Sản phụ có nhóm máu hiếm ở Việt Nam được phẫu thuật lấy thai thành công

Ngày 22/07/2016 14:39 PM (GMT+7)

Ngày 22/7, Khoa Sản, bệnh viện Phụ Sản TP. Cần Thơ (tỉnh Cần Thơ) cho biết, vừa phẫu thuật lấy thai thành công cho sản phụ có nhóm máu hiếm Rh-.

Đó là sản phụ N.T.D.M, 25 tuổi, ngụ tại xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, tỉnh Cần Thơ.

Theo Khoa sản, sản phụ M được đưa đến bệnh viện vào ngày 11/7 và được chẩn đoán có con lần 2, thai 37 tuần, ngôi đầu, chưa chuyển dạ, vết mổ cũ, nhau tiền đạo trung tâm. Đặc biệt sản phụ M có nhóm máu hiếm Rh-.

Sản phụ có nhóm máu hiếm ở Việt Nam được phẫu thuật lấy thai thành công - 1

Sản phụ có nhóm máu hiếm được phẫu thuật lấy thai thành công

Ở Việt Nam, có tới 99,96% số người thuộc nhóm máu Rh+ (hoặc O+ hoặc B+ hoặc A+ hoặc AB+) nhưng chỉ có 0,04%-0,07% số người thuộc nhóm máu Rh- (hoặc O- hoặc B- hoặc A- hoặc AB-). Tức là trong 10.000 người mới có 4 – 7 người mang nhóm máu Rh-.

Chính vì vậy, những người có nhóm máu hiếm này nếu không may gặp trường hợp nguy cấp, hoặc phẫu thuật cấp cứu cần truyền máu mà không có sẵn nhóm máu hiếm để truyền tiếp thì sẽ nguy hiểm tính mạng.

Sản phụ M và gia đình được bệnh viện giải thích rõ về nhóm máu hiếm đang mang, huy động máu truyền khó, nguy cơ mất máu nhiều và phải mổ chủ động.

Sau khi huy động máu Rh- được, sản phụ M đã được các bác sĩ Khoa sản phẫu thuật lấy thai thành công, con chào đời khỏe mạnh.

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên, đối với phụ nữ mang thai nên đi khám định kì, xét nghiệm máu để bác sĩ xác định nhóm máu tránh rủi ro trước khi sinh. Khi biết mình thuộc nhóm máu Rh- thì sản phụ nên thông báo cho bác sĩ chuyên khoa, cơ sở khám chữa bệnh uy tín khi cần truyền máu và quản lý thai nghén.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự