Văn hóa ứng xử của các đàn anh, đàn chị trong showbiz Việt với đàn em luôn là vấn đề nhạy cảm khiến dư luận dễ dậy sóng. Muốn cấm Chi Pu hát, liệu những ca sĩ tiền bối có đáng mặt với hành động này?
8 năm hoạt động trong showbiz, Chi Pu đã hoàn thành xuất sắc công việc của một influencer, hay còn được gọi là người có tầm ảnh hưởng đến công chúng. Khi bước chân vào làng nhạc, Chi Pu đã chấp nhận từ bỏ đỉnh cao mình đang có để làm ca sĩ. Và vị trí trong nghề hát lúc này của cô là con số không.
"Hãy gọi tôi là ca sĩ" là tuyên ngôn mà cô (hoặc ê-kíp) đã chọn để tô đậm vai trò mới của mình. Chi Pu nói cô không muốn giậm chân tại chỗ hoặc tệ hơn là khiến khán giả lãng quên mình. Chi Pu cầm mic hát, tất nhiên còn rất nhiều những ngô nghê vụng dại. Nhưng không ai có thể phủ nhận được rằng cô kiếm được tiền một cách chân chính, bỏ thời gian dày công khổ luyện và cương quyết không hát nhép trên sân khấu dù giọng hát vẫn đầy khiếm khuyết.
Clip giọng hát live của Chi Pu gây xôn xao cộng đồng mạng
Kiếm tiền bằng nghề hát, dẫu có hát dở, nhưng đâu có vi phạm đạo đức hay pháp luật gì. Thiên tài được tạo ra thì chỉ có 1% tài năng còn 99% từ nỗ lực, khổ luyện đấy thôi. Trước đây Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng... cũng chẳng đi hát lót mãi hay sao? Giờ thì cả hai đã trở thành những "ông hoàng", "bà hoàng" của làng giải trí Việt với giọng hát được cải thiện mỗi ngày.
Hãy cứ để cho Chi Pu sống với hoài bão của mình. Nếu đó là định hướng sai lầm thì chính cô là người gánh chịu chứ không tổn hại đến ai. Là ca sĩ hay không là ca sĩ có gì quan trọng đâu, miễn là cô nàng được hát và hàng triệu fan của cô ấy thích thú với điều đó. Thế là được!
Bản thân đàn anh trong nghề của Chi Pu - ca sĩ Lam Trường cũng cho rằng chỉ có khán giả mới có quyền phán xét rằng ca sĩ hát tốt hay không: "Nếu bạn không thích thì đừng đến show của họ vậy thôi. Còn bạn là ca sĩ nếu không thích đứng chung sân khấu với họ thì đừng nhận lời diễn chung". Anh cũng nhấn mạnh thêm rằng không ai có quyền cướp giấc mơ của người khác và họ cũng không phải xin xỏ ai để thực hiện nó cả.
"Chủng bệnh bầy đàn" tưởng như đã cũ mới đây lại được kích thích vì cái tên Chi Pu. Tân "ca sĩ Việt Nam" bắt đầu hứng chịu búa rìu từ chính những đàn anh, đàn chị và cả công chúng chỉ vì theo đuổi ước mơ. Chẳng hiểu việc Chi Pu đi hát đụng chạm đến ai, ấy vậy mà lần lượt các nghệ sĩ tự mình ra mặt để thể hiện quan điểm. Không ít người trong giới, đặc biệt là ca sĩ như Minh Quân chia sẻ sự "khó chịu" của mình về việc đi hát của Chi Pu. Thậm chí, anh còn có ý định đề nghị lên tận Cục nghệ thuật biểu diễn để không cho những ca sĩ Chi Pu đi hát.
Minh Quân cho rằng Chi Pu không có năng khiếu ca hát. Theo anh một người tự xưng là ca sĩ ít nhất phải có thể hát đúng cao độ, hát đúng nốt, lên được nốt cao, xuống nốt trầm... Tuy nhiên, qua những gì hot girl này thể hiện trên sân khấu anh hoàn toàn không thấy được điều đó. Một ca sĩ ngoài chất giọng trời phú còn cần có sự rèn luyện về thanh nhạc trong cách hát, cách xử lý mỗi ca khúc. Có thể nhiều ca sĩ không có giọng hát đặc sắc nhưng không qua thời gian rèn luyện họ vẫn có thể hát hay. Còn ở Chi Pu ngay từ đầu đã không có chất giọng tốt và đã qua nước ngoài luyện tập nhanh nhạc nhưng cho đến giờ vẫn không cải thiện được.
Thậm chí, cô còn bị 2 nữ ca sĩ đáng tuổi đàn em là Hương Tràm, Văn Mai Hương "dằn mặt" với những câu nói như "không thể gọi là 'ca sĩ đồng nghiệp'" hay "cảm thấy quá bị xúc phạm vì các bạn đưa nghề của chúng tôi ra để cố gắng kiếm tiền".
Chỉ vì "ngứa con mắt bên phải, đỏ con mắt bên trái" khi đàn em vô tình "vuốt râu hùm" mà các nghệ sĩ "nhe nanh vuốt", "hồn nhiên giẫm đạp" lên bất cứ ước mơ của Chi Pu. Điển hình là câu nói có phần chẳng dè ai như Uyên Linh: "Tôi chưa nghe Chi Pu hát, nhưng nói thật tôi cũng chẳng muốn nghe, nói rõ hơn là nghe không nổi đâu". Hay như Tóc Tiên từng lên tiếng: "Có người bỏ cả tuổi thanh xuân theo cái nghề phù phiếm này nhưng chưa chắc được gọi là 'ca sĩ', thì hà cớ gì 'ép' người khác gọi mình danh xưng đó khi tố chất trong mình chưa sẵn sàng". Rồi Thu Minh cũng phải thẳng thừng thốt lên rằng: "Khi xem clip Chi Pu, với giọng hát này, tôi xin lỗi chưa thể gọi em là ca sĩ".
Sự quay mặt của Uyên Linh, Thu Minh hay câu than thở của Tóc Tiên trở thành "mây đen và bão tố" mà cựu hot girl phải nhận từ những các đàn chị trong nghề. Thế mới thấy làm đàn em của những ca sĩ khác, ví như "ngôi sao" và "mặt trời" xem ra cũng khó sống.
"Tre già măng mọc", mà măng non mới nhú thì cứ liên tiếp ra sản phẩm khiến cho tre già "tiếc cái thời xuân sắc đã qua" mà "nhức mắt". Như diva Thanh Lam từng nói: "Trong vụ việc Chi Pu, tôi mong muốn rằng, các bạn trẻ có điều kiện thì nên học. Hát tay ngang thì dễ cạn" hay Hải Yến Idol: "Khóc 3 dòng sông khi mới nghe một bạn đẹp hát live".
Trong giới showbiz Việt, cho đến nay đã rùm beng quá nhiều những câu chuyện "cô chị đè cô em". Nhiều ca sĩ, diễn viên cậy thế đàn anh, đàn chị, mượn danh "sao lớn", sử dụng quyền lực của người nổi tiếng hơn để thay vì góp ý lại hùa nhau vào "bắt nạt" đàn em. "Có ăn nhạt thì mới thấy thương mèo", nhưng xem ra trong làng showbiz Việt khối người ăn nhạt mãi rồi, khi thấy đàn em được ăn mặn thì quay sang hằn học.
Mỗi người mỗi lý lẽ, không ai chịu nhìn nhận, bao dung nên dư luận cũng đành "chào thua" trước cái tôi của người nghệ sĩ. Khán giả có thể đặt ra vấn đề: Liệu các nghệ sĩ thời nay có quá ỷ lại vào fan nên tự cho mình "quyền" với đàn em bất chấp đánh giá từ phía công chúng? Bất cứ sự việc ồn ào nào của đồng nghiệp, họ tự cho mình có liên quan và ngạo mạn lên tiếng. Hành động rất không đẹp đó chả khác gì loài "chim kền kền" thích rỉa rói.
Chuyện người đi trước nắm tay dẫn dắt kẻ đi sau thì mọi ngành nghề đều cần phải có. Cha ông ta có câu "nửa chữ cũng là thầy", thế nên dù ít hay nhiều, thì những kinh nghiệm, hiểu biết của thế hệ đi trước lúc nào cũng là điều quý giá bổ sung vào hành trang cho các tài năng trẻ trong tương lai.
Đàn anh, đàn chị là những người đưa đường dẫn lối, thậm chí có thể cứng rắn uốn nắn đàn em, thế nhưng quyết định hành xử và ra tay thế nào cho hợp lý thì còn là vấn đề để công chúng nhìn vào đánh giá. Tuy có thể không xuất phát từ dụng ý xấu, thế nhưng những giây phút thiếu tinh tế khi thể hiện mình trước đàn em cũng có thể xem là bài học đắt giá mà những người làm anh, làm chị phải nhìn lại và rút ra kinh nghiệm sống cho chính mình.
Không ai có thể trưởng thành mà thiếu đi sự dẫn dắt của thế hệ đi trước và liệu tương lai của Chi Pu nói riêng và làng nhạc Việt nói chung có phát triển đúng hướng, vững mạnh hay không cũng nhờ cậy một phần nếu có sự chung tay, chỉ bảo của các anh cả, chị lớn. "Ma cũ bắt nạt ma mới", hiện thực đó không thể tránh khỏi được trong showbiz. Chẳng ngôi sao nào "chịu kém sáng" hơn ngôi sao khác khi đứng trong một rừng sao. Trách ai giờ?! Chỉ trách ông trời đã "sinh chị là sao lại còn sinh em lấp lánh".