Khởi nghiệp với vài triệu đồng, cô gái sinh năm 1991, Trương Phạm Lộc Uyển đã dám liều lĩnh tìm con đường kinh doanh riêng của mình và đã gặt hái được những thành công đáng nể.
Trương Phạm Lộc Uyển, sinh năm 1991, cử nhân Kế toán trường Đại học RMIT từng là học sinh trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa. Với tư duy kinh doanh độc đáo cùng sự đam mê trang sức bạc, cô đã tạo cho mình một sự nghiệp riêng.
Từ nhỏ Lộc Uyển đã thích mê những món trang sức lấp lánh bằng bạc nên mẹ thường mua cho Uyển vòng bạc để đeo vừa tránh gió mong con khoẻ. Đến khi lớn lên Uyển vẫn mơ ước về những món trang sức lấp lánh nhưng sở thích đó đã có phần thay đổi.
Từ nhỏ Lộc Uyển đã thích mê những món trang sức lấp lánh bằng bạc nên mẹ thường mua cho Uyển vòng bạc để đeo vừa tránh gió mong con khoẻ.
Thời điểm đó Uyển nhận ra những món trang sức của quốc tế với phong cách hiện đại mảnh mai rất sang trọng và hấp dẫn, trong khi ở Việt Nam chỉ có đồ như vậy bằng kim loại không bền. Từ đó, cô đã muốn tôn vinh công dụng của bạc vừa bền đẹp lại có giá trị cùng với tay nghề thủ công của người thợ Việt Nam. Uyển mong muốn người Việt Nam có thể sử dụng hàng Việt Nam chất lượng và không kém phần thời trang so với hàng quốc tế. Vì thế, cô chính thức bắt tay vào việc kinh doanh trang sức bạc. Tên thương hiệu của cô cũng có nghĩa là lấp lánh như chính những món trang sức bạc và thể hiện cho giấc mơ rất “con gái” của mình.
Những ngày đầu khởi nghiệp khó khăn đã khiến Uyển nản lòng. Chỉ với vài triệu đồng trong tay, cô tự mình đi tới nhiều nơi làm bạc để tìm hiểu và thương lượng. Tuy nhiên, cô không tìm được cơ sở sản xuất phù hợp, thậm chí người ta còn lấy mẫu của cô để làm rồi bán riêng, … Nhưng Lộc Uyển vẫn quyết tâm thực hiện bằng được ước mơ của mình nên cô kiên trì tìm kiếm. Cuối cùng may mắn đã đến với cô khi tìm được một xưởng làm bạc tin cậy và cô hợp tác với xưởng từ đó đến nay.
Sản phẩm bạc thương hiệu của Uyển.
Có ý tưởng và xưởng để đặt hàng, Uyển tìm cách để ra mắt thương hiệu của mình. Lúc đầu cô chủ trương làm online trước, lập trang facebook, tạo tài khoản instagram, chụp hình sản phẩm và đăng tải lên. Tại thời điểm đó có thể nói thương hiệu của cô là shop online đầu tiên kinh doanh nữ trang bạc. Lộc Uyển nhận được một số phản hồi rất tốt từ các khách hàng, nhưng số lượng đơn hàng rất ít.
Nhưng vì nhiều người vẫn chưa quen với hình thức mua đồ bạc online nên còn e ngại không biết cô có bán đồ thật không. Nhiều khách hàng đeo bạc bị đen do mồ hôi, nhưng lại cứ tưởng là Uyển bán đồ giả. Những trường hợp đó, Uyển phải giải thích và nhận đánh bóng lại cho khách. Nhưng đa số cô đều phải hoàn tiền lại và thu sản phẩm về. Dù rất buồn nhưng cô hiểu rằng để xây dựng được lòng tin của khách hàng cần phải tốn rất nhiều thời gian.
Những ngày đầu khởi nghiệp khó khăn đã khiến Uyển nản lòng. Chỉ với vài triệu đồng trong tay, cô tự mình đi tới nhiều nơi làm bạc để tìm hiểu và thương lượng.
Để có được thương hiệu và cửa hàng như bây giờ Lộc Uyển đã bỏ rất nhiều tâm huyết. Cô chia sẻ: “Với mình đó vừa là công việc và đó cũng chính là niềm vui của mình mỗi ngày. Đơn giản thôi, khi bạn tự xem áp lực công việc hằng ngày chính là niềm vui thì sẽ không có khó khăn nào đánh gục được bạn và chính nó sẽ dẫn bạn đến sự thành công”.
Sau tốt nghiệp đại học, Lộc Uyển đã đi làm văn phòng và bắt đầu không phụ thuộc kinh tế vào bố mẹ. Nhưng ước mơ được tự kinh doanh khiến cô thử sức với việc bán hàng trên mạng. Tuy nhiên, phải đến cuối năm 2013, khi cô tập trung vào việc xây dựng và phát triển cửa hàng trang sức bạc của mình, cô mới hoàn toàn tự tin có thể tự trang trải cho cuộc sống bản thân.
Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh tới những bạn trẻ khác, Lộc Uyển cho rằng: “Hãy cố gắng và luôn tin tưởng vào những mơ ước và năng lực bản thân.
Nói về ước mơ của mình, Lộc Uyển cho biết: “Có thể nói, mơ ước và niềm tin chính là nguồn động lực để thôi thúc mình luôn cố gắng từng ngày. Ai cũng sở hữu cho riêng mình một mơ ước dù nhỏ bé. Đôi khi, đó lại là một yếu tố giúp con người chúng ta có những định hướng rõ hơn cho tương lai của mình. Mình cũng vậy, khởi đầu bởi niềm yêu thích với những món trang sức bạc nhỏ xinh. Dần dần mình lại mơ mộng có thể “thổi một làn gió mới” vào thị trường trang sức bạc và có được thương hiệu bạc của mình hiện nay”.
Trong thời gian kinh doanh, Uyển đã gặp không ít những khó khăn và trở ngại nhưng cô tin rằng công sức ngày hôm này mình bỏ ra sẽ được đền đáp xứng đáng vào những ngày tương lai. Hoặc ít nhất là cô sẽ không hối tiếc bất kì điều gì vì mình đã luôn cố gắng theo đuổi hết sức vì ước mơ của chính bản thân.
Sản phẩm của Uyển được nhiều chị em yêu thích
Khi được hỏi về những điều đã làm được, Lộc Uyển cho rằng: “Mình không dám nhận là mình đã thành công vì đây chỉ là một bước đi khởi đầu trên con đường sự nghiệp của mình. Chặng đường còn rất dài và đòi hỏi mình luôn cần phải cố gắng mỗi ngày để làm tốt hơn nữa. Thương hiệu hiện nay được xem như một đứa con tinh thần của mình và mình đặt rất nhiều tâm huyết cũng như hi vọng vào nó. Chính vì thế, hoài bão sự nghiệp tương lai của mình chính là sự định hướng phát triển và những bước tiến cho thương hiệu phát triển mạnh mẽ. Mình hi vọng sắp tới thương hiệu trang sức bạc của mình sẽ được nhiều người biết đến và tin tưởng hơn. Đồng thời mình sẽ mở rộng cửa hàng ở những thành phố trung tâm khác như Hà Nội, Đà Nẵng,… Đặc biệt hơn, mình mong muốn sản phẩm của mình có thể “làm mới” ngành bạc Việt Nam và vươn lên tầm quốc tế”.
Là cô gái trẻ đang từng bước thực hiện những “giấc mơ" của mình nhưng Lộc Uyển luôn mong muốn cân bằng cuộc sống gia đình và sự nghiệp. Hiện tại, do yêu cầu của công việc, giờ giấc của cô không có quy luật nhưng cô luôn dành thời gian cuối tuần cho gia đình mình để cùng trò chuyện, thưởng thức bữa ăn cùng mẹ và các em mình.
Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh tới những bạn trẻ khác, Lộc Uyển cho rằng: “Hãy cố gắng và luôn tin tưởng vào những mơ ước và năng lực bản thân. Vì thành công có đến với bạn hay không là do chính bản thân bạn quyết định. Khi bạn thật sự đam mê và đã theo đuổi hết mình, có thể bạn không chinh phục được thành công, ít nhất bạn sẽ học được một kinh nghiệm nào đó”.