Labubu đang trở thành hiện tượng, được giới trẻ săn lùng. Nhiều người thậm chí sẵn sàng xếp hàng xuyên đêm, chấp nhận bỏ ra hàng chục triệu để sở hữu phiên bản đặc biệt.
Người chơi sẵn sàng bỏ tiền khủng, xếp hàng xuyên đêm để sở hữu
Thời gian gần đây, khi lướt các trang mạng xã hội, bạn sẽ thấy một món đồ chơi được làm bằng nhựa với tạo hình đáng yêu, đủ màu sắc và kích cỡ đang "xâm chiếm" và trở thành trào lưu mới của giới trẻ. Đó là Labubu - món đồ chơi bất ngờ trở thành trend, được nhiều người săn lùng, tìm mua.
Ban đầu, nhà phân phối chính hãng tung ra thị trường món đồ chơi nghệ thuật này với số lượng ít, tình trạng khan hiếm hàng hoá xảy ra khắp nơi. Vì thế, món đồ chơi chỉ từ 400.000 đồng được "đội giá" lên thậm chí hàng chục triệu khi qua một số "tay săn hàng hiệu". Hiện nay, để sở hữu Labubu, các bạn trẻ thường sẽ mua qua trung gian hoặc đặt hàng từ nước ngoài với giá thành khá cao.
“Quái vật đồ chơi” - Labubu có 9 chiếc răng nhọn, mang đôi tai dài cùng nét mặt ma mãnh lém lỉnh, tinh nghịch nhưng toát lên vẻ vui nhộn và lạc quan. Tại Việt Nam, giá thành của Labubu cũng đa dạng từ 400.000 đồng đến 8,5 triệu đồng (theo giá niêm yết của hãng).
Ở Việt Nam, cửa hàng phân phối chính thức Labubu vừa mở cửa tại TP.HCM. Ngay trong ngày đầu khai trương, cửa hàng đã tấp nập người ra vào. Tín đồ Labubu thậm chí túc trực từ khuya hôm trước với mong muốn trở thành một trong những người sở hữu món đồ chơi chính hãng với giá gốc được niêm yết trên website. Tuy nhiên, do số lượng hạn chế nên nhiều người yêu thích Labubu đành phải "quay xe", tìm nhiều cách khác để sở hữu, chấp nhận bỏ số tiền lớn hơn để rinh món đồ chơi thú vị về nhà.
Nhiều người dân tại TP.HCM "cắm trại" xuyên đêm để mua Labubu chính hãng trong ngày đầu tiên được mở bán.
Đến nay, cơn sốt Labubu vẫn còn diễn ra trên khắp cõi mạng. Có nhiều hội nhóm được thành lập với con số hàng chục nghìn thành viên để giao lưu, trao đổi và mua bán Labubu trên các diễn đàn.
Trên nền tảng mạng xã hội TikTok, hàng chục tài khoản bắt đầu kinh doanh "đu" theo trend Labubu xuất hiện. Người tổ chức đánh vào sở thích của giới trẻ, mở các vòng quay số may mắn (raffle) với xác suất trúng Labubu là 1/10, 1/20 hay 1/25. Tuỳ thuộc vào lượng người chơi để xác định mức giá để mua vé để tham gia.
Một kênh TikTok tổ chức livestream quay số may mắn nhận Labubu.
Người chơi sẽ dùng tiền (thậm chí có nơi tính theo đơn vị vàng) để mua một hoặc nhiều chỗ chơi nếu muốn tăng cơ hội trúng thưởng, chọn con số ngẫu nhiên theo luật của chủ phiên live và sau đó chờ xem mình có may mắn trúng hay không.
Trò chơi này được quảng cáo rằng, nếu may mắn, bạn có thể sở hữu Labubu với giá cực hời, chỉ từ vài chục nghìn đồng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng các phiên livestream theo hình thức quay số may mắn này thực chất núp bóng cờ bạc, cá độ trên không gian mạng...
Trở thành trend từ nữ idol đình đám của KPOP
Món đồ chơi này được lấy cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu với ngoại hình độc đáo gây ấn tượng, sở hữu đôi tai dài, hàm răng nhọn đặc trưng. Labubu vốn là một nhân vật trong phim hoạt hình Vương quốc quái vật, được thực hiện bởi nghệ sĩ Hong Kong Kasing Lung năm 2015. Chú thỏ răng nhọn có tạo hình bầu bĩnh đáng yêu, luôn muốn giúp đỡ nhưng lại vô tình làm điều xấu. Labubu tạo nên một thế giới đa dạng và phong phú, mỗi nhân vật đều có đặc điểm, câu chuyện riêng.
Món đồ chơi thú bông với đôi tai dài và răng nhọn đã trở thành hiện tượng ở nhiều quốc gia.
Ban đầu, Labubu được khá ít người biết đến bởi chỉ là vật phẩm trưng bày và hướng đến đối tượng khách hàng những người đam mê sản phẩm đồ chơi nghệ thuật (art toys). Đến năm 2024, chú quái vật tai dài "lấn sân" sang lĩnh vực thời trang tại khi xuất hiện tại Tuần lễ thời trang Milan và thu hút đông đảo người hâm mộ.
Màn chào sân ấn tượng của Labubu nhanh chóng được chú ý, trở thành món đồ chơi, phụ kiện thời trang đối với giới trẻ. Đặc biệt, Lisa - thành viên của nhóm nhạc đình đám Blackpink được cho là người khởi xướng cho trào lưu này khi liên tục đăng tải những bức hình chụp món đồ chơi Labubu lên mạng xã hội. Labubu bắt đầu được nhiều người hâm mộ săn lùng để “cheap moment” với thần tượng. Không chỉ là thú bông trưng bày, Labubu còn được biến tấu trở thành móc khoá hay phụ kiện tô điểm cho những chiếc túi hàng hiệu.
Labubu trở nên thịnh hành hơn nhờ Lisa (BLACKPINK), cô nàng như fan hâm mộ trung thành của món đồ chơi này.
Ngoài ra, Labubu còn được kinh doanh dưới dạng blind box (chiếc hộp bí mật) càng khiến món đồ này trở thành mặt hàng đồ chơi HOT chưa từng thấy. Bởi nếu khi "đập hộp" được trúng món bạn đang yêu thích thì sẽ mang lại cảm giác thích thú, hưng phấn. Từ đó, Labubu trở thành “đỉnh lưu” được nhiều bạn trẻ săn đón và sức hút của món đồ chơi này đến hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.