Ngăn Ebola lây lan, Tây Phi đối mặt với nạn đói

Ngày 12/08/2014 11:03 AM (GMT+7)

Người dân Liberia đang đối mặt với tình trạng thiếu thốn lương thực trầm trọng khi các biện pháp cách ly, kiểm dịch Ebola được ban bố.

Suốt nhiều tháng qua, người dân ở miền Bắc Liberia sống trong tình trạng hoang mang tột độ khi dịch Ebola bùng phát và gây ra các chết của hàng trăm người. Giờ đây, họ còn phải đối mặt với nguy hiểm mới khi các biện pháp cách ly, kiểm dịch nhằm ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh đó là chết đói.

Trong nỗ lực nhằm khống chế dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của gần 1.000 người tại Tây Phi, chính phủ Liberia đã ban hành tình trạng khẩn cấp nhằm cho phép triển khai quân đội phong toả các ngả đường và hạn chế đi chuyển ở khu vực này.

Biện pháp này cũng đồng nghĩa với việc thương nhân không thể đi lại để mua thực phẩm và nông dân không thể thu hoạch vụ mùa, khiến cho lương thực ở các tỉnh miền Bắc Liberia trở nên khan hiếm và giá cả các mặt hàng bị đẩy lên tăng vọt.

Ngăn Ebola lây lan, Tây Phi đối mặt với nạn đói - 1

Thế giới đang đối mặt với dịch bệnh nguy hiểm chết người

Siaffa Kamara, một người sống tại Bopolu, phía bắc thủ đô Monrovia cho biết: "Mọi người đang rất hoảng loạn. Chúng tôi lo sợ chết đói. Mùa này cũng là mùa mưa và khắp nơi chỗ nào cũng mưa. Tôi dùng số tiền ít ỏi còn lại để mua gạo, gạo bây giờ rất đắt. Lượng gạo tôi mua chỉ sử dụng đủ trong vòng 3 tuần. Tôi phải nuôi 25 người trong gia đình".

"Chúng tôi đồng ý rằng các biện pháp cách ly hiện nay nhằm khống chế sự lây lan của dịch Ebola là cần thiết nhưng chính phủ cũng phải làm sao để chúng tôi không phải chết vì đói. Các cơ sở y tế đã đóng cửa. Nếu không có lương thực, thẩm phẩm để ăn thì liệu chúng tôi có tồn tại được không?", Miatta Sharif, một người dân khác cũng sống tại Bopolu tiếp lời.

Việc hạn chế đi lại bắt đầu có hiệu lực từ hôm 6/8, khi Tổng thống  Liberia, ông Johnson Sirleaf, ban bố tình trạng khẩn cấp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola. Quân đội nước này đã được triển khai nhằm hạn chế người dân đi lại, đặc biệt là người từ vùng tâm dịch vào thủ đô.

Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf cho biết các biện pháp đặc biệt này là cần thiết "cho sự tồn tại của quốc gia”.

Ngăn Ebola lây lan, Tây Phi đối mặt với nạn đói - 2

Nhân viên y tế cũng dễ dàng nhiễm bệnh nếu họ làm việc mà không tuân thủ các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt để tránh lây nhiễm.

Các thương nhân ở các khu vực này không dám đến Monrovia để thu mua hàng hóa. "Hàng hóa của chúng tôi đã hết", ông Paul Fahnbuleh, một nhà kinh doanh gạo từ phía tây bắc của nước này cho biết.

Chính phủ Liberia đã thông qua gói đền bù khẩn cấp cho các gia đình bị ảnh hưởng trực tiếp bởi đại dịch Ebola và các nhân viên y tế ở tuyến đầu. Họ cũng đang xem xét việc tạm ứng tiền lương cho các cán bộ công chức mắc kẹt trong khu cách ly. Tuy nhiên nhiều người cho rằng sự hỗ trợ này là quá chậm và nếu không nới lỏng hạn chế đó, có thể tình trạng chết đói sẽ xảy ra.

Dịch Ebola đã cướp đi sinh mạng của gần 1.000 người tại khu vực Tây Phi và được xem là dịch bệnh tồi tệ nhất trong hơn 4 thập kỷ qua. Tuần trước, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với bệnh Ebola.

Hà Anh (SCMP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola