

00:41 giờ địa phương ngày 08 tháng 03 năm 2014.

Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines rời Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

Phi công chính là Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, máy bay bay theo hướng Đông-Bắc của Kuala Lumpur (điểm thứ 1 trên hình).

Theo đường bay đã định, nó sẽ bay qua Vịnh Thái Lan, sau đó qua Campuchia, Lào, Việt Nam và Trung Quốc trước khi hạ cánh sau 6 giờ bay vào lúc 6:30. Nhưng, phiên liên lạc cuối cùng với kiểm soát không lưu diễn ra lúc 1:19, khi phi công được cho là Farig Abdul Hamid nói: “Được rồi, chúc ngủ ngon”.

Hai phút sau, chiếc máy bay mất liên lạc khi chuẩn bị chuyển sang vùng kiểm soát không lưu Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam. Không có bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào được tiếp nhận.

Radar cho thấy chiếc máy bay đã rẽ trái (tại điểm thứ 2), từ phía Đông sang Tây.

Theo một báo cáo được chính phủ Malaysia đưa ra vào tháng 5 năm 2014, 17 phút sau, tức lúc 1:38 kiểm soát không lưu Việt Nam tỏ ra lo ngại và yêu cầu các nước và vùng kiểm soát bay khác tìm cách liên lạc với MH370.

Khoảng 37 phút sau, lúc 2:15, vị trí cuối cùng của MH370 (điểm thứ 3) được xác định bởi radar quân sự của Malaysia. Chiếc bay bay đang hướng về phía Tây-Bắc, qua biển Andaman. Cuối cùng, sau bốn giờ hoảng loạn và nhầm lẫn cảnh báo được đưa ra lúc 5h30 và hoạt động tìm kiếm được triển khai.

Ban đầu hoạt động tìm kiếm tập trung tại Biển Đông, vùng biển phía Nam Cà Mau của Việt Nam. Vụ mất tích của máy bay được xác nhận trong cuộc họp báo lúc 11:14 ngày 08 tháng 3 một năm trước đây.

Một năm MH370 mất tích: Những dữ kiện bạn cần biết - 2

Sơ đồ đường bay của MH370

Điều gì đã xảy ra với MH370 sau khi mất liên lạc?

Giả thuyết A: Nó tiếp tục hành trình lên phía Bắc – Lúc 2:15, biểu đồ trên radar quân sự của Malaysia cho thấy MH370 tại điểm phía Nam của Phuket, thuộc eo biển Malacca, phía Tây của vị trí cuối cùng trước đó. Nhật ký radar quân sự Thái Lan sau đó cũng xác nhận rằng chiếc máy bay quay về phía Tây Bắc và sau đó bay trên khu vực biển Andaman.

Một tuần sau đó, vệ tinh bay phía trên Ấn Độ Dương báo cáo về 7 liên lạc – hay “bắt tay” – trong đêm ngày 08 tháng 3, lần cuối cùng diễn ra lúc 8:19. Điều này khiến đó có thể là chiếc máy bay đã đi dọc theo hành lang bay dọc bờ biển Thái Lan, theo hướng Bắc tới Kazakhstan.

Giả thuyết B: Nó hướng về phía Tây – Điểm dễ nhận thấy sau khi máy bay mất liên lạc có thể đồng nghĩa với việc máy bay đang bay tới Diego Garcia, một quốc đảo nhỏ thuộc Anh nằm trên Ấn Độ Dương được dùng như một căn cứ quân sự của Mỹ.

Haveeru, một tờ báo hàng đầu của Maldives viết rằng, một số cư dân trên đảo Kudahuvadhoo tại Dhaalu Atoll đã phát hiện một máy bay phản lực bay thấp trên lãnh thổ của họ vào khoảng 6:15 sáng, chiếc máy bay được báo cáo đã mất tích. Các cư dân tuyên bố chiếc máy bay đã bay về phía Addu Atoll - mũi phía Nam của Maldives.

Giả thuyết C: Nó quay về phía Nam – Tín hiệu “bắt tay” với vệ tinh có thể chỉ ra rằng chiếc máy bay đã bay về phía Nam giữa Indonesia và miền nam Ấn Độ Dương. Hai vật thể được vệ tinh phát hiện trên biển Nam Ấn Độ Dương khoảng 12 ngày sau đó có thể xác nhận giả thuyết này. Kết quả là, các hoạt động tìm kiếm đã được tập trung vào khu vực Roaring Forties, một trong những khu vực biển động nhất của đại dương, cách bờ biển phía Tây Australia 1.800km.

Tuy nhiên, 40% của khu vực tìm kiếm rộng 60.000km vuông vãn chưa đưa ra bất kỳ dấu vết nào của chiếc Boeing 777. Trong tuần này, một phi công người Anh, cơ trưởng Simon Hardy tuyên bố đã tính toán được vị trí của máy bay, sau sáu tháng kiểm tra dữ liệu chuyến bay và sử dụng một phép toán độc đáo. Theo Hardy, máy bay nằm cách vị trí mà Ban An toàn Giao thông Australia (ATSB) hiện đang tiến hành tìm kiếm khoảng 100 hải lý.

Tại sao nó gặp tai nạn?

Nó gặp phải lỗi về cấu trúc

Sự đổi hướng đột ngột về phía Tây của MH370 sau khi mất liên lạc có thể giải thích bởi sự giảm áp suất đột ngột trong cabin. Việc rẽ trái đột ngột diễn ra sau khi mất liên lạc có thể do nỗ lực thất bại của phi hành đoàn trong việc hạ cánh an toàn xuống đường băng dài 13.000ft (3,96km) trên đảo Pulau Langkawi cách bờ biển phía Tây Bắc Malaysia 30km.

Có một đám cháy trong khoang chứa hàng

Trong số các va li của hành khác và bốn tấn măng cụt theo các kiểm kê chính thức được tiến hành trên MH370 còn có một lô hàng 200kg pin lithium. Đây là nguồn cung cấp điện năng – được sử dụng trong điện thoại di động hay máy tính xách tay được biến đến là có thể bắt lửa. Đầu tuần này, hãng hàng không United Airlines thông báo sẽ không vận chuyển các lô hàng số lượng lớn pin sau thử nghiện liên quan tới an toàn. Malaysia Airlines chỉ thừa nhận việc máy bay chở pin hai tuần sau khi nó biến mất, ban đầu họ từ chối điều này.

Nó đã bị phá hoại

Theo một báo cáo sơ bộ của các nhà điều tra tai nạn máy bay của Australia, chiếc Boeing 777 bị ngắt điện một cách bí ẩn trong giai đoạn đầu của chuyến bay, các chuyên gia cho rằng đây có thể là một phần trong nỗ lực nhằm tránh bị radar phát hiện. Dữ liệu vệ tinh về máy bay bất ngờ thực hiện yêu cầu “đăng nhập” – hay “bắt tay” – với một vệ tinh sau chưa tới 90 phút bay. Điều này có thể được gây ra bởi sự gián đoạn nguồn cung điện trên máy bay.

Giả thuyết tin cậy được đưa ra sau khi phát hiện hai hành khách người Iran trên chuyến bay MH370 mang hộ chiếu giả. Tuy nhiên, điều tra tiết lộ thêm rằng Pouria Nour Mohammad Mehrdad – 19 tuổi và Delavar Seyed Mohammadreza – 29 tuổi đang tới châu Âu và quá cảnh tại Bắc Kinh, nhưng hai người này không có liên hệ rõ rằng nào với các nhóm khủng bố.

Nó vô tình bị bắn rơi

Theo giả thuyết này – nó được củng cố trong một cuốn sách mang tên “Chuyến bay MH370: Sự bí ẩn” của Nigel Cawthorne, một nhà văn người Anh – MH370 có thể đã bị bắn nhầm trong một cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Thái Lan ở phía Nam Biển Đông. Một cuộc diễn tập quân sự liên quan đến tác chiến trên mặt đất, trên biển và trên không bao gồm khoa mục bắn đạn thật. Một tên lửa có đầu dò nhiệt bị lỗi có thể đã nhầm lẫn tai hại.

Nó bị bắn rơi có mục đích

Quân đội Mỹ đã thấy chiếc máy bay bất ngờ tiếp cận Diego Garcia - nơi Mỹ có một căn cứ quân sự và một đường băng đủ dài để hạ cánh một chiếc Boeing 777 – và cho rằng đây là một cuộc tấn công kiểu vụ 11 tháng 9 năm 2001? Cựu huấn luyện bay người pháp Marc Dugain cho biết, người dân địa phương tại Maldives đã nói về “chiếc máy bay khổng lồ bay ở độ cao thấp” với màu sắc của hãng hàng không Malaysia Airlines bay về phía Diego Garcia.

Nó bị bắt bởi những kẻ khủng bố để “sử dụng trong tương lai”

Cái gọi là giả thuyết “11 tháng 9 năm 2014” cho rằng, MH370 không bị tai nạn mà hạ cánh an toàn và trong thực tế đã được “cải tiến” cho một vụ khủng bố ngoạn mục. Trong một đoạn video được phát rộng rãi trên YouTube, Christopher Greene, một thành viên của nhóm có tên “Alternative Media Television – AMTV” cho rằng, những kẻ khủng bố hay thậm chí là một nhà nước nào đó có thể đã cướp chiếc máy bay và có thể bây giờ được “vũ trang với một quả bom hạt nhân cho một cuộc tấn công sau này vào nước Mỹ và có thể phá hủy một thành phố của nước Mỹ.

Nó bị bắt bởi CIA

Theo He Xin, một blogger Trung Quốc, bí ẩn của chuyến bay MH370 là kết quả của một hoạt động đặc biệt của CIA nhằm giành quyền điều khiển một số “người đặc biệt” hay “đối tượng đặc biệt” trên máy bay. Ông He tuyên bố rằng chiếc máy bay đã buộc phải hạ cánh tại Diego Garcia, điều này giải thích tại sao người thân tin rằng điện thoại di động của hành khách trên chuyến bay vẫn còn đổ chuông vài giờ sau vụ mất tích của chiếc máy bay này.

Nó bị bắt bởi người Nga

Tháng trước, nhà văn khoa học Jeff Wise gợi ý trên CNN rằng chiếc máy bay này có thể đã bị cướp theo đơn đặt hàng của Tổng thống Nga Putin. Wise tin rằng nó có thể đã cố tình bay dọc theo biên giới các nước để tránh bị phát hiện bởi radar và hạ cánh tại Baikonur Cosmodrome, nơi có một đường băng được xây dựng cho các tàu con thoi.

Khi được hỏi về việc Nga muốn gì ở chiếc máy bay này, Wise cho biết, có ba người đàn ông “dân tộc Nga” trên máy bay: “bất cứ ngời nào trong số họ có thể là lực lượng đặc biệt hoặc hoạt động bí mật?” – ông nói.

Nó đã hạ cánh an toàn ở đâu đó

Còn được gọi là giả thuyết Lost. Nhiều gia đình của những người trên máy bay từ chối tin rằng có một vụ tai nạn khi không có bất kỳ mảnh vỡ nào được tìm thấy.

“Tất cả chúng tôi vẫn tin rằng các thành viên trong gia đình của chúng tôi vẫn còn sống”, Jack Song – người Bắc Kinh, có chị là Chungling nói. “Nếu máy bay bị rơi, sẽ có rất nhiều mảnh vỡ, giống như MH17 hay các tai nạn khác. Nhưng đối với MH370, bạn không thể tìm thấy bất cứ thứ gì. Vì vậy, chúng tôi không tin rằng máy bay đã rơi xuống biển.

Giả thuyết rất có sức thu hút nhưng các quan chức Mỹ vẫn buộc phải bác bỏ nó.

Một năm MH370 mất tích: Những dữ kiện bạn cần biết - 3

Cơ trưởng và cơ phó của chuyến bay MH370

Điều gì đã xảy ra với phi công?

Ông đã tự sát giữa chuyến bay

Nó đã được đề cập rộng rãi rằng cơ trưởng Shah – 53 tuổi đã không vui sau một năm rạn nứt trong hôn nhân. Tháng 9 năm ngoái, Ewan Wilson, cựu giám đốc điều hành của Kiwi International Airlines tuyên bố, Shah cố ý tự sát cùng 227 hành khách trên chuyến bay định mệnh bằng cách tắt nguồn cung cấp oxy.

Nhưng tuần này, chị gái của Shah kêu gọi công chúng ngừng đổ lỗi cho ông vì sự biến mất của chuyến bay, cho biết ông “không có gì khác thường” khi đang là cơ trưởng và tuyên bố cuộc hôn nhân của ông đã đỗ vỡ là “rác rưởi”. Tuy nhiên, kể từ năm 1976, có 8 tai nạn máy bay được cho là do phi công tự sát.

Ông đã cố ý cướp máy bay của mình

Một chuyến bay mô phỏng được tìm thấy từ nhà của cơ trưởng Shah đã tiết lộ một đường bay đã bị xóa tại một hòn đảo xa xôi ở phía Nam biển Ấn Độ Dương. Các nhà điều tra giả thiết rằng ông có thể đã cố tình chuyển hướng máy bay của mình từ đường bay đã được chấp thuận tới Bắc Kinh, nhưng các phi công đồng nghiệp nói rằng việc thực hành như vậy là một thói quen trong các chuyến bay đường dài. 

Ngọc Linh (telegraph)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370