Sau hai thảm họa hàng không liên tiếp trong vòng 4 tháng, cổ phiếu của Malaysia Airlines đã chứng kiến mức sụt giảm mạnh (13%) chỉ trong vòng vài phút khi thị trường chứng khoán Malaysia mở cửa ngày hôm nay. Thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu cũng sụt giảm sau thảm họa này.
Cổ phiếu Malaysia Airlines đã giảm xuống mức 0,195 MYR; có lúc nó giảm tới 18% chỉ còn 0.185 MYR. Ngày hôm qua, cổ phiếu của hãng đóng cửa ở mức 0,22 MYR. Giá trị thị trường của Malaysia Airlines ngày hôm qua chỉ còn 3,75 tỷ MYR (tương đương 1,25 tỷ USD).
So với cùng kỳ năm ngoái, giá cổ phiếu của Malaysia Airlines đã giảm 36%. Sau vụ mất tích của máy bay số hiệu MH370, cổ phiếu của hãng đã liên tục sụt giảm, xuống mức thấp kỷ lục là 0,155 MYR vào ngày 19 tháng 5. Sau đó, nó đã tăng nhẹ trở lại cho đến ngày hôm qua, sau khi xảy vụ tai nạn thảm khốc của chiếc máy bay số hiệu MH17 khiến 298 người thiệt mạng.
Những người cứu hộ đầu tiên đến hiện trường vụ tai nạn (Nguồn AFP).
Thảm họa hàng không này đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu rúng động, với sự sụt giảm đáng kể ở thị trường Mỹ và châu Âu. Ngày hôm qua, chỉ số S&P của Mỹ sụt 23,45 điểm, đóng cửa ở mức 1.958,12 điểm. Đây là mức thấp nhất kể từ ngày 24/6. Chỉ số Nasdaq giảm 1,4%; chỉ số chứng khoán của Đức DAX 30 và Pháp CAC 40 cũng mất hơn 1%; còn chỉ số FTSE 100 giảm 0,68%.
Ông Huib Gorter, Phó Chủ tịch Malaysia Airlines, phát biểu tại cuộc họp báo ở sân bay Schiphol, Hà Lan. (Nguồn: AP).
Mohshin Aziz, chuyên gia phân tích của Ngân hàng đầu tư Maybank, phát biểu trên Dow Jones Newswires: “Trong lịch sử ngành hàng không, chưa bao giờ có một hãng hàng không nào mà xảy ra hai thảm họa lớn trong vòng vỏn vẹn 4 tháng. Vì vậy, tôi không nghĩ có bất cứ một bằng chứng lịch sử nào có thể giúp họ thoát khỏi tình trạng khó khăn này.”
John Cox, Chủ tịch và CEO của Hệ thống điều hành an toàn bay, và cũng là một cựu phi công cho biết: “Cả hai tai nạn này có mức xác suất xảy ra cực thấp. Vậy mà hãng hàng không Malaysia Airlines hứng chịu cả hai thảm họa trong vài tháng là điều chưa từng có.”
Charles Oman, giảng viên bộ phận hàng không của Học viện Massachusetts hy vọng: “Bộ Giao thông vận tải và hãng hàng không Malaysia đã có kinh nghiệm trong vụ MH370. Hy vọng rằng lần này họ sẽ có những xử lý tốt hơn.”
Đống đổ nát sau vụ rơi máy bay MH17. (Nguồn: AFP).
Máy bay số hiệu MH17 của Malaysia Airlines đã bị rơi trong không phận của Ukraine trên đường bay từ Hà Lan về Malaysia. Những hình ảnh tang thương của chiếc máy bay rơi, cùng sự đau khổ tuyệt vọng của thân nhân hành khách đang lan tỏa trên các phương tiện truyền thông toàn cầu, và ảnh hưởng của nó sẽ không chỉ dừng lại ở những thiệt hại về tài chính của Malaysia Airlines.