Là người Việt Nam duy nhất được hãng thời trang nổi tiếng thế giới lựa chọn, Suboi hạnh phúc nhưng cũng đầy áp lực. Và điều cô tâm huyết nhất, đó là không thể làm xấu mặt Việt Nam.
Thời gian qua, Suboi liên tiếp gây ấn tượng khi là nữ ca sĩ Việt Nam duy nhất có dịp hát và đọc rap trước Tổng thống Obama khi ông sang thăm Việt Nam. Mới đây, rapper này lại khiến giới trẻ "nức lòng" khi cô trở thành nghệ sĩ Việt làm gương mặt đại diện cho chiến dịch thời trang của H&M x Kenzo.
Theo đó, thương hiệu thời trang bình dân nổi tiếng này đã có những thông báo mới nhất về bộ sưu tập sắp tới hợp tác cùng nhà mốt Kenzo trên website chính thức của mình. Thông qua đoạn video hậu trường mà họ tiết lộ, Suboi - cô nàng rapper của Việt Nam cũng xuất hiện với vai trò là gương mặt mẫu đại diện cho chiến dịch quảng bá này, bên cạnh các gương mặt nghệ sĩ đình đám khác như nhà soạn nhạc Ryuichi Sakamoto, nữ diễn viên Chloe Sevigny, nữ diễn viên Rosario Dawson, nghệ sĩ hiphop Chance the Rapper, nhà hoạt động xã hội Xiuhtezcatl Martinez và siêu mẫu Iman.
Suboi trong hình ảnh quảng cáo của thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới
Mới đây, Suboi đã có một buổi chia sẻ về thành công mới nhất này của cô.
Thời gian qua, Suboi liên tiếp gặt hái nhiều thành công và được báo chí khen ngợi khi chị là nữ ca sĩ Việt Nam duy nhất có dịp hát và đọc rap trước Tổng thống Obama khi ông sang thăm Việt Nam, giờ lại là gương mặt Việt Nam duy nhất được đại diện cho chiến dịch thời trang danh tiếng. Liệu có phải hiệu ứng từ việc gây ấn tượng trước tổng thống Obama đã mang đến cho chị thành công này không?
Tôi xin khẳng định là hoàn toàn không phải. Nhiều người hiểu lầm rằng, tôi có được vinh dự này là từ lần gặp Tổng thống Obama khi ông sang Việt Nam, nhưng thực sự không phải như vậy. Tôi và quản lý cùng tham gia một sự kiện âm nhạc ở bên Mỹ từ khoảng tháng 4. (Trong khi chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama là tháng 5).Sau đó, một chị giám đốc tuyển chọn đã liên hệ với quản lý của tôi và đề xuất việc hợp tác. Khi đó, họ vẫn đang trong vòng casting hàng trăm gương mặt khác trên thế giới. Cuộc nói chuyện chỉ diễn ra 5-10 phút thôi, nhưng sau đó 2 tháng, tôi nhận được cuộc gọi thông báo mình đã được lựa chọn.
Tại sao niềm vui như vậy chị không tiết lộ sớm, mà giờ, sau 5 tháng mới thông báo?
Khi đặt bút kí hợp đồng, tôi phải tuân thủ theo nguyên tắc bảo mật. Ngay khi tham gia chụp ảnh, tôi có tự sướng vài kiểu, nhưng họ lắc đầu tỏ ý không hài lòng, vậy là tôi phải xóa. Chỉ đến bây giờ, khi hình ảnh của tôi tràn ngập trên báo chí thế giới, thì tôi mới có dịp để chia sẻ về điều này.
Là một rapper, nhưng giờ đây lại trở thành gương mặt đại diện của một hãng thời trang danh tiếng, chị nghĩ gì về điều này?
Tôi rất vui và hạnh phúc khi mình là người Việt Nam duy nhất có vinh dự này. Tôi nghĩ chắc chắn mình phải có điều gì đó phù hợp thì mới được lựa chọn như vậy. Tôi coi đây là một vinh dự và cũng đồng thời là thử thách rất lớn để có thể hoàn thành nó.
Vậy theo chị, điều gì khiến chị được coi là phù hợp với chiến dịch này?
Tôi nghĩ đó là sự truyền cảm hứng. Chiến dịch quảng bá lần này lựa chọn những nhân vật có câu chuyện truyền cảm hứng trên khắp thế giới. Đó là một cậu bé 16 tuổi rong ruổi khắp nơi để làm công tác thiện nguyện, là nghệ sĩ hiphop Chance the Rapper - người thay đổi bộ mặt của thế giới Hip Hop ngày nay... Hay những nghệ sĩ khác, mỗi người đều có những cách riêng để dùng tài năng của mình tác động đến công chúng trên thế giới.
Còn với tôi, tôi nghĩ họ hiểu và yêu thích câu chuyện của mình. Từ việc tôi bắt đầu viết nhạc năm 15 năm tuổi, tham gia ban nhạc rock, rồi những hoạt động khác. Tôi nghĩ họ đồng cảm với mình, họ hiểu sự khát khao và vươn lên, tự tìm đường, tự tìm hướng đi của riêng tôi, về khía cạnh này tôi thấy mình phần nào đã thành công, dù gian nan bởi tôi luôn phải tự mày mò, do không có ai là người chỉ đường và đôi khi hơi thấy cô đơn, mệt mỏi.
Vậy chị sẽ làm gì để có thể khẳng định mình trước bạn bè thế giới?
Tôi nghĩ mình sẽ làm tốt nhất có thể. Vì tôi là người Việt Nam duy nhất trong số những nghệ sĩ được lựa chọn, nên tôi sẽ không thể làm xấu mặt Việt Nam được. Lúc nhận lời, tôi thấy lâng lâng hạnh phúc và tự hào, nhưng càng làm, càng cảm thấy run và vì thế càng phải quyết tâm hơn.
Ngoại trừ phong cách thời trang, sự cá tính, chị sẽ giới thiệu gì với Việt Nam đến bạn bè thế giới?
Tôi nghĩ đó là sự năng động, nhiệt huyết. Xưa nay, nhiều người nước ngoài vẫn chỉ biết đến Việt Nam qua chiến tranh, rồi những cánh đồng lúa chín, giờ đây, tôi nghĩ mình phải làm gì đó để họ có cái nhìn khác. Việt Nam đã hết chiến tranh rồi, giờ đây chúng ta hiện đại không thua kém gì các nước khác. Những tòa nhà cao tầng, những khu du lịch nổi tiếng, và quan trọng nhất, theo tôi là những người trẻ - năng động, hiện đại, là âm nhạc văn minh, và khát khao cống hiến hết sức mình.
Tôi đã nhìn thấy khá nhiều bạn trẻ Việt Nam thành công trong các lĩnh vực trên thế giới, tôi nghĩ mình cũng sẽ phải làm điều gì đó để tiếp tục thành công ấy.
Thế còn âm nhạc thì sao, chị sẽ làm gì để qua đây, họ hiểu hơn về âm nhạc Việt Nam, nhất là âm nhạc của những người trẻ như chị?
Xưa nay tôi vẫn thường được gọi là "nữ hoàng hiphop", thực sự tôi không thích điều đó. Tôi cũng không muốn mọi người cứ phân biệt rapper nữ và rapper nam. Có lẽ, trước đây, đa phần rapper đều là nam nên khi thấy một rapper nữ thì họ dành nhiều tình cảm và ưu ái hơn, nhưng thực sự tôi không muốn điều đó, tôi chỉ muốn được gọi là rapper. Vậy thôi.
Nhiều người thường tranh thủ những cơ hội đến với mình để tung ra các sản phẩm âm nhạc, vậy tại sao từ sau cuộc gặp với Tổng thống Obama và bây giờ là gương mặt đại diện của hãng thời trang danh tiếng, chị không tranh thủ đưa âm nhạc của mình đến gần hơn với khán giả?
Tôi không phải là người "cơ hội" như vậy. Tôi muốn rạch ròi mọi việc. Khi nào có sản phẩm âm nhạc chất lượng, tôi sẽ gửi đến khán giả của mình.
Là ca sĩ nhưng lại trở thành gương mặt quảng cáo, vậy giờ chị sẽ đi theo phong cách nào, chị có định hướng mình thành một ngôi sao giải trí đa năng?
Tôi nghĩ mình sẽ không hạn chế một khía cạnh nào. Trong chương trình ca nhạc trẻ, tôi vẫn là rapper hết mình, trong những sân khấu khác, tôi cũng có thể "bánh bèo" đi một chút. Tôi nghĩ mình sẽ "đa zi năng". Nói chung, tôi là rapper nhưng không muốn quá tomboy, hay bị gọi là "con đàn ông", nhưng chắc chắn tôi cũng không thể gợi cảm quá như những nữ ca sĩ khác được.
Vậy còn phong cách thời trang của chị thì sao? Chị sẽ trung thành với thương hiệu thời trang mà chị vừa được là gương mặt đại diện hay sẽ lựa chọn hàng hiệu nào khác?
Tôi không quan trọng hàng hiệu hay hàng thường. Với tôi, những gì đẹp thì tôi mặc!
Xin cảm ơn Suboi và chúc chị thành công.