Vì sao thức ăn trên máy bay thường kém ngon và số thức ăn thừa sẽ đi đâu về đâu? Những bí mật về những suất ăn hàng không sẽ được tiết lộ.
Đằng sau các suất ăn trên máy bay luôn có những câu chuyện khiến nhiều hành khách tò mò. Chúng ta dường như còn biết quá ít về những suất ăn được chế biến sẵn trên các chuyến bay. Nhiều câu hỏi được đặt ra như: Nguồn nguyên liệu được lấy từ đâu? Thức ăn thừa sẽ được xử lý thế nào? Tại sao đồ ăn trên máy bay lại kém ngon hơn bình thường?
Tạp chí Huffpost (Mỹ) sẽ lý giải những thông tin về các suất ăn trên máy bay một cách đầy đủ nhất.
Tại sao đồ ăn trên máy bay thường kém ngon hơn so với dưới mặt đất?
Trước tiên, đồ ăn trên máy bay không thực sự có chất lượng kém hơn mà thực tệ là do trải nghiệm của hành khách bị giảm đi. Đầu bếp của những hãng hàng không vẫn có cách chế biến và nấu nướng rất ngon chứ không hề kém cạnh.
Khi bạn di chuyển trên bầu trời, độ ẩm của khoang hành khách sẽ giảm đi 15%. Cổ họng của chúng ta sẽ khô hơn, khiến quá trình cảm nhận mùi và hương vị bị khó khăn hơn. Các nhà nghiên cứu ước tính khứu giác và vị giác của chúng ta sẽ giảm từ 20 - 50% khi đi trên máy bay so với lúc bình thường; tương tự như khi bạn đang ăn khi bị cảm lạnh vậy. Theo một nghiên cứu năm 2010 của Fraunhofer Institute for Building Physics (Viện Vật lý Xây dựng Fraunhofer), khi di chuyển trên máy bay, cảm nhận của hành khách về độ mặn giảm từ 20 - 30%, trong khi độ ngọt giảm từ 15 - 20%.
Đâu là những hãng cung cấp đồ ăn trên máy bay lớn nhất thế giới?
Khá bất ngờ khi không phải hãng hàng không nào cũng đều có cơ sở và quy trình chuẩn bị các suất ăn cho riêng mình. Vẫn luôn có sự kiểm duyệt gắt gao về chất lượng nhưng nhiều hãng hàng không tin tưởng bên thứ 3 để thực hiện quy trình này. Như thế, những hãng chuyên cung cấp các suất ăn trên máy bay ra đời.
Hiện nay, đơn vị cung cấp suất ăn hàng không lớn nhất trên thế giới là LSG Sky Chefs - công ty thuộc sở hữu của hãng Lufthansa - đã cung cấp 1 triệu suất ăn trên máy bay mỗi ngày. LSG là đối tác của hơn 300 hãng hàng không trên toàn thế giới và phục vụ ở 191 sân bay.
Bên cạnh LSG, một số hãng cung cấp đồ ăn hàng không lớn khác như Gate Gourmet (hãng cung cấp đồ ăn trên máy bay độc lập lớn nhất thế giới), Chelsea Food Services, Servair hay Emirates Flight Catering...
Thức ăn thừa được xử lý như thế nào?
Ở khu vực Bắc Mỹ, Úc và châu Âu, đa phần các hãng hàng không đều thực hiện các quy định nghiêm ngặt với thức ăn thừa trên máy bay. Quy tắc chung là không được mang thức ăn thừa ra ngoài và phải hủy hoàn toàn. Một số hãng còn sa thải bất kỳ nhân viên nào bị bắt gặp mang thức ăn ra khỏi máy bay. Nếu nhân viên mặt đất bị bắt khi mang theo những chai rượu hoặc số thuốc lá còn dư có thể bị buộc tội buôn lậu.
Vẫn có một số hãng hàng không có chính sách dễ thở hơn, thức ăn thừa sẽ được chia cho nhân viên hàng không ở một số bộ phận kỹ thuật như thợ máy hay nhân viên bảo trì, với điều kiện chúng không được phép ra khỏi sân bay. Đồ ăn thừa trên máy bay chỉ được phép rời sân bay khi chúng được đem đi với mục đích từ thiện.
Dịch vụ nấu nướng trên máy bay có chất lượng tốt hơn không?
Một số hãng hàng không cao cấp thậm chí còn cung cấp dịch vụ nấu ăn riêng theo nhu cầu trên các chuyến bay đường dài, và thường chỉ dành cho hành khách hạng thương gia. Những đầu bếp trên máy bay sẽ tự tay chế biến món ăn, nhưng họ sẽ gặp một số hạn chế như nhà bếp khá nhỏ, gia vị không đủ và không thể sử dụng vật dụng nấu ăn tiêu chuẩn như dao hay chảo rán. Như vậy, trên thực tế, những món ăn này đã được chuẩn bị trước trên mặt đất và nấu trong lò áp suất hơi giống như những bữa ăn khác. Chỉ khác ở chỗ chúng sẽ được chỉnh sửa lại một chút trước khi phục vụ cho khách.
Dù các hãng hàng không quốc tế đang cố gắng cải thiện và khắc phục trải nghiệm ăn uống trên máy bay cho hành khách nhưng dường như vẫn chưa có phương pháp triệt để. Nhưng chúng ta có thể mong chờ vào tương lai.