Đôi khi những điều nhỏ nhất trong cuộc sống lại tạo nên sự khác biệt lớn. Thật tốt khi bạn sẵn sàng đón nhận và tạo nên những ấn tượng mạnh mẽ.
-
Tốc độ phátChuẩn
-
Giọng đọc
Bộ não con người rất khó để không đánh giá. Cơ chế sinh tồn này khiến bạn khó có thể gặp ai đó mà không đưa ra những đánh giá và giải thích hành vi của họ.
Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng các phán đoán của mình cần dựa trên nội dung của cuộc trò chuyện cũng như các hành vi rõ ràng khác nhưng nghiên cứu lại cho kết quả ngược lại. Trên thực tế, phần lớn các phán đoán của chúng ta tập trung vào những thứ nhỏ hơn, tinh vi hơn, chẳng hạn như cái bắt tay hay ngôn ngữ cơ thể. Chúng ta thường hoàn thiện các ý kiến của mình về một người dựa trên những hành vi này.
Theo một nghiên cứu của Đại học Kansas, chúng tôi thường làm tốt việc đánh giá tính cách của người khác dựa trên những chi tiết nhỏ. Những người tham gia cuộc khảo sát đã dự đoán chính xác về các đặc điểm tính cách của con người như hướng ngoại/hướng nội, dễ chịu, tận tâm và cởi mở... chỉ đơn giản bằng cách nhìn vào hình ảnh của những đôi giày họ mang.
Các hành vi vô thức của chúng ta có ngôn ngữ riêng. Thông qua những điều nhỏ này, nhiều điều về tính cách của một con người sẽ được tiết lộ.
Cách bạn đối xử với nhân viên phục vụ và lễ tân
Bằng cách đánh giá cách bạn tương tác với lễ tân, nhân viên phục vụ trên đường tới phòng phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ hiểu được cách bạn đối xử với mọi người nói chung. Hầu hết chúng ta đều hành động rất chuẩn mực, lịch sự với nhà tuyển dụng hoặc những người quan trọng khác nhưng một số sẽ ngay lập tức thay đổi thái độ, sống đúng với con người mình khi trước mặt là người mà họ đánh giá là thấp kém. Họ thể hiện sự coi thường, thờ ơ rõ lên mặt.
Bạn có thể nhìn thấy rõ điều này khi đi ăn trưa với người khác. Dù người ấy có đối xử tốt với bạn đến đâu mà tệ với những người phục vụ ở đó thì rất cần phải thận trọng trước con người này.
Tần suất bạn kiểm tra điện thoại của mình
Không có gì khó chịu hơn việc ai đó liên tục rút điện thoại ra kiểm tra khi đang trò chuyện. Hành động này thể hiện sự thiếu tôn trọng, không chú ý và không tập trung lắng nghe. Trừ khi đó là trường hợp khẩn cấp, bạn nên cất điện thoại của mình thay vì liên tục lấy ra kiểm tra hoặc xem giờ. Một nghiên cứu từ Đại học Elon cho rằng việc rút điện thoại ra trong khi trò chuyện sẽ làm giảm cả chất lượng và số lượng của các tương tác trực tiếp trong cuộc hội thoại.
Thói quen lặp đi lặp lại đầy căng thẳng
Chạm vào móng tay, mặt hoặc gãi thường cho thấy bạn đang lo lắng, choáng ngợp hoặc trong tình huống không kiểm soát được. Nghiên cứu từ Đại học Michigan cho thấy rằng những thói quen lo lắng này là biểu hiện của tính cách cầu toàn và những người theo chủ nghĩa hoàn hảo có nhiều khả năng làm như vậy họ thất vọng hoặc buồn chán.
Bạn có hay đặt câu hỏi không
Bạn đã bao giờ trò chuyện với ai đó mà họ chỉ thao thao bất tuyệt nói về bản thân mình chưa? Những người chỉ nói về bản thân có xu hướng nói to và là người thích nhận. Trong khi đó, những người thường chỉ đặt câu hỏi và ít chia sẻ về bản thân thường là người thích trao đi, khiêm tốn và tĩnh lặng. Những người đạt được sự cân bằng tốt giữa cho và nhận là những người có đi có lại, khéo léo trong giao tiếp.
Cái bắt tay
Mọi người thường liên tưởng một cái bắt tay yếu ớt với sự thiếu tự tin, thái độ thiếu tự tin. Một nghiên cứu của Đại học Alabama đã chỉ ra rằng, dù không thể chắc chắn để nói về năng lực của ai đó chỉ dựa trên cái bắt tay của họ, nhưng bạn có thể xác định các đặc điểm tính cách qua hành động đó. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy một cái bắt tay chắc chắn thường thuộc về người hướng ngoại hơn, ít có xu hướng nhút nhát hơn.
Đúng giờ
Việc đến muộn thường khiến người ta liên tưởng đến những người có xu hướng trì hoãn, lười biếng hay không có hứng thú, thiếu sự tôn trọng.
Tuy nhiên, trái ngược với nhận thức đó, một nghiên cứu của Đại học Bang San Diego do Jeff Conte thực hiện lại cho thấy người hay đi muộn thường đa nhiệm và có tính cách thoải mái. Lý do khiến họ đi muộn là bởi họ luôn có rất nhiều việc muốn làm. Bởi vậy đừng quá khắt khe với người đi muộn mà hãy để ý xem lý do đến muộn của họ là gì.
Giao tiếp bằng mắt
Chìa khóa của giao tiếp bằng mắt chính là sự cân bằng. Dù việc duy trì giao tiếp bằng mắt rất quan trọng trong giao tiếp nhưng nếu bạn luôn làm vậy, 100% trong các cuộc trò chuyện, bạn sẽ dễ bị đánh giá là hung hăng và đáng sợ. Nếu bạn chỉ duy trì giao tiếp bằng mắt trong một phần nhỏ của cuộc trò chuyện, bạn sẽ khiến đối phương nghĩ rằng mình đang xấu hổ, ngại ngùng hoặc không có hứng thú.
Theo các nghiên cứu, việc duy trì giao tiếp bằng mắt trong khoảng 60% thời lượng cuộc trò chuyện tạo ra sự cân bằng nhất và khiến bạn trở thành người biết quan tâm, thân thiện và đáng tin cậy.