9 tuổi đã nghiên cứu thuyết tương đối, 10 tuổi vào đại học… Ít ai ngờ rằng cậu từng mắc bệnh tự kỷ nặng, thậm chí được chẩn đoán là không còn hi vọng.
Năm 1998, ông Michael Barnett và bà Kristine Barnett - một cặp vợ chồng người Canada đón chào sự ra đời của cậu con trai thứ ba mang tên Jacob Barnet. Tuy nhiên, niềm vui chưa kéo dài bao lâu, bà Kristine phát hiện con trai không bình thường khi lên 2.
"Trong thời gian đó, con không nói được bất cứ từ nào, không giao tiếp bằng mắt với người khác, cũng như chẳng phản ứng khi có người gọi tên. Con cũng đẩy người khác ra khi bị ôm", người mẹ kể.
Bác sĩ thông báo với gia đình rằng có lẽ, cậu bé sẽ không thể nói, đọc, hoặc thậm chí buộc dây giày vì mắc chứng tự kỷ nặng. Hội chứng này được mô tả như bệnh tâm thần kích động, hoạt động thái quá của bệnh tự kỷ kết hợp tình trạng mất khả năng học tập ngôn ngữ.
Cậu bé gần như sống trong thế giới im lặng. Theo lời khuyên của các chuyên gia, bà Kristine cho con trai tham gia các chương trình điều trị chuyên sâu với các nhà tâm lý, trị liệu ngôn ngữ hơn 60 giờ/tuần...
Có kinh nghiệm là giáo viên mẫu giáo, bà lên cho Jacob một chương trình học khác biệt. Nếu như các chuyên gia thường gạt đi những điều Jacob làm để cố nói chuyện, bà Kristine lại chọn cách khuyến khích con qua các hoạt động yêu thích.
"Jacob có thể chơi với một cái ly hàng tiếng không ngừng chỉ bằng cách xoay nó trước ánh sáng. Thay vì cất đi, tôi mang thêm cho con 50 cái ly khác. Tôi đem đến tất cả thứ con thích", bà Kristine nói.
Khi mới 3 tuổi, Jacob dường như bị mê hoặc bởi thiên văn học sau khi quan sát hàng giờ sự chuyển động của ánh sáng trong nhà. Cậu thường được mẹ dẫn đi tham quan các mô hình vũ trụ.
Chính cách dạy dỗ khác biệt của bà đã tạo nên một thiên tài.
Đến tuổi vào lớp, cậu bé được mẹ cho theo học chương trình giáo dục đặc biệt, nhưng ở đây tình trạng bệnh của Jacob dường như tồi tệ hơn. Đến lớp 5, cậu bé thường về nhà trong tâm trạng chán nản sau mỗi giờ học Toán, thu mình lại và hay ngồi yên lặng trong góc nhà.
Quá lo lắng và sợ mất con lần nữa, cha mẹ cho cậu theo chương trình học sớm dành cho những trẻ em có tài năng tại Đại học Indiana. Jacob bắt đầu nghiên cứu lý thuyết Vật lý và Thiên văn tại đây. Ngoài việc chăm chỉ học hành, Jacob còn nhận dạy kèm Toán cấp cao cho các sinh viên của trường và làm trợ lý nghiên cứu cho các nhà khoa học.
Bà Kristine cho biết chính những lựa chọn phi thường đã nuôi dưỡng khả năng của cậu bé. Mẹ Jacob từng được nhắc không cần giữ thẻ tên vì cậu bé sẽ không bao giờ đọc được. Thế nhưng hiện tại, đứa bé tự kỷ ngày nào giờ đã tự tạo cho mình một cái tên khiến cả thế giới nể phục.
Theo báo chí Canada, Jacob là nghiên cứu sinh nhỏ tuổi nhất trong lịch sử 16 năm hoạt động của Viện Vật lý Lý thuyết Perimeter. Thành tích học tập của nam sinh khiến bất cứ nhà quản lý đào tạo nào cũng phải nể phục.
Jacob gần như lướt qua thời trung học chỉ trong 2 tuần tại chương trình học sớm của Đại học Purdue Indiana, sau khi bỏ dở lớp 5. Không lâu sau đó, cậu trở thành tân sinh viên nghiên cứu Toán học và Vật lý Thiên văn của ngôi trường này, khi chỉ mới 10 tuổi.
Năm lên 9, Jacob đã tự nghiên cứu Thuyết tương đối của Einstein và cố gắng mở rộng nó. Sau khi xem công trình nghiên cứu của cậu bé, GS Scott Tremaine (Đại học Princeton, Mỹ), nhận xét rằng: "Kiến thức mà Jacob nghiên cứu bao gồm những vấn đề phức tạp nhất trong Vật lý học Thiên thể và Vật lý Lý thuyết. Bất cứ ai giải quyết được chúng đều sẽ giành giải Nobel".
Tài liệu nghiên cứu này của cậu bé sau đó được xuất bản tại Đại học Indiana. Giới truyền thông cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến thành tựu kinh ngạc của Jacob là chỉ số IQ lên đến 170, cao hơn cả Albert Einstein của nam sinh.
Jacob thấu hiểu quang phổ khi 2 tuổi. Lên 3, cậu có thể ghi nhớ kiến thức của các thành phố và dễ dàng hoàn thành bức tranh ghép 5.000 miếng. Đến năm 4 tuổi, Jacob gây kinh ngạc khi nhớ rõ bản đồ đường bộ của Mỹ hay có thể chơi piano mà không cần học.
Cậu bé có thể hoàn thành mọi bài kiểm tra trí nhớ. Thậm chí, nhiều chuyên gia cho rằng trí thông minh của Jacob sẽ không ngừng tăng lên và tạo ra những ý tưởng vô hạn.
Đứa trẻ tự kỷ năm nào giờ đã trưởng thành và là niềm tự hào của cả thế giới.
Sự có mặt của Jacob trong các lớp học tại Viện Vật lý Lý thuyết Perimeter khiến nhiều học viên trên 18 tuổi ngưỡng mộ và thán phục. Rất nhiều người đến trao đổi cùng Jacob khi họ gặp khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề Vật lý. Mọi người thường cho rằng khó nói chuyện với một thiên tài nhưng Jacob luôn sẵn sàng thảo luận cặn kẽ.
"Jacob luôn đi trước 2 bước trong các bài giảng. Cậu bé ngồi ngay hàng ghế đầu và tất cả đều tập trung vào nam sinh. Jacob cũng thường xuyên đến phòng làm việc của tôi để đưa ra những thắc mắc chi tiết. Và tôi phải công nhận rằng những gì cậu bé nghĩ thực sự sâu rộng", GS John nói.
Gia đình 3 anh chị em của Jacob Barnet.
Nói về định hướng tương lai, trước đó Jacob từng chia sẻ: “Em hy vọng có thể truyền cảm hứng cho các bạn nhỏ tuổi, từ đó khuyến khích họ làm những gì mình yêu thích. Đó có thể là nghiên cứu khoa học, vật lý hay là những thứ khác không thuộc khoa học”.