Trong trường hợp các câu hỏi đề cập đến những tình huống chưa từng xảy ra với trẻ, trẻ hãy dùng kinh nghiệm để dự đoán thử cách mà mình sẽ phản ứng. Trẻ thường xuyên làm những điều này đến mức nào?
Cách tính điểm: điểm số cuối cùng được tính bằng trung bình cộng của 10 câu.
Theo thống kê của nhóm nghiên cứu về phong cách học tập, đa phần con người mạnh từ hai phong cách học tập trở lên. Có khoảng 64.3% số người mạnh phong cách học tập thông qua trải nghiệm kết hợp với các phong cách khác.
Nếu trẻ nằm trong số những người mạnh khi học thông qua trải nghiệm, hãy lưu ý một số điều sau để phát huy hết năng lực bản thân:
- Cho phép bản thân thử trước khi ra quyết định (xem thử, nghe thử, ăn thử, dùng thử…)
- Nếu cần phải tập trung lâu, hãy dùng đồng hồ tính giờ, ngắt quãng thời gian tập trung thành từng quãng ngắn (15 phút, 25 phút.. tùy vào bạn)
- Khi phải học những kiến thức trừu tượng, hãy tìm các ví dụ thực tế để ứng dụng các kiến thức đó. Nếu trẻ tự tìm không ra, hãy hỏi giáo viên. Ví dụ: khi học về vòng Benzen trong hóa học, hãy hỏi giáo viên rằng vòng này có giá trị như thế nào trong cuộc đời thật? trong các sản phẩm nào con người hay dùng có sự hiện diện của benzen? Điều này sẽ giúp trẻ nhớ kiến thức lâu hơn và thích thú với việc học.
- Khi phải thuyết trình, hãy đưa các ví dụ về người thật, sự kiện có thật.. vào trong bài thuyết trình của trẻ. Ví dụ: khi thuyết trình về thì quá khứ đơn trong tiếng Anh, trẻ hãy kể lại câu chuyện ngày hôm qua của chính bản thân mình.
- Chủ động học thông qua tình huống (case study) hoặc thông qua hoạt động sắm vai (role play) để ứng dụng các kiến thức lý thuyết.
- Đi tới đi lui khi trẻ cần học thuộc lòng một cái gì đó
- Đừng bỏ lỡ bất kỳ hoạt động thực hành nào khi học trên lớp
- Xem video minh họa hoặc xem người khác làm mẫu khi trẻ muốn học làm một cái gì đó sẽ giúp trẻ biết cách làm nhanh nhất. Ví dụ khi cần nấu món Ratatouille, xem video hướng dẫn sẽ nhanh hơn đọc sách dạy nấu ăn (trừ khi trẻ cũng mạnh về phong cách học tập thông qua việc đọc – viết).
Nếu mạnh nhiều phong cách học tập, trẻ có thể kết hợp nhiều kiểu học khác nhau để bổ sung sở trường và sở đoản của từng phong cách. Tuy nhiên, trong thực tế có đến 22.8% người chỉ mạnh mỗi phong cách học tập này. Do đó, nếu trẻ chỉ mạnh mỗi phong cách trải nghiệm, thường trẻ sẽ thích thực hành, thích hoạt động và không thích ngồi yên một chỗ.
Đừng phán xét bản thân khi thấy mình không tĩnh lặng bằng một số bạn bè khác, và cũng đừng kỳ thị bạn bè nếu họ không năng động bằng mình. Từ khóa của những người học thông qua trải nghiệm là “Thực hành! Thực hành! Thực hành!”. Trẻ hãy ghi nhớ điều này để phát huy hết thế mạnh của bản thân.
Bài viết có sự tư vấn của Thạc sĩ Tâm lý học Hồ Tâm Đan - Chuyên viên Tâm lý trị liệu tại Phòng khám Menthy.