Tiếng kêu cứu vô vọng trong căn nhà thiêu chết 7 người

Ngày 17/09/2014 08:57 AM (GMT+7)

Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân vụ cháy vào rạng sáng ngày 16/9 tại căn nhà số 416 (đường Nguyễn Trãi, phường 8, quận 5, TPHCM) khiến 7 người thiệt mạng có thể là do sự cố chập điện hoặc do bất cẩn trong đun nấu, đốt nhang thờ cúng…

Bất lực trước lửa lớn

Nhiều người dân chứng kiến tại hiện trường cho biết, vào thời điểm nói trên, ngọn lửa bất ngờ bùng lên, thiêu rụi ngôi nhà số 416 (đường Nguyễn Trãi). Thời điểm vụ cháy xảy ra, người dân đã nghe rất nhiều tiếng kêu cứu phát ra từ bên trong, nhưng do ngôi nhà được khóa kín bằng cửa sắt nên công tác giải cứu các nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn. Được biết, ngôi nhà trên là nơi sinh sống của hai gia đình anh em ruột ông Trần Châu Minh (SN 1960) và ông Trần Châu Hùng (SN 1963). Theo đó, ông Trần Châu Minh sống cùng vợ và con gái Trần Mỹ Yến (SN 1983); ông Trần Châu Hùng sống cùng vợ và hai con (Trân Trân, SN 1993 và Chấn Huy, SN 1996).

Chứng kiến vụ cháy, ông Trương Văn Hùng (SN 1964, hành nghề xe ôm gần gia đình ông Minh) cho biết, khoảng 3h ngày 16/9, ông đang ngủ trong nhà thì nghe tiếng hô của mọi người báo có cháy. Ông Hùng chạy ra thì thấy tiệm làm nghề tóc cháy dữ dội, mọi người không thể tiếp cận được. “Lúc đó bên trong kêu cứu thảm thiết lắm, tôi cố xông vào đạp cửa với hy vọng cửa sắt đổ xuống để họ chạy ra, nhưng không tài nào làm được. Lửa thì một ngày cháy lớn, có vài người dân xung quanh dùng bình chữa cháy loại nhỏ phun vào nhưng không ăn thua gì”, ông Hùng kể.

Anh Quang Thái (chủ khách sạn Như Phượng, số 412 Nguyễn Trãi, nằm liền kề căn nhà bị cháy) vẫn còn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến vụ cháy. Theo lời anh Thái, tối 15/9, khách sạn có 5 phòng được khách đặt thuê với hơn 10 khách lưu trú. Đêm đó tại khách sạn, ngoài khách còn có 3 bảo vệ và bản thân anh Thái ngủ lại. Đến gần 3h sáng, các bảo vệ ở tầng dưới bỗng nghe tiếng la: “Cháy, cháy” của người đi đường. “Anh em bảo vệ hoảng hốt, cứ tưởng khách sạn của mình bị cháy bèn tông cửa chạy ra ngoài đường thì thấy căn nhà trệt nằm cách đó một căn bốc cháy đỏ trời. Anh em bảo vệ chạy vào khách sạn lấy bình chữa cháy ra để dập lửa căn nhà trên”, anh Thái thuật lại.

Tiếng kêu cứu vô vọng trong căn nhà thiêu chết 7 người - 1

Hiện trường vụ cháy khiến 7 người trong gia đình thiệt mạng. Ảnh: Bá Định

Bà Nguyễn Thị Liên (60 tuổi, ở quận 5) cho biết, vào thời gian trên bà đi nhặt ve chai ở Chợ Lớn, khi đang tìm chỗ trú mưa thì thấy ngôi nhà 416 bị lửa bao trùm, kèm theo đó là nhiều tiếng nổ. Bà và nhiều người đi đường phát hiện đã tri hô và đập cửa để thông báo cho người trong nhà nhưng không có kết quả. “Nghe tiếng kêu của chúng tôi, một chiếc xe đang tưới cây xanh trên đường Trần Phú đã cho xe chạy đến xịt nước cứu hỏa nhưng không hiệu quả. Khoảng 15 phút sau thì lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến”, bà Liên kể.

Đang tích cực làm rõ nguyên nhân

Nhận được tin báo, lực lượng chữa cháy của TPHCM đã điều các xe chuyên dụng đến hiện trường. Sau rất nhiều nỗ lực phá cửa, kêu gọi người trong nhà không thành, lực lượng chữa cháy đã điều thêm 5 xe nữa để hy vọng khống chế đám cháy không lan rộng ra khu dân cư và cứu người trong căn nhà. Đến khoảng 4h sáng thì đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn nhưng toàn bộ các thành viên trong gia đình này đã tử vong.

Một số hàng xóm cho biết, trước đó một ngày, gia đình ông Minh cùng một số người thân tộc là Việt kiều về thăm rồi đi đám cưới tại Tiền Giang. Tối 15/9, nhóm thân tộc Việt kiều và họ hàng của ông Minh, ông Hùng về đến TPHCM nhưng vì căn nhà không đủ lớn nên nhóm này quyết định ngủ ở khách sạn. Khuôn mặt thất thần, chị Nguyễn Thị Châu Lan (SN 1964, người thân ông Minh) nức nở: “Tối đó, tôi cùng gia đình ông Minh đi ăn tiệc cưới. Sau khi tàn tiệc, 7 người trong gia đình về lại căn nhà trên. Một số người còn lại thuê khách sạn ngủ, không ngờ đến rạng sáng thì nhận được cuộc gọi báo nhà cháy. Tôi bàng hoàng chạy về thì thấy căn nhà phát hỏa dữ dội, bất lực nhìn người thân bị lửa thiêu chết, đau xót lắm”.

Hiện những họ hàng xa gần của gia đình ông Minh, ông Hùng phải hợp sức lo tang sự. Bởi quá bối rối với sự mất mát đột ngột này, những họ hàng của gia đình 7 nạn nhân thiệt mạng cũng rất ngại ngùng trong việc chia sẻ thông tin. Được biết, theo dự kiến của những người họ hàng, việc hậu sự của 7 người không may thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn sẽ được tổ chức tại nhà tang lễ Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Sáng cùng ngày, UBND TPHCM, Cảnh sát PCCC TPHCM và các đơn vị liên quan đã họp báo thông tin ban đầu về vụ cháy. Trong buổi họp, Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết, nhận được tin báo của người dân lúc 3h20, khoảng 5 phút sau lực lượng PCCC đã có mặt tại hiện trường. Cảnh sát PCCC TPHCM đã điều động Phòng Cảnh sát PCCC quận 8 với 5 xe chữa cháy chuyên dụng, một xe thang để chữa cháy từ trên cao của quận 1. Ngoài ra, Cảnh sát PCCC cũng điều thêm lực lượng cứu hộ cứu nạn xuống hiện trường để triển khai ứng cứu, tìm kiếm nạn nhân.

Do căn nhà khép kín, chỉ có duy nhất một lối thoát ở cửa chính phía mặt tiền căn nhà (nơi xảy ra cháy) đã bị khóa trái, lực lượng chữa cháy tại chỗ không thể tiếp cận vào bên trong. Ngay sau đó, lực lượng đã tiến hành phá cửa sắt, triển khai xe thang phá mái tôn trên nóc nhà để khói thoát ra. Đồng thời, đục tường phía sau căn nhà bị cháy để giải cứu nạn nhân. Tuy nhiên đám cháy lớn, lan nhanh và khói bốc lên nhiều nên khi lực lượng cứu hộ cứu nạn tiếp cận thì 7 nạn nhân đã tử vong.

Theo Đại tá Lê Tấn Bửu, nguyên nhân ban đầu có thể là sự cố chập điện hoặc do sự bất cẩn trong đun nấu, đốt nhang thờ cúng dẫn đến cháy. Về nguyên nhân khiến 7 nạn nhân thiệt mạng, Đại tá Lê Tấn Bửu nói chủ yếu là do ngạt khói.

 “Đây là một sự cố thương tâm nên các lực lượng phải nhanh chóng điều tra làm rõ nguyên nhân. Về phía địa phương, yêu cầu sớm ổn định tinh thần cho người nhà nạn nhân và làm các thủ tục cần thiết để gia đình lo hậu sự cho người gặp nạn”, ông Tất Thành Can, Phó chủ tịch UBND TPHCM nói.

Bác sĩ Võ Đức Chiến, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho hay, đơn vị này đang lưu giữ thi thể 7 nạn nhân trong vụ hỏa hoạn. “Mặc dù cơ quan chức năng đã hoàn tất quá trình giám định pháp y, song vẫn phải chờ kết luận, chỉ đến khi có văn bản thông báo từ cơ quan chức năng, phía bệnh viện mới thực hiện thủ tục trao trả thi thể 7 nạn nhân để thân nhân lo hậu sự”, bác sĩ Võ Đức Chiến nói. Tại hiện trường vụ cháy, đến 17h chiều 16/9, lực lượng chức năng, dưới sự chứng kiến của họ hàng các nạn nhân, mới hoàn tất hoạt động đào bới, tìm kiếm phục vụ công tác điều tra.

Theo Q.Định - Đ.Bá
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot