Virus Zika có thể gây rối loạn thần kinh nghiêm trọng

Ngày 03/03/2016 13:45 PM (GMT+7)

Nghiên cứu mới đã đưa ra bằng chứng về mối liên hệ giữa virus zika và một hội chứng thần kinh hiếm gặp, có tên gọi là Guillain-Barre (GBS).

Guillain-Barre (GBS) là một bệnh đa dây thần kinh cấp, một rối loạn ảnh hưởng đến hệ thần kinh ngoại biên. Triệu chứng điển hình nhất là bàn chân và bàn tay bắt đầu yếu và liệt dần, sau đó lan dần vào trong thân. Một số dạng triệu chứng khác có thể làm thay đổi cảm giác, hoặc gây đau, cũng như làm rối loạn hệ thần kinh tự chủ (rối loạn hệ thần kinh thực vật). Nó có thể gây những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt trong trường hợp các cơ của hệ hô hấp hoặc hệ thần kinh tự chủ bị ảnh hưởng. Bệnh thường do một nhiễm trùng gây ra.

Và mới đây, các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Pasteur (Pháp) đã xác nhận rằng virus Zika là thủ phạm dẫn tới hội chứng thần kinh GBS. Kết quả này có được sau khi các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích mẫu máu của 42 bệnh nhân trong vùng dịch Zika tại Polynesia (Pháp) cách đây 2 năm. Họ đã phát hiện thấy 93% trong số các bệnh nhân đó đều đã bị nhiễm virus Zika trong vòng 3 tháng trước khi hội chứng GBS phát triển.

Virus Zika có thể gây rối loạn thần kinh nghiêm trọng - 1

Cô Sueli Maria đang ôm con Milena bị teo não bởi virus zika tại 1 bệnh viện ở Recife, Brazil 

Chuyên gia dịch tễ học Arnaud Fontanet, từ Viện Pasteur (Pháp) cho biết: “Những bệnh nhân có xu hướng xấu đi nhanh hơn chúng ta thường thấy với hội chứng GBS”.

Ngoài ra, sau khi phân tích các dữ liệu từ ổ dịch Zika ở Polynesia, các nhà nghiên cứu của Viện Pasteur đã ước tính cứ trung bình khoảng 10.000 người nhiễm Zika sẽ có 2.5 người bị mắc hội chứng GBS.

Jeremy Farrar, giám đốc tổ chức Wellcome Trust tại Anh cho rằng: "Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng thuyết phục nhất cho tới nay về mối liên hệ giữa virus Zika và hội chứng thần kinh nghiêm trọng Guillain-Barre”.

Hiện tại, virus Zika đã được cảnh báo là dịch bệnh nghiêm trọng trên toàn cầu. Nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của hàng nghìn người trên thế giới, đặc biệt có thể gây dị tật ở thai nhi. Và với công bố trên, các nhà nghiên cứu nói rằng các quốc gia đang trong vùng dịch Zika nên chuẩn bị cho các trường hợp mắc rối loạn thần kinh.

Để chủ động phòng chống bệnh do virus Zika xâm nhập và lây lan tại nước ta, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau:

- Người nhập cảnh về từ các quốc gia có lưu hành virus ZIKA chủ động tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, nếu có biểu hiện sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

- Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

- Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

- Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ chứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

- Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

- Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất diệt muỗi để phòng, chống dịch.

T/L (BBC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự