Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn và những người xung quanh có trải nghiệm tốt hơn khi đi siêu thị.
Để lại xe đẩy của bạn trong bãi đậu xe
Để xe đẩy của bạn ở ngay bãi đỗ xe thay vì trả xe lại nơi đã lấy không chỉ là hành động lười biếng mà còn gây sự khó chịu đối với người khác. Ai đó có thể không vào được chỗ đỗ xe chỉ vì xe đẩy hàng trống của bạn cản trở hay tệ hơn là xe đẩy của bạn khiến xe của người khác bị trầy xước. Đừng gây cho người khác sự khó chịu mà bản thân bạn cũng không muốn phải trải qua.
Để xe đẩy của bạn ở quầy thanh toán trong khi bạn lấy một món đồ khác
Hành động này thậm chí còn bị nhiều người khó chịu hơn cả việc để xe đẩy hàng của bạn ở bãi đậu xe. Vì vậy, hãy cố gắng hết sức để chọn lựa tất cả những gì bạn muốn mua sắm trước khi xếp hàng để thanh toán. Và dù vì bất cứ điều gì, đừng xếp hàng rồi rời đi mua sắm với mục đích tiết kiệm thời gian. Mọi người đều đang chú ý đến bạn.
Rời khỏi vị trí khi nhân viên thu ngân đang quét mã thanh toán
Điều này có phần được cảm thông hơn việc để xe đẩy xếp hàng ở quầy thanh toán rồi chạy đi chỗ khác song nó vẫn khiến nhiều người xung quanh bạn phải khó chịu. Nếu nhân viên thu ngân đang tiến hành thanh toán và bạn phát hiện ra mình đã quên một vài món đồ, hãy chấp nhận quay lại lần sau để mua món đồ đó thay vì làm phiền đến những người xếp hàng phía sau.
Chắn lối đi bằng xe đẩy của bạn
90% người mua sắm trong một cuộc khảo sát đã chia sẻ rằng việc để xe đẩy hàng cản trở lối đi là điều rất thô lỗ. Đặc biệt, hành động này sẽ càng gây mất điểm khi bạn để mặc xe đẩy của mình giữa lối đi và tập trung… buôn chuyện qua điện thoại. Ở nơi đông người, bạn càng cần chú ý đến việc không làm ảnh hưởng đến người khác.
Không xếp hàng theo thứ tự
Dù là ở khu vực nào, tại siêu thị hay những nơi đông người khác, việc không xếp hàng hay tự ý đứng chen lên vị trí phía trước là điều rất thô lỗ. Đa phần những người đi mua sắm đều đồng ý rằng việc cắt ngang hàng là hành vi xấu xí tại siêu thị. Nếu bạn ở trong trường hợp khẩn cấp, cần tiến hành thanh toán trước, hãy lịch sự hỏi những người xếp hàng phía trước bạn và chỉ tiến lên phía trước khi nhận được sự đồng ý của mọi người.
Xâm phạm không gian cá nhân của người khác khi xếp hàng
Hành động này khá phổ biến ở khu vực xếp hàng chờ thanh toán. Bạn đang xếp hàng ngay ngắn chờ đến lượt của mình thì đột nhiên ai đó cầm một hộp sữa tiến lên sát người bạn. Bạn biết người đó có thể đang nghĩ về việc chen vào vị trí trước bạn song họ không hề nói ra và việc xâm phạm không gian cá nhân của bạn thực sự gây khó chịu. Hãy đảm bảo giữ khoảng cách của bạn với người xếp hàng phía trước.
Cố tình thanh toán sai quầy
Tại các siêu thị lớn, đa phần sẽ có một số quầy thanh toán riêng dành cho những người mua hàng với số lượng ít. Nếu khu vực đó đã có ghi chú rõ ràng, dành cho người mua sắm “10 mặt hàng trở xuống” thì việc bạn mua 15 món hàng và đứng chờ thanh toán ở đó để được nhanh hơn là điều không hay. Đừng giả vờ như bạn không biết bạn đang làm gì, mọi người đều biết điều đó.
Để con bạn cư xử không đúng mực
Các bậc cha mẹ phải có trách nhiệm với con cái của mình và đừng để lũ trẻ làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Ở mỗi độ tuổi của trẻ, cha mẹ cần dạy con những quy tắc phù hợp khi ở nơi đông người nói chung và khi đi siêu thị nói riêng. Đừng để con mình phạm lỗi, ảnh hưởng đến người khác rồi tặc lưỡi đơn giản nói rằng “Trẻ con không biết gì”.
Không trả những sản phẩm dễ hỏng về đúng quầy
Giả sử bạn chỉ có nhu cầu mua một chai sữa thanh trùng (cần bảo quản lạnh) và sau đó nhận ra quầy thanh toán quá đông, bạn sẽ làm gì? Bạn sẽ trả lại chai sữa về quầy lạnh, nơi bạn đã lấy chúng hay đặt ngay tại gần quầy thanh toán rồi ra về? Hãy đảm bảo bạn đã trả các sản phẩm cần điều kiện bảo quản riêng về đúng quầy của chúng.