Trước khi Michelle Phan trở thành một trong các bậc thầy về nghệ thuật trang điểm hàng đầu thế giới thì cô chỉ là một sinh viên 'nghèo rớt mồng tơi' theo học tại một trường nghệ thuật thuộc hàng trung bình tại Florida.
Trước khi Michelle Phan trở thành một trong các bậc thầy về nghệ thuật trang điểm hàng đầu thế giới thì cô chỉ là một sinh viên nghèo rớt mồng tơi theo học tại một trường nghệ thuật thuộc hàng trung bình tại Florida. Michelle phải làm phục vụ bàn tại nhà hàng Pacific Rim Sushi tại khu Sarasota, chuyên phục vụ cho những khách du lịch giàu có đến từ khu nghỉ mát bên bờ biển của thành phố.
Bố cô là người Việt nhập cư và cũng là người nghiện cờ bạc, bỏ đi khi cô mới 6 tuổi. Sau khi mẹ cô ly dị lần thứ hai, cô phải ngủ trên sàn căn nhà tồi tàn của hai mẹ con, đôi khi còn phải sống nhờ tem thực phẩm. Chính vì thế, thời thơ ấu Michelle Phan đã phải đối diện với nhiều nỗi sợ hãi cũng như sự kỳ thị của xã hội.
“27 năm về trước, khi gia đình tôi nhập cư đến Mỹ, ngoại ngữ của tôi không tốt nên khó khăn trong giao tiếp. Nhiều người gọi tôi là cô gái Trung Hoa, đôi lúc tôi rất xấu hổ và muốn bày tỏ tâm tư của mình nhưng quá khó. Do vậy, thời ấy tôi chẳng có mấy bạn bè”, phù thủy trang điểm bộc bạch.
Đó là vào năm 2007, lúc đó cô mới 19 tuổi. Công việc đầu tắt mặt tối cũng không khiến cô Michelle đủ tiền thanh toán các hóa đơn điện nước hàng tháng.
Những năm tháng đó vô cùng khó khăn đối với Michelle. Cô đã phải mượn 10.000 đô la từ gia đình và mẹ của cô để đóng học phí kì đầu tiên tại Cao đẳng nghệ thuật Ringling. Nhưng vào học kì hai, cô đã không thể xoay sở đủ tiền để đóng học phí nên đã bị buộc thôi học.
Sau đó, gia đình biết được việc này. Họ đã cố gắng vay tín dụng ngân hàng để đóng tiền giúp cô đi học trở lại.
Chính từ những khó khăn trên mà cô trở nên bản lĩnh hơn. Cô học nhiều khóa học từ trang điểm cho tới chơi nhạc cụ âm nhạc, múa, vẽ thư pháp.
Khi còn là sinh viên năm nhất, Phan nộp đơn xin việc tại một cửa hàng của hãng mỹ phẩm Lancôme. Với năng khiếu nghệ thuật, Phan dễ dàng qua bài kiểm tra trang điểm. Tuy nhiên, cô cuối cùng lại bị từ chối vì thiếu kinh nghiệm.
Chân dung của Michelle Phan, phù thủy makeup gốc Việt xinh đẹp, tài năng và giàu có.
(Nguồn ảnh: recodetech)
2 năm sau, Phan trở nên nổi tiếng vì các video dạy trang điểm trên YouTube. Một lãnh đạo Lancôme cảm thấy rất ấn tượng khi xem chúng. Và bà đã đích thân tìm đến Phan, đề nghị cô ký hợp đồng thành chuyên viên trang điểm chính thức đầu tiên của hãng qua các video.
Cô tham gia YouTube từ 18 tháng 7 năm 2006 với 1 video tự tạo, và đã thực hiện trên 200 video. Cho đến tháng 10 năm 2012, đã có 650 triệu người xem videos của Michelle và hơn 2 triệu người theo dõi kênh của Michelle. Những chủ đề trang điểm mà Michelle hướng dẫn vô cùng phong phú, từ những bước trang điểm căn bản, trang điểm nhanh 5 phút đến trang điểm trong những dịp đặc biệt như Valentine, Halloween,... và hóa trang thành các nhân vật khác nhau, từ Bạch Tuyết đến Lady Gaga. Đặc biệt là cô tạo cảm thức mới mẻ về vẻ đẹp châu Á. Cô luôn cho rằng "sự chân thật, thanh lịch và nghệ thuật là điều mà tôi đang hướng đến".
“Hai năm đầu tôi đã phải đầu tư rất nhiều dụng cụ phục vụ cho công việc của mình và mọi thứ tôi làm đều cung cấp cho mọi người miễn phí. Tôi nghĩ làm theo đam mê nên tôi không hề tính toán gì, thế nên phép màu cũng đã đến”, Phan bộc bạch.
Thành công của Phan trên YouTube đã làm cô nổi tiếng trên báo chí và được công nhận trên toàn cầu, cũng như có một lượng người ái mộ đông đảo. Cô bắt đầu xuất hiện trên nhiều tạp chí danh tiếng như Seventeen Magazine, St. Petersburg Times, Sun Sentinel, Forbes Magazine.
Cuối tháng 7 năm 2012, Michelle Phan đến Việt Nam lần đầu tiên và có buổi hướng dẫn trang điểm cho một số khách hàng đặc biệt của Lancôme cũng như gặp gỡ người hâm mộ tại thành phố Hồ Chí Minh. Cô phát biểu: "Khuôn mặt châu Á có những nét đẹp rất riêng, việc trang điểm đẹp không phải là trang điểm sao cho "Tây" mà là làm tôn lên những nét đẹp riêng biệt đó".
Gây dựng được một trong những kênh video thành công nhất trên YouTube đã là điều đáng nể, tận dụng được đà nổi tiếng đó để thành lập một công ty thực sự với doanh thu hàng năm 120 triệu USD còn đáng ngạc nhiên hơn. Nhưng đó chính xác là những gì Phan đã làm với Ipsy - hãng kinh doanh mỹ phẩm với 100 nhân viên.
Ipsy tính phí người dùng 10 USD mỗi tháng cho gói sản phẩm "Glam Bag" với các loại mỹ phẩm kích cỡ dùng thử (sample-size). Hiện họ đã có hơn 1,5 triệu người đăng ký. Mùa thu năm ngoái, công ty này đã huy động được 100 triệu USD vốn từ các công ty tên tuổi như TPG Growth và Sherpa Capital. Hiện Ipsy được định giá 800 triệu USD.
“Tôi nghĩ khi làm một điều gì các bạn nên tập trung phát triển chúng một cách bền vững và chọn đúng thời điểm. Bởi khi chọn đúng thời điểm, gặp đúng cơ hội thì phép màu sẽ xảy ra. Còn nếu ước mơ quá nhiều, kế hoạch chồng chất thì sẽ không có chỗ cho điều kỳ diệu xuất hiện”, Phan kết luận.
Eva tám là nơi chị em tâm sự, chia sẻ những câu chuyện, những vấn đề khúc mắc về hôn nhân, gia đình, cuộc sống. Hãy gửi tâm sự về địa chỉ chiase@khampha.vn để nhận được những góp ý cũng như những ‘cao kiến’ chân thành của chị em. Bài viết của các bạn sẽ được chọn đăng tải trên chuyên mục nếu phù hợp quy chuẩn nội dung và sẽ được bảo mật thông tin cá nhân. |