Trước những ý kiến của khán giả không hài lòng về mình, Trác Thúy Miêu đã thẳng thắn đáp trả.
Trong tập 6 của Người hát tình ca 2017 trên sóng THVL, Trác Thúy Miêu với tư cách giám khảo khách mời đã chê Ngọc Ánh Idol hát “Nửa hồn thương đau” bằng kỹ thuật hơn là cảm xúc. Sau đó, nhiều khán giả xem chương trình đã rất bức xúc và để lại những bình luận gay gắt về việc nữ nhà báo – MC liệu có đủ tư cách để phê bình một ca sĩ chuyên nghiệp, đã có nhiều năm trong nghề hay không.
Đứng trước nhiều luồng ý kiến của dư luận, mới đây, Trác Thúy Miêu đã cho biết chị có kinh nghiệm với truyền hình, tuy nhiên tính chị khá thẳng nên không chịu "ve vuốt" các thí sinh. Theo chị, vì rất "thương" các bạn nên chị chọn cách nói thật để các thí sinh đối diện với bản thân mình:
"Tôi có không ít kinh nghiệm với truyền hình nhưng đến giờ vẫn chưa học được cách để thỏa đáp sự ưu ái của khán giả dành cho hình ảnh cá nhân tôi. Để làm được điều đó tôi phải nâng niu, ve vuốt các thí sinh. Thật ra thì tôi thương các thí sinh lắm chứ, không chỉ là các bạn trẻ mà còn là các bạn không còn trẻ nữa nhưng vì đam mê nên dấn thân vào các cuộc thi.
Trác Thúy Miêu phản ứng khi bị khán giả dọa "tẩy chay"
Tôi xin không dùng từ “chê” mà thay vào đó là “nói thật”. Tôi gọi thẳng những vấn đề của họ. Đó là những điều mà khi trở thành những ngôi sao chuyên nghiệp, họ chỉ có thể nghe xì xào trong đám đông khán giả hay trên những dòng bình luận vô tội vạ trên mạng xã hội. Ngay tại đây, họ có một khán giả dám nói thẳng cho họ nghe những điều đó. Họ sẽ tự làm việc với cảm xúc của bản thân để phản ứng lại với những vấn đề của tôi đưa ra. Những phản ứng của họ với nhận xét của tôi đôi khi sẽ trở thành chất liệu vàng mà bất kỳ nhà sản xuất chương trình truyền hình nào cũng cần.
Về cảm nhận cá nhân, tôi không thích cách xử lý bài hát bằng tư duy duy ý chí. Những bài tình ca cần một sự thể hiện lãng mạn và tự do để tải rất nhiều cảm xúc chưa trong lời ca của tác giả. Một sai lầm ngay từ điểm xuất phát của nhiều bạn là cố tình hát để khoe giọng hát nội lực, vạm vỡ mà quên đi điều này. Khi nghe họ hát, tôi nghe được sự tính toán đến từng chữ từng nốt. Các ca sĩ trẻ ngày nay khi khai thác dòng nhạc tình vẫn hay bị nhầm lẫn cách thể hiện của một tình ca và một hùng ca.
Bằng kinh nghiệm bản thân, tôi nhìn được ai đến với tình ca bằng sự đam mê vài ai đến chỉ vì đây là một kho tàng màu mỡ. Tôi cho rằng suy nghĩ hát tình ca chỉ vì thị trường đang cần hay hát tình ca để khoe giọng là lối tư duy nhà quê và không hợp thời. Do đó tôi cực kỳ khắc nghiệt với các thí sinh khi thể hiện âm nhạc chỉ bằng nốt nhạc và ca từ mà không phải bằng cảm xúc. Khi đó tôi sẽ không ngại ngần để lột trần điều đó ra".
Trác Thúy Miêu và Nhạc sĩ Đức Huy trong "Người hát tình ca"
Trác Thúy Miêu cũng cho biết thêm, với một tiết mục dự thi, hay hoặc chưa hay cũng vô chừng như sự tốt và xấu. Nó tùy thuộc vào hệ giá trị của người đánh giá. Vì thế mà trong các chương trình vẫn phải cần nhiều hơn một người ngồi ở ghế giám khảo. Các vị giám khảo thuần về chuyên môn và học thuật sẽ luôn nhận xét về những “tròn vành rõ chữ” hay “phát âm tiếng Việt chuẩn”. Đối với Trác Thúy Miêu, sự hay là những câu chuyện được truyền tải, là cảm giác dễ chịu khi lắng nghe và theo dõi những màn trình diễn.
"Những thí sinh nào có được sự đồng thuận cao từ giám khảo sẽ có thể đi tiếp đến cuối chương trình và có khả năng trở thành quán quân. Đó cũng là lý do quán quân của một cuộc thi chưa bao giờ là người hát hay nhất trong lòng tất cả mọi người. Quán quân của các chương trình sẽ luôn là những đề tài gây tranh cãi, tạo ra những phản biện. Tất cả những điều đó chính là đặc sản của các chương trình truyền hình thực tế.
Cụ thể như trong chương trình “Người hát tình ca 2017”, anh nhạc sĩ Đức Huy luôn giữ được sự “máu lạnh” và lý tính trong những nhận xét dành cho thí sinh. Tôi lại hơi có xu hướng nghiêng về danh ca Ý Lan nhiều hơn, có thể vì chúng tôi cùng là phụ nữ. Chúng tôi lắng nghe bản thân nhiều hơn, đưa ra những nhận định chủ quan hơn và có phần ngược lại với anh Đức Huy.
Đối với tôi, dòng nhạc tình ca của thế hệ trước không phải được tạo ra bởi những giọng hát tròn trịa mà phải có những tỳ vết. Chính những tỳ vết đó tạo thành chữ ký trong giọng hát của từng ca sĩ. Tôi luôn lắng nghe những cảm xúc trong những bài hát của các thí sinh".
Xem tâm sự của Trác Thúy Miêu khi làm giám khảo âm nhạc: