Theo quan niệm, tháng 7 âm lịch là tháng “cô hồn”, người dân thường kiêng việc mua sắm, do vậy hoạt động kinh doanh của nhiều ngành nghề tạm thời lắng xuống. Tuy nhiên, người dân Việt lại đổ xô đi mua đất nghĩa trang vào tháng “cô hồn” để làm …quà tặng.
Những mặt hàng theo xu hướng tâm linh ở Việt Nam đang ngày càng nở rộ trong những năm gần đây. Theo nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ đất nghĩa trang, vào tháng 7 âm lịch, số lượng đặt hàng gấp 3-4 lần so với các tháng trong năm. Do đó, đối với nhiều ngành nghề, tháng 7 chấp nhận doanh thu giảm vì lượng bán hàng ít ỏi thì với đất nghĩa trang, doanh số được đẩy lên gấp nhiều lần.
Tìm đến một văn phòng giao dịch đất nghĩa trang tại Liễu Giai – Ba Đình (Hà Nội), PV Một Thế Giới được tư vấn về nhiều mẫu mộ phần trên các quả đồi tại Công viên nghĩ trang Vĩnh Hằng - Phú Thọ. Những quả đồi mang tên Hoàng Long, Phượng Hoàng, Kim Quy, Vườn Đào... với phong thủy khác nhau là nơi an nghỉ cho người đã khuất. Tùy theo diện tích và vị trí mà những phần mộ tại đây có giá cả khác nhau.
Mộ đơn tại công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng
Thông thường, phần mộ tại Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng - Phú Thọ có giá khoảng 12,5 triệu/phần mộ đơn, rơi khoảng 5-6m2. Theo đó, diện tích các phần mộ tại đây dao động từ 5,6m2 đến 500m2 và có giá cả khác nhau, cao nhất lên đến hàng trăm triệu, thậm chí có lúc lên đến hàng tỷ đồng.
Đất nghĩa trang được khách hàng dùng cho nhiều mục đích, từ cải táng, chôn cất hoặc quy tập phần mộ dòng họ mà có giá cả khác nhau.
Theo chia sẻ của văn phòng giao dịch, số lượng mộ phần được sử dụng tối đa theo quy đinh là 7 mộ cát táng (mộ chôn sau 3 năm đoạn tang rồi bốc lên chôn vĩnh viễn ở nơi khác) hoặc 5 ngôi nhất táng (mộ chôn lần đầu), ngoài ra, có thể kết hợp cả mộ cát táng và mộ nhất táng trong cùng một khuôn viên.
Các công viên nghĩa trang khuyến khích khách hàng sử dụng khuôn viên đất mai táng theo tỷ lệ táng một lần 30% - cát táng 70% (để tối ưu hóa quỹ tài nguyên đất). Bên cạnh đó, giá cả từng khu, từng lô được niêm yết công khai theo báo giá của Công ty cung cấp và có đội ngũ Kỹ sư - Tư vấn thiết kế cho khách hàng.
Tìm đến một địa chỉ giao dịch đất nghĩa trang khác ở Mỹ Đình, chúng tôi cũng ghi nhận tình hình tương tự khi số lượng đặt hàng đất nghĩa trang tăng cao vào tháng 7 âm lịch. Nghĩa trang này nhận thi công từ A-Z cho khách hàng, thi công theo yêu cầu và cung cấp mẫu mã, hình dáng mộ phần cho khách hàng lựa chọn.
Về giá cả, tùy thuộc vào vị trí, phong thủy, các dịch vụ đi kèm và diện tích (nhỏ nhất chỉ 2,8m2 cho đến lớn nhất là khoảng 500m2) mà số tiền khách hàng bỏ ra khác nhau, từ khoảng vài chục triệu đến hàng tỷ đồng.
Thể hiện sự hiếu thảo?
Theo anh Đinh Quang Hưng (trú tại số 24, ngõ 100 đường Cổ Nhuế - Bắc Từ Liêm - HN), một trong những khách hàng mua đất phần mộ cho hay, tháng 7 mua sắm gì cũng xấu nhưng việc chuẩn bị phần đất cho các cụ khi “về trời” lại thuận lợi. Đây cũng là một cách thể hiện sự hiếu thảo của con cháu đối với cha mẹ khi họ đã gần đất xa trời.
“Ngày xưa, khi các cụ đã về già luôn mong muốn được nhìn thấy một cỗ áo quan cho mình. Các cụ dành dụm tiền nong cũng mong có được cỗ quan tài khi nằm xuống, quan tài sắm sẵn khi các cụ đang còn sống càng làm các cụ yên tâm chứ không có ý hỗn hào gì cả. Ngày nay, cỗ quan tài là điều đơn giản và buộc phải có, phần mộ nghĩa trang sạch sẽ, đẹp đẽ tôi tin sẽ làm các cụ vui hơn” – anh Hưng cho hay.
Lý giải việc người dân chọn mai táng ở nghĩa trang Vĩnh Hằng ngày càng nhiều, anh Lê Văn Thắng, chủ một văn phòng giao dịch đất nghĩa trang cho hay, theo quan niệm lâu đời của người Việt Nam, việc di chuyển mồ mả là rất kiêng kị, nên hầu hết mọi người dân đều có nhu cầu tìm một phần mộ để chôn cất ông bà tổ tiên được lâu dài.
Tuy nhiên, theo anh Thắng, do hầu hết các nghĩa trang trên địa bàn Hà Nội hiện đều đang quá tải và không đảm bảo quy hoạch cũng như an toàn vệ sinh môi trường nên cần di dời làm cho việc tìm kiếm một nơi chôn cất hay an táng ổn định là không hề dễ, vì vậy mọi người thường chọn lựa những nghĩa trang ở xa hơn.
Phần mộ tại công viên nghĩa trang có diện tích 200m2
Anh Thắng cũng cho biết thêm, giá cả của mỗi phần mộ cũng là điều không hề đơn giản đối với các gia đình. Nếu gia đình phải mua thông qua “cò mồi” thì chi phí lại tăng thêm nhiều lần.
Theo anh Thắng, tháng 7 âm lịch cũng là tháng Vu Lan báo hiếu, con cháu muốn gửi đến cha mẹ tấm lòng thành của mình, ngoài việc chăm sóc, hỏi han cha mẹ như thường ngày thì cũng có nhiều gia đình lựa chọn cách này để làm cha mẹ yên tâm.
Bên cạnh đó, theo một số công ty kinh doanh dịch vụ nghĩa trang, không phải công ty nào cũng có được sự tăng trưởng cao trong tháng 7 âm lịch. Có nhiều công ty chỉ tăng trưởng rất ít, điều đó tùy thuộc vào vị trí, các dịch vụ đi kèm của khu nghĩa trang…