NSND Khải Hưng chia sẻ thẳng thắn về những sản phẩm hài theo xu hướng thị trường hiện nay.
NSND Khải Hưng là đạo diễn đặt viên gạch đầu tiên khai sinh ra chương trình Táo Quân trên VTV, đã dừng chân và về hưu cách đây 10 năm.
Vắng bóng trong thị trường hài Tết vài năm, dịp xuân 2019, ông đánh dấu sự trở lại của mình với một phong cách đặc trưng giữa rừng những tác phẩm hài Tết đang ngày một bão hoà vì chạy theo chân dài, cảnh nóng.
Trong buổi ra mắt tác phẩm mới mang tựa đề Cưới đi kẻo ế 3, NSND Khải Hưng đã có dịp chia sẻ thẳng thắn về góc nhìn của mình với những sản phẩm hài theo xu hướng thị trường hiện nay.
Quyết định qay trở lại làm hài Tết của NSND Khải Hưng khiến nhiều khán giả không khỏi bất ngờ.
- Về hưu từ cách đây 10 năm và lui về phía sau với công việc sản xuất, năm 2019 này dường như ông hoạt động trở lại nhiều hơn khi lấn sân sang nhiều mảng mới như làm MV hay đạo diễn hài tết, ông có chia sẻ gì về sự trở lại của mình?
Như tôi nói, mọi người gãi đúng chỗ ngứa của tôi vì tôi đang rất buồn. Buồn là hiện tượng ngứa âm ỉ tự dưng được gãi thì tôi khoái lên làm thôi, vì vừa được tiền lại vừa được vui khi gặp bạn bè, nên có lý do gì để không làm.
Mục đích của tôi cũng rất khiêm nhường, làm để lấy vui, còn tuổi của tôi đã qua thời để đi kiếm tiền hay săn tiền bằng những dự án này rồi. Đến giờ làm việc chỉ để trí óc không bị lão hoá, hơn nữa được gặp gỡ bạn bè đồng nghiệp, nên quyết định trở lại chứ không ngủ đông như những năm trước nữa.
- Sau nhiều năm không ra mặt mà chỉ đứng sau sản xuất, ông nghĩ lý do gì các nhà đầu tư vẫn chọn mình để chọn mặt gửi vàng thay vì những đạo diễn trẻ khác?
Điều này cũng khó nói vì chắc gì giới trẻ đã ưa tôi và chắc gì họ đã xem. Có thể sản phẩm làm ra, người đứng tuổi sẽ xem, còn người trẻ sẽ xem những tác phẩm do người trẻ làm, còn chưa chắc tôi đã làm vừa ý được khán giả trẻ.
Bên cạnh đó, còn để làm vừa ý nhà sản xuất theo phong cách họ thích, họ sẽ mời tôi, còn bây giờ có nhiều đạo diễn trẻ làm phim và cho ra sản phẩm rất nhanh, nhưng tôi cũng thấy một cái buồn cười ở họ rất lạ nhưng tôi không cười được. Tôi chọn làm hài theo cách của riêng mình và sẽ có đối tượng khán giả thích những tác phẩm của tôi.
- Những năm gần đây mảng hài Tết đang bị khán giả phản ứng khá nhiều về những chiêu trò cũng như nội dung kém , trở lại ở lĩnh vực này ông có sợ sản phẩm của mình sẽ bị đánh đồng?
Thực sự tôi chẳng sợ bị đánh giá gì cả. Khi tôi còn ở VFC, tôi phản đối hài thị trường một cách kinh khủng nhưng khi ra đến thị trường, tôi thấy cũng có cái đáng yêu của nó.
Những người cổ cày vai bừa, những người đạp xích lô, hay những người bán hàng họ rất thích xem và đối tượng cũng rất nhiều, tại sao chúng ta không phục vụ họ mà chỉ tập trung vào giới trí thức.
Những người lao động có những sở thích và cách thưởng thức đơn giản, bình dân nên họ thích xem hài nhiều hơn là giới trẻ, vốn thờ ơ với truyền hình. Đây cũng là một sự nhận thức mới của tôi sau khi về hưu.
- Tuy nhiên, hài thị trường giờ đây đang quá lạm dụng hot girl, chân dài để câu khách quá đà, ông đánh giá sao về xu hướng này?
Tôi xin tiết lộ hiện nay tôi đang làm cố vấn cho kênh Style TV và tôi bác bỏ rất nhiều kịch bản theo tôi là nhảm, và giám đốc sản xuất cũng đồng tình với tôi khi giờ đây có quá nhiều kịch bản không có nội dung.
Nhưng cũng có thể đây là gu của giới trẻ và tư duy già của tôi đang bóp chết nó, nhưng quan điểm của tôi không thích như vậy. Trên thực tế những tác phẩm này cũng không nhận được nhiều sự hưởng ứng của khán giả khi phía sản xuất chia sẻ đã làm vài trăm bộ phim sitcom, nhưng chưa thấy một sản phẩm nào có thể cười được và tôi quyết định gạt bỏ đi thôi.
Bên cạnh đó, các bạn trẻ bây giờ làm phim quá dễ dãi, kịch bản như phản hồi, chỉ là những câu chuyện tự bịa ra. Nhưng tôi phản bác ngay, bịa ra cũng cần có ý nghĩa, nội dung của nó chứ không thể bịa ra mãi được.
Sau khi tôi đưa ra quan điểm, giám đốc kênh truyền hình Style TV đã quyết định bỏ hết những kịch bản kém và xốc lại dần dần.
- Ông kiên quyết gạt bỏ việc hot girl đóng hài và kịch bản thiếu nội dung?
Tôi thấy đó là một điều ngu xuẩn vì đã thích chân dài thì khán giả việc gì phải xem hài Việt Nam. Trên mạng có sẵn rất nhiều muốn xem chỉ cần gõ là ra hết, nên tôi cho rằng những người làm theo trào lưu đó là ngu.
- Vậy ông nghĩ sao về cảnh nóng trong hài Tết?
Cảnh nóng cũng như vậy thôi vì trên mạng giờ đâu có thiếu cảnh nóng. Việc lồng ghép cảnh nóng vào phim hài rất dở hơi và tôi cho những quan điểm này quá lỗi thời. Nếu nói về cập nhật, có lẽ họ không bằng tôi và suy nghĩ một cách ấu trĩ.
Cách đây 20 năm, khi internet vẫn còn là khái niệm xa lạ, thì những chiêu trò này có thể ăn khách khi khán giả tò mò về sự mập mờ giữa cảnh này với cảnh khác, nhưng bây giờ đâu còn ai cần nữa.
Những sản phẩm kiểu như vậy cho đến giờ chỉ có những người mù mờ không biết về máy tính hay mạng internet mới xem, còn một khi đã biết đến Google thì chẳng ai xem cả.
- Trong những năm tới khi khán giả không còn mặn mà với hot girl hay cảnh nóng ông nghĩ xu hướng nào sẽ lại lên ngôi?
Tác phẩm hài hay chính kịch chỉ sống được khi có thông điệp, vì người ta sẽ xem về những giá trị đó và nghiền ngẫm lại những chi tiết. Còn những câu chuyện tầm phào khán giả sẽ chỉ xem một lần và quên ngay.
Thực ra mà nói, hài muôn thuở là những tình huống mới khiến người ta cười được, còn những chiêu trò khiến tiếng cười gượng gạo hay khoe thân, cảnh nóng, chẳng ai cười cả. Hiện nay ai vẫn còn làm như vậy là một sai lầm.