Điểm danh 5 thực phẩm chứa các loại chất béo tốt nhất trẻ nên dùng

Ngày 30/12/2017 15:31 PM (GMT+7)

Thông thường các bậc phụ huynh thường nghĩ rằng chất béo là không tốt. Tuy nhiên, có một số loại chất béo thực sự cần thiết cho cơ thể con người, đặc biệt là cho sự phát triển của trẻ.

Thông thường các bậc phụ huynh cho rằng rằng chất béo là không tốt. Tuy nhiên, có một số loại chất béo thực sự cần thiết cho cơ thể con người, đặc biệt là cho sự phát triển của trẻ em. Hãy cùng tìm hiểu về các loại chất béo tốt cho con.

1. Tầm quan trọng của chất béo với sự phát triển của trẻ

- Chất béo có vai trò quan trọng trong việc tham gia vào cấu trúc cơ thể. Đồng thời chất béo cũng có lượng calo cao phục vụ cho các hoạt động hàng ngày của bé. Ở trẻ em, đặc biệt là các bé mới biết đi, sự tăng trưởng cơ thể và bộ não diễn ra nhanh chóng. Mức độ hoạt động thể chất cao cùng việc phát triển trí tuệ yêu cầu một lượng calo lớn. Theo các bác sĩ ở Mỹ, do dạ dày của bé còn nhỏ vì vậy bé cần phải ăn các thực phẩm có chất béo để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu calo cho cơ thể.

Chất béo giúp cơ thể và não bộ phát triển khỏe mạnh. (Ảnh minh họa)

- Chất béo tốt đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh của trẻ nhỏ. Chất béo và cholesterol cần thiết cho sự phát triển của trí não. Nó cũng giúp xây dựng các mô thần kinh và sản xuất hoocmon.

- Ngoài ra, chất béo cũng giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, D, E và K. Nó cũng giúp bé tránh ăn quá nhiều.

Các chuyên gia gợi ý rằng đối với trẻ em dưới hai tuổi, bố mẹ không nên hạn chế lượng chất béo. Thực tế, một phần ba lượng calo tiêu thụ được lấy từ chất béo. Tuy nhiên bé cần có chế độ ăn uống đa dạng và phong phú các loại thực phẩm khác nhau.

2. Các loại chất béo cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Chất béo tốt là chất béo chưa bão hòa và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của cả trẻ em lẫn người lớn. Cơ thể của chúng ta không thể tự sản xuất chất béo này mà cần lấy từ thức ăn.

- Chất béo không bão hòa đơn (Monounsaturated fat): Chất béo không bão hòa đơn cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất cần thiết như vitamin E. Nó giúp hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của bé. Đồng thời chất béo không bão hòa đơn giúp duy trì tế bào của cơ thể, giảm lượng cholesterol xấu.

- Axit béo Omega 6 giúp cơ thể phát triển bình thường, đảm bảo não hoạt động đầy đủ chức năng. Đồng thời nó kích thích sự phát triển của da, tóc, giúp xương chắc khỏe và giúp quá trình trao đổi chất thuận lợi.

- Axit béo Omega 3 giúp trí não bé phát triển lành mạnh. Nó cũng giúp xây dựng các tế bào mới, hỗ trợ sự phất triển của hệ thống thần kinh trung ương và hệ thống tim mạch. Omega 3 còn giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng khác và giúp mắt sáng, tinh anh.

- Mặc dù chất béo bão hòa không được coi là chất béo tốt, nhưng nó không bị hạn chế đối với trẻ nhỏ vì sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn cung cấp chất béo cao cần thiết cho bé. Sữa là thực phẩm giàu chất béo và cung cấp cho bé nhiều chất dinh dưỡng như canxi. Vì vậy các bé mới biết đi được khuyến khích nên uống nhiều sữa và sử dụng các sản phẩm từ sữa.

Tuy nhiên, mẹ không nên cho bé sử dụng trans-fat bởi vì nó không tốt cho sức khỏe. Trans-fat là một chất béo nhân tạo, thường được tìm thấy trong bơ thực vật và nhiều thực phẩm đóng gói sẵn.

3. 5 loại chất béo tốt cần cho sự phát triển của trẻ

Dầu ăn

Dầu ăn là nguồn chất béo tốt cho bé. (Ảnh minh họa)

Sử dụng dầu ăn là một trong những cách đơn giản nhất để kết hợp các axit béo Omega 6 và Omega 3 trong chế độ ăn uống của bé. Các loại dầu như dầu hoa hướng dương, dầu oliu, dầu ngô (có nguồn gốc từ các nguồn không biến đổi gen) và dầu rum là nguồn chất béo không bão hòa tốt cho bé. Mẹ có thể làm xà lách hoặc các loại đồ ăn trộn ngon miệng cho bé sử dụng hàng ngày. Hoặc mẹ cũng có thể nấu rau, củ quả và thức ăn với một chút dầu để cung cấp đủ lượng chất béo cần thiết cho con.

Cục quản lý thực phẩm và dược Hoa Kỳ khuyên rằng bà bầu và trẻ em cần tránh những loại cá có hàm lượng thủy ngân cao. Các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao bao gồm cá kiếm, cá thu, hoặc các mập.

Cá hồi và cá ngừ tươi là các loại cá giàu axit béo Omega3. (Ảnh minh họa)

Mẹ có thể lựa chọn cho thực đơn của bé các loại hải sản có hàm lượng thủy ngân thấp như tôm, cá hồi, cá ngừ, cá da trơn. Cá hồi và các ngừ tươi là các loại các giàu axit béo Omega3. Ăn nhiều cá sẽ giúp bé có trái tim khỏe mạnh.

Trái bơ

Ẳn bơ giúp giảm cholesterol xấu. (Ảnh minh họa)

Bơ rất giàu chất béo không bão hòa đơn. Nó giúp cho bé phát triển lành mạnh và giảm cholesterol xấu. Mẹ có thể cho bé ăn dặm với quả bơ hoặc sáng tạo bất cứ món nào mình thích từ thực phẩm giàu dinh dưỡng này.

Thịt gà

Thịt gà giàu omega 3. (Ảnh minh họa)

Giống như cá, thịt gà cũng là một nguồn chất béo không bão hòa giàu Omega 3. Mẹ có thể luộc thịt gà, xào hoặc kho cho bé ăn. Hầu hết các bé đều rất thích ăn thịt gà trộn với phô mai và rau.

Sữa bò nguyên chất

Sữa và các sản phẩm từ sữa cần cho sự phát triển của bé. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, trẻ mới biết đi nên uống nhiều sữa nguyên chất vì nó có nhiều chất dinh dưỡng bao gồm cả chất béo tốt cho bé. 

Mời độc giả gửi những hình ảnh/video ngộ nghĩnh, đáng yêu của các bé trong độ từ 0-10 tuổi kèm thông tin cơ bản về hòm mail: lamme@eva.vn. Ban biên tập sẽ lựa chọn những bức ảnh/clip ngộ nghĩnh nhất để chia sẻ trên chuyên mục Làm mẹ.

Theo Lê Ánh (Dịch từ The Asian Parent) (Khám phá)
Tin bài cùng chủ đề Món ngon cho bé