Tránh nóng: Vào siêu thị tập thể dục, cho con ăn

Ngày 20/05/2013 08:49 AM (GMT+7)

Nắng nóng, trung tâm thương mại, siêu thị bỗng chốc đông khách, những dòng người ùn ùn kéo tới không phải để mua sắm mà để tránh nắng.

Quần đùi vào siêu thị

Đợt nắng nóng kéo dài tại Hà Nội trong những ngày qua khiến không ít người dân phải khổ sở, nhất là những đối tượng thu nhập thấp như người lao động, sinh viên chỉ có cách chui vào những trung tâm thương mại, siêu thị hay thậm chí là buồng ATM của ngân hàng cho mát.

Khảo sát tại nhiều trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thủ đô, số lượng khách tăng đột biến nhưng hầu hết với mục đích chính là hóng mát.

Nhà tập thể ở khu Kim Liên chỉ vài chục mét vuông, những ngày nóng như này, chị Nguyễn Thị Hải chiều nào cũng đưa con nhỏ sang bên khu chung cư mới xây phố Nguyễn Ngọc Thạch có siêu thị, vừa cho con ăn vừa hưởng nhờ điều hòa.

Tránh nóng: Vào siêu thị tập thể dục, cho con ăn - 1

Học sinh vào siêu thị chơi tránh nóng, chờ giờ học buổi chiều.

Tránh nóng: Vào siêu thị tập thể dục, cho con ăn - 2

Chị Hải chia sẻ: “Nhà mình chật chội điều kiện lắp điều hòa thì không có nên chiều tối nào gia đình cũng tranh thủ ghé vào siêu thị cho mát, vừa có chỗ cho con chơi mà cũng tiết kiệm được tiền điện ở nhà. Các bác hàng xóm nhà mình cũng như vậy cả. Ăn cơm tối xong là rủ nhau lũ lượt kéo xuống siêu thị ngồi la liệt. Chủ yếu là người già và trẻ con thôi chứ mấy ông chồng thì ít khi đi lắm.”

Theo chia sẻ của chị Hải, đây cũng chỉ là “bất đắc dĩ” bởi nhiều khi nhân viên bảo vệ siêu thị cũng khó chịu khi khách tới đông mua thì ít mà chơi thì nhiều.

Bác Trần Thị Lý, sống tại số Tây Sơn mấy ngày nay tối nào cũng tá túc trong trung tâm thương mại hạng sang mới mở nhưng vắng khách ở gần nhà. “Ăn cơm xong đi tập thể dục còn sớm tôi với ông nhà chui vào đó cho mát. Được cái ở khu vực này nhiều siêu thị, trung tâm thương mại mà cái nào cũng vắng khách nên mỗi ngày chọn một địa điểm”. Khi được hỏi vào siêu thị, trung tâm thương mại có mua gì không, bác Lý cười: “Thỉnh thoảng cũng có mua cái bánh mỳ, hộp sữa. Nói chung là vào đó cho mát thôi chứ đào đâu ra tiền mà ngày nào cũng mua sắm.”

Chưa tới 12 giờ trưa, nhưng nhiều siêu thị ở Hà Đông đã đông nghẹt người. Hầu hết khách hàng chính ở đây là sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Đông. Không chỉ siêu thị, mà tầng 3 khu ăn uống cũng đông nghẹt người.

Bạn Lưu Minh Vũ, SV ĐH kiến trúc cho biết, trưa nào Vũ cũng cùng nhóm sinh viên trong lớp vào đây ăn trưa. “Ăn trưa ở đâu cũng vậy nhưng ở đây có điều hòa mát mẻ lại còn ngồi được lâu”, Vũ nói. Còn Trần Trúc Linh, SV ĐH Hà Nội cho biết: “Siêu thị chỉ 9 giờ tối là họ đã đuổi ra rồi nhưng tận dụng được chút nào hay chút ấy vừa mát mẻ, lại tiết kiệm được tiền điện ở phòng trọ.”

Siêu thị càng sang, càng mát

Ngay cả trung tâm thương mại cao cấp nhất ở Hồ Gươm - Hà Nội mới mở cửa trở lại cũng trở thành phòng điều hòa cho dân phố cổ. Có mặt tại trung tâm thương mại này vào 12 giờ trưa, hàng trăm học sinh sinh viên và cả người lao động lũ lượt kéo tới.

Bác Nguyễn Minh Tú, một người dân sống ở gần đó cho biết, buổi trưa chủ yếu là học sinh sinh viên các trường xung quanh vào nghỉ trưa, còn chiều tối mới đông người dân. “Nhà phố cổ chật vào đây vừa mát lại còn có nhà vệ sinh sạch đẹp”, bác Tú cho hay.

Không chỉ hóng mát, đi vệ sinh, có người dân còn vào những trung tâm mua sắm này với mục đích tập thể dục. Chị Nguyễn Như Quỳnh nhà ở Cầu Giấy chia sẻ, bình thường chị vẫn đi bộ ở đường quanh nhà nhưng mấy ngày nay nóng nên chị vào trung tâm thương mại dạng Vip mới mở ở một tòa nhà cao cấp để tập thể dục. “Có điều hòa vừa tập thể dục ngắm cảnh cũng thú vị”, chị Quỳnh hóm hỉnh chia sẻ. Cứ chiều tối, không chỉ riêng chị Quỳnh mà còn rất nhiều phụ nữ, trung niên đều lựa chọn siêu thị, trung tâm thương mại làm điểm tập thể dục lý tưởng.

Tránh nóng: Vào siêu thị tập thể dục, cho con ăn - 3

Người cao tuổi vào siêu thị thể dục, đi bộ.

Tránh nóng: Vào siêu thị tập thể dục, cho con ăn - 4

Ăn trưa rồi tha hồ ngồi hưởng điều hỏa mát lạnh.

Không chỉ riêng Hà Nội, nhiều thành phố khác như Nam Định, Vĩnh Phúc, Hải Phòng,... các trung tâm thương mại, siêu thị cũng đông nghẹt người. Mỗi tối, tại các siêu thị lớn trên địa bàn có hàng nghìn lượt khách kéo tới để trốn nóng và cho con chơi. Chị Ngân sống tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc cho biết, lượng người mua ở siêu thị đông nghẹt, phải xếp hàng để thanh toán, không ít người phải bỏ hàng về không vì phải đợi chờ lâu.

Số lượng khách đông cũng kéo theo hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại hoạt động hết công suất. Chị Linh, nhân viên phục vụ tại một trung tâm thương mại tại Cầu Giấy phàn nàn, khách đông chị luôn phải lau dọn liên tục, nhiều khách hàng đến chơi mang theo đồ ăn bày bừa tại nhiều khu vực sảnh. Không chỉ chị Linh mà ngay cả nhân viên quét dọn toilet cũng phải lau chùi liên tục.

Tuy nhiên, không ít siêu thị “ăn may” tăng doanh số bán hàng. Anh Hùng, quản lý một siêu thị cho hay, với những trung tâm thương mại cao cấp khách hàng tới chỉ để tránh nóng bên ngoài nhưng đối với siêu thị anh quản lý người mua cũng tăng mạnh. Mặt hàng bán chạy chủ yếu là các sản phẩm tiêu dùng như thực phẩm, đồ uống và quần áo. Để thu hút khách hàng, siêu thị này cũng đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi nhằm tăng doanh số.

Theo Duy Anh (Vietnamnet)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot