Nếu muốn có một chuyến bay an toàn và thuận lợi, tốt nhất bạn không nên làm 20 điều sau.
Tất cả chúng ta hẳn đều đã biết và luôn cố gắng tuân thủ các quy tắc trên máy bay, như không cởi giày hay tuân theo các biện pháp an toàn cơ bản. Nhưng trên thực tế, có hàng triệu lẻ một điều khiến các tiếp viên hàng không phải nhăn mặt khi hành khách làm sai. Hãy xem bạn là kiểu hành khách khiến họ sợ hãi hay một người mà họ chào đón với vòng tay rộng mở.
Các tiếp viên hàng không đã khuyên các hành khách không nên làm 20 điều sau trên máy bay để chuyến đi an toàn, thuận lợi nhất.
Trong khi ngồi
1. Nếu tiếp viên yêu cầu bạn mở ô cửa sổ trước mỗi lần cất cánh và hạ cánh, hãy làm điều đó. Điều này giúp bạn có thể quan sát những gì xảy ra bên ngoài và thông báo cho phi hành đoàn nếu bỗng nhiên bạn phát hiện điều gì đó bất thường.
2. Nếu bạn khó chịu vì chỗ ngả lưng của một hành khách khác, đừng bắt đầu tranh cãi hoặc lôi kéo tiếp viên hàng không vào cuộc. Tất cả hành khách đều có quyền được thoải mái và đó là lý do vì sao những chiếc ghế được thiết kế như vậy. Nếu bạn định ngả ghế, hãy lưu ý đến những hành khách khác và hy vọng bạn cũng sẽ nhận được sự tôn trọng từ những người khác.
3. Đừng chạm vào tiếp viên hàng không để thu hút sự chú ý của họ. Nó giống như bạn đang xâm phạm không gian cá nhân vì họ đã rất bận rộn. Chỉ cần nhấn nút và trình bày một cách lịch sự nếu bạn cần điều gì đó.
4. Đừng yêu cầu phi hành đoàn vứt rác giúp bạn trừ khi họ đang đi thu dọn rác. Đơn giản là họ sẽ không có chỗ nào để vứt rác đi và bạn sẽ khiến họ mất tập trung vào việc phục vụ những hành khách khác.
Khi đi vệ sinh trên máy bay
5. Đừng bao giờ xả bồn cầu khi bạn vẫn đang ngồi trên đó. Lực hút được tạo ra có thể cuốn cả bạn vào bồn cầu và bạn sẽ hoàn toàn bị mắc kẹt. Một tiếp viên hàng không kể lại điều này đã từng xảy ra và không dễ dàng gì để đưa hành khách bị kẹt ra ngoài: “Nhân viên bảo dưỡng đã đến giải cứu và phải tháo hẳn đầu bồn cầu ra để giải thoát cho hành khách. Vị khách thực sự rất xấu hổ và chúng tôi với tư cách là những tiếp viên hàng không đã không nói nên lời”.
6. Đừng xả giấy vệ sinh xuống bồn cầu, có một cái túi đựng rác để bạn vứt giấy vào. Giấy có thể bị kẹt và khiến những hành khách khác không thể sử dụng nhà vệ sinh được nữa.
Vật nuôi trên máy bay
7. Đừng cố lén đưa thú cưng của bạn lên máy bay. Tiếp viên hàng không hoặc các hành khách khác sẽ nhận thấy điều đó và bạn sẽ được tống ra khỏi sân bay mà không cần phải giải thích.
8. Nếu bị dị ứng với vật nuôi, bạn không thể yêu cầu phi hành đoàn đuổi con vật và chủ của chúng ra khỏi chuyến bay. Bạn hãy chuẩn bị tinh thần rằng chuyến bay của mình có thể có hành khách mang theo thú cưng, vì vậy hãy chuẩn bị sẵn thuốc điều trị dị ứng cho mình. Trong những trường hợp nghiêm trọng, hãng hàng không sẽ cố gắng xếp chỗ cho bạn càng xa con vật càng tốt hoặc đưa bạn lên chuyến bay còn trống tiếp theo.
Xử lý hành lý
9. Mở ba lô khi bạn lên máy bay. Chiếc túi cồng kềnh của bạn có thể làm ai đó bị thương. Như một tiếp viên đã chia sẻ: “Đã có khá nhiều tiếp viên bị thương nặng bởi những vật dụng này. Chính tôi là người đã gần như đứt lìa ngón tay và thực sự phải đi vật lý trị liệu và chỉnh hình trong nhiều tuần."
10. Nếu hành lý của bạn có thể vừa với ghế ngồi trước mặt, đừng để hành lý vào khoang phía trên. Bạn sẽ chỉ cần xếp hàng khi vào và ra khỏi máy bay mà không mất thời gian chờ lấy hành lý.
Đi du lịch với trẻ em
11. Đừng trông chờ vào việc xin cho con bạn một chỗ ngồi miễn phí. Nếu bạn chỉ mua một vé, con bạn phải ngồi trong lòng bạn trong suốt thời gian còn lại của chuyến bay. Thực sự là bất hợp pháp nếu bạn tự ý ngồi vào một chiếc ghế trống. Tiếp viên hàng không có thể hỗ trợ bạn, nhưng chỉ khi chuyến bay vẫn còn thừa ghế.
12. Nếu con bạn thích uống sữa, hãy nhớ mua trước khi bắt đầu chuyến bay. Hầu hết các hãng hàng không đều không mang sữa lên máy bay, vì vậy tiếp viên hàng không không thể làm gì giúp bạn.
13. Đừng thay tã cho con bạn trên bàn khay. Rõ ràng, điều này xảy ra nhiều hơn mức cần thiết và các tiếp viên hàng không phải nhắc mọi người mang đưa trẻ vào phòng tắm, bất kể nó có khó chịu đến đâu.
14. Đừng yêu cầu tiếp viên trông chừng con bạn khi bạn sử dụng nhà vệ sinh. Họ không thể chịu trách nhiệm về con bạn, nhất là khi sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Những nhu cầu "đặc biệt"
15. Đừng yêu cầu thức ăn không chứa gluten hoặc bất kỳ loại bữa ăn đặc biệt nào khác khi bạn đã ở trên máy bay. Nếu bạn có những hạn chế về chế độ ăn uống, bạn phải quan tâm đến điều đó trước. Tiếp viên hàng không chịu trách nhiệm chuẩn bị bữa ăn, họ chỉ giao những gì được đóng gói sẵn.
16. Tiếp viên hàng không không thể cung cấp cho bạn bất kỳ loại thuốc nào, vì vậy đừng hỏi họ. Hãy dự đoán nhu cầu của bản thân trước khi lên máy bay và mang đủ những loại thuốc mà bạn có thể cần.
17. Phi hành đoàn không thể yêu cầu sân bay đích giữ chuyến bay nối chuyến của bạn. Một tiếp viên hàng không chia sẻ rằng các hành khách hỏi cô ấy điều đó mọi lúc, nhưng ngay cả phi công cũng không thể thực hiện điều đó.
18. Bạn không thể bắt bất kỳ ai di chuyển chỗ ngồi của họ. Nếu bạn muốn ngồi với bạn của mình nhưng người khác không muốn chuyển, đừng nhờ tới tiếp viên hàng không. Họ sẽ không ép hành khách ngồi chỗ khác chỉ để làm hài lòng bạn.
Những mẹo khi đi máy bay:
19. Mặc dù ngồi ở phía trước rất tiện khi lên xuống máy bay, nhưng đừng làm điều đó. Các hàng ghế sau sẽ được phục vụ tốt hơn vì các tiếp viên hàng không ở gần khách hơn nhiều. Phi hành đoàn thậm chí còn tiết lộ rằng đôi khi họ bỏ qua các cuộc gọi từ những dãy ghế đầu tiên của hạng phổ thông.
20. Hãy tránh uống nước máy hoặc thậm chí trà, cà phê trên máy bay. Cá nhân các tiếp viên hàng không tránh sử dụng nước nóng trên máy bay vì đường nước không bao giờ được làm sạch.