Chủ nhân ca khúc "Gõ cửa trái tim" khẳng định, nếu có nhận xét về đồng nghiệp, ông sẽ nêu những quan điểm tích cực và không bao giờ dám chê bai một ai.
Nhạc sĩ Vinh Sử (SN 1944, tại Sài Gòn) được khán giả và đồng nghiệp mệnh danh "ông vua nhạc sến" khi sở hữu kho tàng hàng nghìn sáng tác về dòng nhạc Bolero, quê hương - trữ tình. Tháng 7.2016, Vinh Sử gây tranh cãi dư luận gay gắt khi có thông tin ông lên tiếng chê bai Hoài Linh không đủ chuyên môn làm giám khảo chấm Bolero. Bên cạnh đó, các phát ngôn gần đây được cho là của Vinh Sử khi nhận xét khá tiêu cực về chuyên môn, dòng nhạc của Đàm Vĩnh Hưng và Lệ Quyên đều gây xôn xao.
Đến nhà Vinh Sử vào buổi chiều của những ngày đầu năm mới, phóng viên chạnh lòng khi chứng kiến cảnh nam nhạc sĩ sống trong căn nhà xuống cấp, khoảng 10m2 tại con hẻm nhỏ ở quận 7, TP. HCM. Đón tiếp chúng tôi, ông tỏ ra hoạt bát và minh mẫn dù đã sắp bước sang tuổi 75. "Tôi sống một mình, thích làm gì làm, thoải mái viết nhạc mà không ai làm phiền. Tôi ở tuổi 'gần đất xa trời' chỉ muốn đón cái Tết bình yên, tuổi này còn đi sân si, chê bai ai làm gì? Trong số đó có cả ân nhân của tôi, cũng may họ đều là người hiểu chuyện".
Nhạc sĩ Vinh Sử khẳng định ông chưa một lần dám nói xấu, chê bai đồng nghiệp.
Lên máu, nhập viện khi nghe tin mình chê bai Hoài Linh
- Thời gian qua, dư luận tranh cãi gay gắt khi xuất hiện thông tin Vinh Sử tuyên bố Hoài Linh không đủ chuyên môn chấm thi Bolero. Khi mọi việc chưa lắng xuống, một nguồn tin khác đưa lời dẫn Vinh Sử nhận định giọng Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên chỉ hát ở mức dễ nghe. Ông giải thích sao về các phát ngôn này?
- Có một người phỏng vấn tôi đưa ra câu hỏi: "Hoài Linh chấm thi Bolero. Nhạc sĩ nghĩ thế nào?". Tôi là người Nam bộ, tính tình chất phác, có sao nói vậy. Hoài Linh là một danh hài nếu chấm Bolero thì có nghĩa không đúng sở trường nên đôi khi hiệu quả sẽ không thành công lắm. Vậy mà, sau đó nhiều thông tin bảo tôi chê Hoài Linh không biết Bolero. Tôi lớn tuổi mà bị vướng vào những ồn ào như vậy thì bản thân rất buồn. Tôi đã 75 tuổi, đâu còn nhiều thời gian mà gây thù ghét, nói xấu người này, người kia. Tôi già sắp chết, nên cố sống hiền lành, ôn hoà.
Sau đó, cũng một người gọi điện hỏi phỏng vấn tôi về Đàm Vĩnh Hưng. Ngày hôm sau, lại xuất hiện thông tin tôi bảo Đàm Vĩnh Hưng hát đủ thể loại âm nhạc, bài nào ca cũng không hay. Đàm Vĩnh Hưng là người đã giúp tôi sửa nhà. Cậu ấy còn đến tận nhà tôi thăm hỏi, sơn một mảng tường, tặng quà. Tôi còn chưa kịp trả ơn mà sao đi nói xấu cậu ấy.
Gần đây, tôi có nói về Lệ Quyên. Tôi nhận được câu hỏi: "Lệ Quyên có phải là nữ hoàng Bolero?". Tôi hỏi học trò thì được biết Lệ Quyên là ca sĩ hay hát dòng nhạc Bolero chứ đâu phải nữ hoàng gì đâu. Tôi chỉ nói như vậy mà họ lại bảo tôi chê bai giọng hát của Lệ Quyên, nhờ có chồng làm chủ phòng trà nâng đỡ. Tôi cũng không hề hay biết chồng Lệ Quyên là chủ phòng trà. Lệ Quyên từng hát bài Gõ cửa trái tim của tôi. Bản thân thấy cô ấy hát rất Bolero, cũng hay hay thì làm sao tôi chê cô ấy được.
Nhạc sĩ 75 tuổi sống một mình tại căn nhà nhỏ ở Sài Gòn. Hiện ông dành thời gian chủ yếu để viết nhạc theo đơn đặt hàng.
- Khi có những thông tin như vậy, cuộc sống của ông bị ảnh hưởng ra sao?
- Tôi lớn tuổi, không rành công nghệ nên ít khi lên mạng đọc báo. Các khán giả quý mến đã gọi điện hỏi thăm về các thông tin trên mạng tôi nói xấu Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Lê Quyên... Nghe được, tôi lên máu ngất xỉu, nhập viện suýt chết nhưng may mắn vượt qua. Sau đó, tôi phải nằm viện mấy tiếng đồng hồ để sức khoẻ bình phục hẳn. Tiền viện phí hơn 1 triệu đồng, tôi tự trả.
Nhiều khi đi về miền Tây, mọi người hay khuyên tôi: "Anh ơi, họ có ra sao thì kệ anh nhận xét chi cho mất lòng". Lúc này, tôi phải đứng ra giải thích, bản thân không phát ngôn đụng chạm nghệ sĩ khác. Tôi là nghệ sĩ không khen, nâng đỡ nghệ sĩ khác thì thôi chứ sao đi vùi dập nhau. Tính tôi thành thật, nghĩ sao nói liền nên mong mọi người đừng gài câu hỏi để tôi phải trả lời liên quan đến cá nhân khác.
- Vậy ông và Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng... có gặp nhau để nói chuyện rõ ràng?
- Tôi thừa sức biết Hoài Linh nhận ra bản chất của vấn đề nên cậu ấy không bận tâm hay đáp trả lại gì tôi. Đàm Vĩnh Hưng cũng vậy, chính Hưng từng nói: "Không có đâu, bác ấy làm gì mà nói vậy".
Cuộc sống dư dả nhờ Bolero phát triển
- Ông cảm nhận ra sao khi dòng nhạc Bolero đang bắt đầu thịnh hình trở lại, được đông đảo tầng lớp khán giả đón nhận?
- Bây giờ tôi không quan tâm nhiều đến âm nhạc. Tôi chọn cách sống an phận, vui vẻ. Về âm nhạc tôi đã làm được 50 năm rồi.
Việc Bolero phát triển trở lại, tôi thấy là điều không lạ. Nhạc Bolero có âm hưởng dân tộc, nhịp 4.4. Một bài ca giọng cổ vẫn đàn ra Bolero 6 câu được. Điều đó thích hợp nhạc dân tộc Việt Nam. Thành ra khán giả rất ái mộ, Bolero sẽ ngày càng phát triển, không bao giờ chết.
Nhờ Bolero, nhạc sĩ Vinh Sử kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng từ tiền tác quyền âm nhạc.
- Khi dòng nhạc Bolero phát triển trở lại, hàng nghìn tác phẩm của ông viết trước đây được mọi người đón nhận ra sao?
- Nhờ các cuộc thi về Bolero trên sóng truyền hình nên tiền tác quyền tôi nhận khá nhiều, trung bình dao dộng 100 triệu đồng mỗi tháng. Vì vậy, cuộc sống của tôi hiện đầy đủ, dư dả, không khó khăn như trước. Bên cạnh đó, các trung tâm, ca sĩ muốn thu băng thì trả tôi mỗi bài 500.000 đồng. Có những ca sĩ trẻ đặt tôi viết riêng theo chủ đề, nội dung... Nếu mua đứt để đứng tên thì tôi nhận 25 triệu đồng.
- Trên cương vị là nhạc sĩ và có thâm niên gắn bó với dòng nhạc Bolero, theo ông, ca sĩ hát Bolero ra sao sẽ được gọi là chuẩn mực nhất?
- Một ca sĩ hát Bolero hay, thứ nhất, người đó phải có giọng ca rõ ràng, mượt mà. Thứ hai, ca sĩ phải chọn bài đúng âm điệu, sở thích. Khi thích thú thì bản thân mới có cảm xúc, truyền tải thành công bài hát. Nhiều ca sĩ thể loại nào cũng hát nên đôi khi không đúng chất giọng, gây ra lệch lạc, dẫn đến không thành công.
Tôi khuyên các ca sĩ hát Bolero nên chọn bài thật kỹ. Bài nào hiểu và thích hợp thì bản thân mới xúc động và hát có hồn.
Nhạc sĩ Vinh Sử vẫn đều đặn viết nhạc mỗi ngày. Ông không nhớ nổi mình đã sáng tác bao nhiêu bản Bolero trong suốt 50 năm.
- Vậy trong các ca sĩ từng hát nhạc dòng nhạc Bolero, ông thấy giọng ca nào đáng khen ngợi?
- Hiện tại nếu nói ca sĩ nào hát Bolero chuẩn thì tôi không ý kiến. Một người hát Bolero thì phải có một giọng ca thiên phú. Cộng thêm lựa chọn ca khúc chất lượng, yêu thích và phù hợp thì sẽ hoà nguyện mọi thứ khiến ca sĩ phấn khởi, hát hay hơn nữa.
Theo tôi, hiện ca sĩ nào hát cũng hay cả vì họ đều có khán giả riêng. Không thể đưa ra kết quả ai là người hát hay nhất. Ví dụ ca sĩ A nhóm người này thích, nhóm kia lại không thích.
- Không ít ca sĩ đã định hình được tên tuổi nhất định ở một dòng nhạc nhất định nay lấn sân hát Bolero để thử sức theo trào lưu. Ông có nghĩ sau này Bolero sẽ bão hoà do quá đại trà?
- Chuyện ca sĩ thấy Bolero phát triển họ lấn sân thử sức đó là sở thích, tôi không ý kiến. Nhưng có điều tôi nghĩ người đó phải xác định rõ từ đầu là bản thân có khả năng và yêu thích hay không. Ít nhất người ca sĩ phải đó nắm rõ nhạc lý khi hát mới đúng bản chất, tinh thần ca khúc. Nếu ca bừa, ca đại thì cũng không hiệu quả.
Cảm ơn nhạc sĩ Vinh Sử!