Những người không thành công thường rơi vào trạng thái kiệt sức bởi những lựa chọn thiếu sáng suốt của mình. Nếu bạn nhận ra một số hành vi này ở bản thân, đừng lo lắng vì điều quan trọng là phải tìm cách khắc phục.
"Ngày đi, tháng chạy, năm bay
Thời gian nước chảy, chẳng quay được về"
Ai cũng biết về sự quý giá của thời gian nhưng theo nhiều cách, không ít người trong chúng ta đang quản lý thời gian thiếu hiệu quả, để lãng phí thời gian mà thậm chí không hay biết. Vấn đề là, quản lý thời gian có thể góp phần quyết định thành công của bạn. Những người khôn ngoan luôn biết cách tránh những hành vi gây ảnh hưởng đến lịch trình của mình để quản lý thời gian sao cho hiệu quả nhất.
Không lên lịch
Nhiều người nghĩ rằng, lịch trình vốn chỉ dành cho những thứ to lớn như lịch chảy của tàu hỏa, máy bay chẳng hạn. Họ tự nhủ rằng mình vẫn kiểm soát mọi thứ tốt, làm việc bình thường và hoàn thành mọi thứ mà đâu cần kế hoạch.
Tuy nhiên điều đó không đúng. Việc lên kế hoạch trước rất quan trọng. Khi đã lên kế hoạch trước cho công việc và ghi lại những thứ mình cần ưu tiên, bạn sẽ biết đâu là việc mình cần hoàn thành trước. Nếu không có lịch trình, bạn có thể sẽ lãng phí nhiều thời gian và quên mất một số thứ quan trọng.
Không lưu lại mọi thứ
Điều này thường song hành với thói quen lên kế hoạch, lập lịch trình. Về cơ bản, bạn nên viết mọi thứ ra giấy. Mỗi ngày chúng ta có rất nhiều ý tưởng nảy ra trong đầu, nhiều việc phải nhớ và nhiều việc muốn làm. Ghi chép lại sẽ giúp bạn tránh được việc nhớ nhớ quên quên, gây mất thời gian không đáng có. Bạn có thể lựa chọn ghi ra sổ hay ghi vào điện thoại, lịch hoặc bất cứ thứ gì, miễn là bạn thấy phù hợp với mình.
Dễ bị phân tâm
Đôi khi, việc bạn hay để ý thứ này thứ kia, có tính tự phát cũng là một điều hay khi bạn có thể linh hoạt đối mặt với những trở ngại bất ngờ, tận dụng những cơ hội không lường trước được và sống một cuộc sống đầy thú vị. Tuy nhiên, nếu cảm giác tự phát của bạn chuyển sang trạng thái mất tập trung liên tục thì hãy quan tâm đến nó vì đó là một vấn đề.
Những người không thành công thường không thể tập trung vào nhiệm vụ trước mắt. Họ bị phân tâm làm việc này việc kia và điều đó dẫn đến làm việc thiếu hiệu quả, lãng phí thời gian.
Trì hoãn
Hầu hết chúng ta đều từng trì hoãn và điều đó hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên nếu bạn làm việc đó quá thường xuyên, trì hoãn hết lần này đến lần khác, đó thực sự là vấn đề. Hãy tìm cách để thúc đẩy bản thân và quản lý thời gian tốt hơn thay vì luôn đưa ra lý do cho việc trì hoãn.
Không có những lịch trình thú vị
Lịch trình ở đây không phải những nghi thức kỳ quặc nào đó mà chỉ đơn giản là các thói quen tích cực có thể thúc đẩy bạn suốt cả ngày. Có thể là một tách cà phê khởi đầu ngày mới hay 10 phút đung đưa theo bản nhạc yêu thích... Những hoạt động nhỏ và đầy hứng khởi này sẽ giúp bạn đi đúng hướng hơn, làm việc hiệu quả hơn trong ngày hôm đó.
Không lên kế hoạch cho những khoảng thời gian vui vẻ
Điều này không nói rằng bạn phải cố nghe những bài nói mang tính chất truyền cảm hứng hay thứ gì khác mà bạn không thể "thấm" được. Nhưng liệu bạn có thể thực sự thành công nếu cuộc sống của mình luôn trống rỗng?
Vấn đề ở đây là mỗi chúng ta đều cần có những khoảng thời gian để nghỉ ngơi và tìm niềm vui. Việc lên lịch cho các hoạt động vui chơi rất cần nhấn mạnh khi bạn lập lịch trình. Điều này rất hay bị bỏ qua với những người bận rộn.
Những người không thành công có thể đạt được thành công trong ngắn hạn bằng cách cố làm việc quá sức nhưng xét về lâu dài, họ có nguy cơ rơi vào trạng thái kiệt sức và không cảm nhận được niềm hạnh phúc từ cuộc sống này.
Quên mất những ngày cuối tuần
Đừng để những ngày cuối tuần như những khoảng trống lớn trên lịch của bạn. Hãy lên lịch cho thứ bảy và chủ nhật, ngay cả khi kế hoạch duy nhất của bạn là "cày" bộ phim Hàn Quốc đang làm mưa làm gió.
Việc lên lịch cho các ngày cuối tuần sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát thời gian của mình và có thể thư giãn nhiều nhất có thể cũng như hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng mà vẫn có thời gian giải trí.
Không đặt mục tiêu
Mục tiêu chính của bạn hôm nay là gì? của tuần này là gì và của tháng này là gì?
Có mục tiêu sẽ giúp bạn dễ đi đúng hướng hơn. Ngay cả khi bạn không hoàn thành tất cả theo đúng lịch trình đã đề ra thì ít nhất bạn cũng đang hướng tới một điều gì đó.
Không sắp xếp theo thứ tự ưu tiên
Sắp xếp thứ tự ưu tiên là điều rất quan trọng. Bạn nên làm điều đó trong công việc, với chuyện tiền bạc và cả trong cuộc sống cá nhân của bạn. Việc này cũng rất quan trọng khi nói đến quản lý thời gian.
Nếu bạn không biết đâu là việc mình nên ưu tiên, bạn có khả năng sẽ dành toàn bộ thời gian cho một việc không thực sự quan trọng và bỏ lỡ việc quan trọng khác.
Khi lập kế hoạch cho lịch trình, hãy thêm vào đó những dấu sao để thể hiện mức độ quan trọng. Bằng cách này, nếu bạn phải cắt giảm danh sách việc cần làm, bạn sẽ biết những gì nên thực hiện trước.
Luôn quá bận rộn
Khi hình dung đến một người quản lý thời gian kém, có lẽ đa phần chúng ta sẽ nghĩ đến hình ảnh của một người lười biếng, lãng phí một ngày của mình trên chiếc ghế sofa chỉ để xem TV. Trên thực tế, những người tổ chức kém có nhiều dạng khác nhau.
Một số người tham gia vào quá nhiều lịch trình. Họ có thể trì hoãn việc này kia rồi sau đó lại cố gắng nhanh nhanh chóng chóng để hoàn thành mọi việc vào phút cuối cùng. Một số khác thì làm việc với phong độ không ổn định. Họ nghĩ rằng như vậy là mình đang cháy hết mình.
Những người không thành công thường rơi vào trạng thái kiệt sức bởi những lựa chọn thiếu sáng suốt của mình. Nếu bạn nhận ra một số hành vi này ở bản thân, đừng lo lắng vì điều quan trọng là phải tìm cách khắc phục.