Cô giáo “bó tay” trước bài văn bá đạo của học sinh.
Mỗi đứa trẻ sẽ có tư duy, phong cách viết văn khác nhau. Có trẻ sẽ sử dụng tối đa năng lực tưởng tượng của mình, nhưng cũng sẽ có trẻ đề cao sự chân thật qua việc quan sát những gì xảy ra xung quanh. Kết quả là nhiều bài văn hay ra đời, nhưng ngược lại vẫn có những tác phẩm của trẻ khiến cô giáo “ngã ngửa".
Đơn cử như trường hợp của một bé tiểu học viết văn tả con vật yêu thích. Mặc dù bài làm của nhóc tỳ tả rất chi tiết, nhưng sau khi cô giáo chủ nhiệm đọc xong liền ngay lập tức mời phụ huynh. Cụ thể, nhóc tiểu học đã viết: “Có rất nhiều con vật mà em thích. Nhưng em thích nhất là con chó. Không những em thích mà bố em cũng rất thích. Cứ dịp cuối tuần hoặc cuối tháng, bố em bảo mẹ em chiều nay làm tí chó đi, vì mẹ em không có tiền nên mẹ em chỉ mua 1 cân một, thế là mẹ em cho vào luộc hoặc nấu rượu mận. Vậy là tối hôm đó, em và bố em rất thích”.
Điều đáng chú ý là bài văn chân thật của cậu bé lại khiến cô giáo bực bội và chỉ cho 1 điểm, kèm theo nhận xét: "6/5 phụ huynh lên gặp cô”. Không chỉ cô giáo, mà cộng đồng mạng sau khi đọc bài văn tả con chó “bá đạo” của nhóc tiểu học cũng “bó tay”. Tuy nhiên, nếu vì một số chi tiết được nhắc đến trong bài mà cô giáo thẳng tay cho 1 điểm, nghiêm trọng hơn là quyết định mời phụ huynh đến trường gặp thì có phần hơi quá.
Trên thực tế, trẻ nhỏ thường có cách suy nghĩ đơn giản và ngây thơ, những gì bé quan sát được trong cuộc sống hàng ngày thì bé sẽ dễ dàng đưa ngay vào bài văn của mình. Vậy nên, không ít bài văn "dở khóc dở cười" đã ra đời, khiến nhiều giáo viên phải bất ngờ. Trong tình huống này, thay vì cho điểm kém thì cô giáo có lẽ nên hướng dẫn, góp ý để học sinh có cơ hội điều chỉnh cách viết của mình sao cho phù hợp hơn.
Trẻ học văn, nhất là văn tả ngoài tính chính xác cũng cần rèn luyện khả năng tư duy thông minh và trí tưởng tượng phong phú mới tạo nên một bài văn hay. Chính vì thế, để góp phần giúp con học tốt môn văn, bố mẹ cần giúp con phát huy khả năng tư duy và trí tưởng tượng phong phú thông qua:
Đọc sách và kể chuyện cho con nghe
Đọc sách và kể chuyện là cách tuyệt vời để khơi gợi trí tưởng tượng và phát triển khả năng ngôn ngữ cho con. Bố mẹ có thể chọn các tác phẩm phù hợp với độ tuổi và sở thích của con, cùng thảo luận về nội dung và khuyến khích con đưa ra ý kiến của mình.
Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể để con tự chọn một số câu chuyện để đọc hoặc kế lại, như vậy thì có thể giúp con rèn luyện khả năng ghi nhớ, sự tự tin và tư duy sáng tạo.
Cung cấp đồ chơi và dụng cụ sáng tạo
Cung cấp đồ chơi và dụng cụ sáng tạo là một trong những cách tuyệt vời nhất, để giúp con phát triển khả năng sáng tạo và tư duy logic. Bố mẹ có thể cung cấp cho con các loại đồ chơi và dụng cụ sáng tạo như lego, mô hình giấy, bút chì, màu vẽ, xếp hình, mô hình khoa học...
Khi con được cung cấp đồ chơi và dụng cụ sáng tạo, con sẽ được khuyến khích để khám phá sơ đồ, tự tạo ra các mô hình, bức tranh hay giải các câu đố, từ đó giúp con rèn luyện khả năng tư duy, khả năng giải quyết vấn đề và đồng thời kích thích trí não phát triển.
Khuyến khích con tham gia hoạt động nghệ thuật, thể thao và các hoạt động xã hội
Tham gia hoạt động nghệ thuật và thể thao không chỉ giúp trẻ phát triển kỹ năng về nghệ thuật và thể chất, mà còn giúp khơi gợi sự sáng tạo và khả năng tư duy vượt trội của trẻ.
Bên cạnh đó, việc khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động xã hội như tình nguyện, giúp đỡ người khác, tham gia các câu lạc bộ và nhóm học tập... cũng là phương pháp hiệu quả để trẻ có cơ hội rèn luyện kỹ năng giao tiếp, trau dồi kiến thức và khơi gợi sự sáng tạo của mình.
Không giới hạn con trong tưởng tượng
Bố mẹ cần đồng hành và không giới hạn trẻ trong tưởng tượng, tạo điều kiện, môi trường và cho phép con tự thực hiện ý tưởng, cũng như suy nghĩ của mình một cách tự nhiên và thoải mái nhất.
Khi trẻ được khuyến khích tưởng tượng, trẻ có thể tìm thấy chính xác và khám phá thế giới xung quanh bằng con đường sáng tạo hơn.