Mẹ con sản phụ tử vong là do vỡ tử cung, mất máu?

Ngày 09/03/2015 21:07 PM (GMT+7)

Chiều 9-3, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Nghệ An đang yêu cầu BV Đa khoa huyện Diễn Châu (Nghệ An) báo cáo và cung cấp hồ sơ để làm rõ nguyên nhân tử vong bất thường của hai mẹ con sản phụ chị Võ Thị Vân (30 tuổi, trú xóm 4, xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu).

Theo người thân chị Vân, khoảng 11g 30’ ngày 8-3, chị Vân chuyển dạ sinh con nên được đưa đến khoa Sản, BV Đa khoa Diễn Châu.

Tại đây, các y tá, BS đã khám và xét nghiệm máu, nước tiểu cho chị Vân. Đến khoảng 15g chiều cùng ngày, bà Nguyễn Thị Hoa (54 tuổi, mẹ chồng chị Vân) đề nghị với các y, BS cho chị Vân sinh bằng phương pháp mổ lấy con ra vì thai nhi to (thai 41 tuần tuổi, chuẩn đoán nặng 4,3 kg). Tuy nhiên các BS lại cho chị Vân đẻ chỉ huy (sinh thường).

Đến 18g cùng ngày, chị Vân đau bụng dữ dội nhưng chưa sinh con. Đến khoảng 20h30’, chị Vân bị băng huyết, các BS cấp cứu và chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu để mổ. Đến 21g đêm 8-3, y tá, BS ra thông báo với người thân rằng cả mẹ và con sản phụ đã tử vong.

Mẹ con sản phụ tử vong là do vỡ tử cung, mất máu? - 1 

Người thân đau buồn trước cái chết bất thường của mẹ con sản phụ chị Vân. Ảnh: CT 

Trong đêm 8-3 và sáng 9-3, rất đông thân nhân sản phụ đã bức xúc kéo đến BV yêu cầu làm rõ cái chết của mẹ con chị Vân.

Trưa 9-3, sau khi lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Nghệ An, Công an huyện Diễn Châu, BV Đa khoa Diễn Châu đối thoại với gia đình, người nhà chị Vân không yêu cầu mổ tử thi, BV đồng ý hỗ trợ chi phí mai táng.

Ông Trần Khắc Tiến, Giám đốc BV Đa khoa Diễn Châu, cho rằng: “Ban đầu, cổ tử cung chị Vân mở hết, đầu lọt cao. Khoảng gần 21g đêm 8-3, sản phụ Vân có biểu hiện sốc, mệt lả, không thấy cơn co tử cung. Đến 21g2’ đêm, BS đưa sản phụ lên bàn mổ thì huyết áp sản phụ tụt, mạch nhanh, thở nhanh. Chúng tôi đã hội chẩn, mổ cắt tử cung cầm máu để cứu sản phụ nhưng cả sản phụ và thai nhi đều đã mất. Nguyên nhân ban đầu xác định là do vỡ tử cung, mất máu. Chúng tôi sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để làm rõ trách nhiệm, quy trình, thái độ chăm sóc của kíp trực. Nếu ai sai đến đâu thì sẽ xử lý nghiêm đến đó”.

Được biết, hoàn cảnh gia đình chị Vân khó khăn, chị Vân sinh lần này là lần thứ hai nhưng đã tử vong cả mẹ và con.

Theo Đ.Lam
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai biến sản khoa