WHO: Sẽ có vắc xin ngừa Ebola vào năm 2015

Ngày 11/08/2014 23:29 PM (GMT+7)

Hôm qua, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, nhiều khả năng thế giới sẽ có vắc xin chống vi rút Ebola để sử dụng rộng rãi vào đầu năm 2015.

Các thử nghiệm lâm sàng cho vắc xin phòng ngừa vi rút Ebola được sản xuất bởi hãng dược phẩm Anh GlaxoSmithKline có thể sẽ bắt đầu trong tháng tới và vắc xin sẽ sẵn sàng vào năm 2015. 

"Tôi nghĩ điều này là một thực tế", AFP dẫn lời bà Marie-Paule Kieny, Giám đốc nghiên cứu vaccine của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

Hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị hay vắc xin phòng ngừa virus Ebola nhưng bà Kieny cho biết bà tin sẽ có một loại vắc xin đang được gấp rút thử nghiệm và sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2015.

WHO: Sẽ có vắc xin ngừa Ebola vào năm 2015 - 1

Khu vực bùng phát dịch Ebola.

Jean-Marie Okwo Bele, trưởng bộ phận vắc xin và miễn dịch của WHO cho biết “Chúng tôi đang nhắm đến tháng 9 để bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng, đầu tiên là ở Mỹ và chắc chắn là ở một số nước châu Phi nơi đang có các ca bệnh”, ông cho biết mình rất lạc quan về việc chế tạo vắc xin thương mại.

Ông cũng bày tỏ sự lạc quan về việc vaccine sẽ sớm được đưa ra thị trường, đồng thời hy vọng rằng đến năm 2015, thế giới sẽ có vaccine phòng ngừa loại virus chết người này. Tuy nhiên, ông thừa nhận, bất kỳ một loại vaccine nào gấp rút đưa ra thị trường để giúp ngăn đại dịch sẽ không được thử nghiệm kỹ lưỡng như những loại vaccine và thuốc khác. 

Hiện các hãng dược đang thử nghiệm một số vắc xin chống Ebola. Trong đó loại thuốc ZMapp của hãng Mapp Biopharmaceutical đã cho thấy những kết quả tích cực.

Năm 2009, WHO bị chỉ trích đã ”đi đêm” với các hãng dược, giúp các công ty này kiếm lợi lớn từ bán vắc xin chống virus cúm heo. Tuy nhiên bà Kieny khẳng định lần này WHO thà bị mang tiếng vì hành vi xung đột lợi ích hơn là bị chỉ trích vì không làm gì.

Hà Anh (Telegraph)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch Ebola