Mỹ Uyên: Tôi thấy vai mẹ chồng trong Cả Một Đời Ân Oán hơi lố

Ngày 15/05/2018 10:22 AM (GMT+7)

“Tôi có nói nhiều chỗ diễn hơi khiên cưỡng nhưng khi trao đổi với đạo diễn không được thay đổi nên tôi diễn theo đúng kịch bản" - nữ NSƯT chia sẻ.

NSƯT Mỹ Uyên đã là cái tên quá quen thuộc với khán giả hai miền Nam, Bắc. Năm 2018, cô còn củng cố vị thế trong lòng khán giả mọi lứa tuổi khi liên tục “tấn công” màn ảnh rộng với hàng loạt dự án điện ảnh đình đám và cả màn ảnh nhỏ với bộ phim truyền hình Cả một đời ân oán. 

Chẳng những xuất hiện đều đặn ở các dự án điện ảnh, NSƯT Mỹ Uyên còn một mình đảm đương trách nhiệm ở Sân khấu Kịch 5B. Sau một thời gian dài phải đóng cửa sân khấu kịch vì nhà hát chẳng nuôi nổi nghệ sĩ, Mỹ Uyên cũng có thể tự thắp lại ánh đèn sân khấu cùng vở diễn đầu tiên vào ngày 6.4. Dù để hồi sinh thánh đường của nghệ sĩ này, cô đã phải vay tới 600 triệu đồng để tu sửa.

Mỹ Uyên: Tôi thấy vai mẹ chồng trong Cả Một Đời Ân Oán hơi lố - 1

NSƯT Mỹ Uyên - người được mệnh danh "con ong chăm chỉ" của điện ảnh Việt nhiều năm nay.

Từng không muốn ra Bắc đóng phim

- Lý do gì chị lại nhận lời tham gia bộ phim truyền hình Cả một đời ân oán, khi đây là dự án được thực hiện tại miền Bắc và chiếm khoảng thời gian rất dài?

Cả một đời ân oán mô phỏng bộ phim Cô dâu triệu đô của Đài Loan. Khi đạo diễn mời ra Bắc đóng phim tôi không thích lắm vì bị tâm lý đó là phim có nguồn gốc Đài Loan. 

Tôi không phải người chạy show tất bật nhưng thời điểm đó, vào cuối năm 2016, sân khấu kịch đang đóng cửa, ngồi chờ tiền của nhà nước cho để sửa chữa. Nhưng cái gì cũng có duyên, khi đoc kịch bản tôi đã nghĩ cứ thử ra đó đóng xem sao.

Về phía khán giả, ban đầu họ cũng băn khoăn rằng sao tôi trẻ thế lại đóng vai mẹ, với tôi điều đó không quan trọng, quan trọng là mình làm sao ra được vai diễn đó mới là hay. Tạo hình cũng cố gắng hết sức, đạo diễn không sợ thì việc gì mình phải sợ. 

Cả một đời ân oán - Cảnh "mẹ chồng" Mỹ Uyên cãi nhau gay gắt với con dâu cũ do Hồng Diễm đóng

- Chị chưa làm mẹ chồng nhưng khi vào vai mẹ chồng trong Cả một đời ân oán đã khiến nhiều khán giả phải khó chịu vì tính cách quá cay nghiệt. Còn chị, có khi nào chị cũng thấy không ưa chính nhân vật mình đảm nhiệm?

Đôi khi tôi cũng thấy biên kịch viết hơi lố. Khi họp báo phần hai ở Hà Nội, tôi có nói phần một nhiều chỗ diễn hơi khiên cưỡng nhưng khi trao đổi với đạo diễn không được thay đổi nên tôi diễn theo đúng kịch bản. Phần hai đã có sự tiết chế hơn. 

Nói thật sau khi diễn xong, tôi cũng bị nhập vào nhân vật bà Loan luôn và cũng khó như vậy. Mỹ Uyên ngoài đời cũng khá kỹ tính nên sau khi đóng xong, nhiều bạn diễn viên còn nói khó gì mà khó quá. Hồng Diễm cũng nói, không có bà mẹ nào mà xét nét từng chút một như vậy.

- Sau khi bộ phim Cả một đời ân oán lên sóng, nhiều khán giả cho rằng dường như phim truyền hình Việt đang muốn nhấn mạnh hình ảnh người mẹ chồng khó tính, bởi trước đó bộ phim Sống chung với mẹ chồng đã nhận được hiệu ứng tốt. Chị có thấy vậy?

Tôi thấy có hai màu sắc phim, Sống chung với mẹ chồng là của thời hiện đại còn Cả một đời ân oán hơi văn học hơn. Phần 1 Cả một đời ân oán là nói về bối cảnh những năm 1990, đầu 2000. 

Sống chung với mẹ chồng nói về mẹ chồng xét nét con dâu từng chút một, ganh tỵ với con trai sao yêu thương con dâu nhiều hơn, đó là điều có trong cuộc sống nhưng cũng đã được cường điệu hoá. 

Nói thật khán giả trẻ bây giờ xem phim cũng buồn cười lắm, cái gì cũng phải kịch tính, cao trào mới giữ chân các bạn được. Cũng không riêng phim truyền hình mà cả phim điện ảnh, kịch cũng phải có cao trào, nếu bình bình thì ai còn muốn xem.

Mỹ Uyên: Tôi thấy vai mẹ chồng trong Cả Một Đời Ân Oán hơi lố - 2

NSƯT Mỹ Uyên trong Cả một đời ân oán.

- Là diễn viên miền Nam duy nhất đóng chung với cả dàn diễn viên phía Bắc, có điều gì gây khó khăn cho chị?

- Lúc đầu tôi cũng bị tâm lý vì một mình đóng với dàn diễn viên phía Bắc, nhưng sau đó tôi thấy bình thường. Ở miền Nam làm phim nhanh hơn, phim truyền hình đúng là phim truyền hình, còn ở miền Bắc phim truyền hình có xen kẽ cả nghệ thuật. Như phim Cả một đời ân oán được quay bằng máy 4K, thu thanh đồng bộ y như phim chiếu rạp, 7 ngày quay 1 tập.

Lúc đầu tôi chới với vì thời gian quay quá lâu, ở miền Nam chỉ cần hai ngày là xong một tập. Nhưng sau khi tham gia tôi mới thừa nhận với chất lượng hình ảnh và độ tỉ mỉ từng chi tiết như vậy cần phải thời gian dài hơn.

Ngày xưa để nói phim truyền hình, không đâu qua được TP.HCM. Nhưng bây giờ ở Hà Nội làm phim lại cập nhật được những xu thế như ở Hàn Quốc, Nhật Bản. 

Đặc biệt diễn viên phía Bắc nghiêm túc lắm, họ đi đúng giờ và không có nhiều show như diễn viên trong Nam nên dồn hết sức cho đoàn phim. Còn ở phía Nam, diễn viên quay xong còn vội vã chạy qua đoàn khác, đôi lúc sẽ bị phân tâm.

Tôi chưa bao giờ gặp chuyện gạ gẫm, tán tỉnh trong showbiz

- Vừa đi đóng phim lại chăm lo cho sân khấu kịch, có khi nào chị thấy kiệt sức?

Nói thật thời gian gần đây một ngày tôi ngủ được 2-3 tiếng, mệt quá thì nhắm mắt ngủ thôi còn nếu mở mắt được là vẫn suy nghĩ. Đối với tôi yêu nghề là một chuyện, còn việc sáng đèn sân khấu lại là một chuyện khác. Bởi ở sân khấu, nói thật không có nhiều tiền nhưng để có những buổi tập cùng nhau, cùng diễn quý lắm.

Qua mỗi suất diễn và bán vé thì kinh nghiệm truyền cảm xúc trực tiếp tới khán giả là nghệ sĩ sân khấu kịch ai cũng muốn. Nhưng chẳng qua không nuôi nổi người ta thì phải chạy show kiếm sống.

Tôi đồng ý mọi người chạy chương trình khác để kiếm sống nhưng với tôi thì không. Gameshow mời tôi không chơi vì tôi không thấy hợp. Bây giờ quá nhiều bộ môn giải trí nghệ thuật, khán giả ai còn đi mua vé coi kịch. Nên ai yêu sân khấu mới làm được, người yêu tôi thấy có đó, nhưng cái tâm hết mình thì chưa hẳn.

- Chị là một diễn viên giỏi và kỳ cựu, có thể đóng phim hay đóng kịch ở các sân khấu khác để kiếm thêm thu nhập. Sao chị lại gồng thêm gánh nặng cho bản thân?

Ai cũng nói vậy, ai cũng nói tôi sao ngu vậy, tại sao phải gieo vào thân mình chi cho khổ. Tôi làm nghề lâu năm được khán giả biết đến sao phải gầy dựng lại sân khấu làm gì, vậy mà tôi đi mượn tiền mấy trăm triệu để sửa sang lại sân khấu đó. Ai cũng nói tôi làm lấy tiếng. Nhưng thực sự tôi không cần làm gì để lấy tiếng tăm cả.

Rất nhiều người mời tôi về sân khấu của họ khi biết 5B tắt đèn, nhưng tôi sống nghệ sĩ, phải phiêu và thích mới làm. Có những chương trình mời tôi ngồi ghế nóng, trả một ngày quay miệt mài từ sáng đến tối được nhiều tiền nhưng tôi không làm, vì tôi không thể ngồi rồi nói theo format. Ai làm được thì làm, tôi ủng hộ. 

- Tham gia nghệ thuật nhiều năm, lại trải qua nhiều khó khăn từ môi trường điện ảnh đến sân khấu. Có khi nào trong suốt quãng thời gian làm nghề đó, chị gặp những chuyện gạ gẫm, tán tỉnh?

Tôi phải nói rằng thời nào cũng có cám dỗ. Đàn ông ai chẳng mê phụ nữ đẹp, thời của tôi cũng có chuyện đó nhưng tuỳ từng đối tượng. Đây là tôi đang nói tới những người cần cơ hội, nhiều diễn viên nữ cũng cần tiến thân nhanh chóng, như tôi thì cứ miệt mài làm không có vai thì thôi. 

Tôi không bao giờ gặp những chuyện như vậy, vì tôi làm chủ được bản thân. Tôi có thể uống nước lã, ăn đơn điệu, không có túi xách hàng hiệu ở tuổi xuân nhưng tôi tự tin vào bản lĩnh của tôi. Nhưng các bạn trẻ bây giờ ưa hào nhoáng quá, thấy bạn mình có cái gì mình cũng phải có nên dễ bị dễ dãi và đôi khi bị đánh đổi nhanh quá. 

Nghĩ lại đi, mẹ chồng ghê gớm chính là nguyên nhân tạo nên Cả Một Đời Ân Oán!
Những thù hận, hiểu lầm, đau khổ kéo dài hơn 20 năm giữa nhiều thế hệ trong Cả một đời ân oán đều do sự độc đoán, cổ hủ của bà Lan (NSƯT Mỹ Uyên) mà...
Theo Cát An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phim truyền hình