3 món ăn sáng đã vào “danh sách đen” vì khiến trẻ chậm tăng cân, khó tăng chiều cao

Thi Thi - Ngày 10/04/2024 09:25 AM (GMT+7)

Mẹ nên chú ý lựa chọn bữa ăn sáng phù hợp cho con, nhằm cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết.

Tất cả các bà mẹ đều biết rằng bữa sáng của con là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Tuy nhiên, mới đây, một người mẹ phàn nàn trong nhóm nuôi dạy con rằng, chị đã bước vào giai đoạn nấu nướng kiệt sức, nhưng các con vẫn kén chọn đủ loại bữa sáng, khiến chị rất "đau đầu".

Điều đáng lo ngại hơn nữa là khẩu vị của trẻ có xu hướng thiên về dầu, muối, carbohydrate, thói quen ăn các món qua đêm, những thói quen ăn sáng này có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

3 món ăn sáng đã vào “danh sách đen” vì khiến trẻ chậm tăng cân, khó tăng chiều cao - 1

3 kiểu ăn sáng không tốt cho sức khỏe của trẻ

Món ăn sáng nhiều dầu và muối: Giá trị dinh dưỡng thấp, ảnh hưởng đến sự phát triển 

Bữa sáng nên là bữa ăn nhẹ nhàng nhất trong ngày, vì vào buổi sáng, các chức năng đa dạng của cơ thể đang dần được khai thác, đặc biệt là đường tiêu hóa.

Một bữa sáng nhiều dầu và muối không chỉ gây kích ứng đường tiêu hóa, mà còn không có lợi cho việc tiêu hóa. Quan trọng hơn, những loại thực phẩm này thường chứa nhiều calo, ít chất dinh dưỡng và có thể sinh ra các chất có hại như axit béo chuyển hóa trong quá trình sản xuất.

Bữa sáng nhiều dầu và muối thường chứa giá trị dinh dưỡng thấp.

Bữa sáng nhiều dầu và muối thường chứa giá trị dinh dưỡng thấp.

Axit béo chuyển hóa tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ, trí nhớ, sức khỏe tim mạch của trẻ.

Ví dụ, khoai tây chiên là một trong những món ăn được nhiều trẻ em yêu thích, nhưng quá trình chế biến khoai tây chiên đòi hỏi phải chiên ở nhiệt độ cao, việc chiên ở nhiệt độ cao sẽ làm tăng hàm lượng axit béo chuyển hóa. Đây là mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sự phát triển lành mạnh của trẻ.

Món ăn sáng nhiều carbohydrate: Thừa năng lượng, dễ dẫn đến béo phì

Những thực phẩm thiết yếu như bánh bao hấp, cháo là lựa chọn hàng đầu cho bữa sáng của nhiều gia đình, tuy nhiên, nếu bữa sáng chủ yếu dựa quá nhiều vào các thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao sẽ dư thừa năng lượng, dễ dẫn đến béo phì.

Bữa sáng nhiều carbohydrate sẽ khiến trẻ thiếu các chất dinh dưỡng khác như canxi, magie, kali, vitamin C… Những yếu tố này rất quan trọng cho sự phát triển xương, hệ thống miễn dịch của trẻ...

Trong khi đó, bữa sáng nhiều carbohydrate thừa năng lượng, dễ dẫn đến béo phì.

Trong khi đó, bữa sáng nhiều carbohydrate thừa năng lượng, dễ dẫn đến béo phì.

Mặc dù carbohydrate là nguồn năng lượng chính của cơ thể, nhưng nên kết hợp hợp lý với các thực phẩm khác như rau xanh, ngũ cốc... nhằm đảm bảo lượng dinh dưỡng toàn diện. Nếu không, bữa sáng nhiều carbohydrate trong thời gian dài có thể khiến trẻ gặp vấn đề về sức khỏe.

Món ăn qua đêm, đồ muối chua: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Món ăn qua đêm, đồ muối chua phổ biến ở một số hộ gia đình, đặc biệt là để giảm lãng phí thực phẩm. Tuy nhiên, thói quen này có thể gây ra những rủi ro nhất định về an toàn thực phẩm.

Các món ăn để qua đêm có thể sản sinh ra một số vi khuẩn, vi sinh vật sau một đêm, khiến chất lượng thực phẩm bị giảm sút. Đồng thời, rau để qua đêm cũng dễ sinh ra nitrit, ăn lâu ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ác tính.

Đối với thực phẩm ngâm chua, hàm lượng muối cao, ăn quá nhiều có thể làm tăng gánh nặng cho gan và thận. Đặc biệt khi cho trẻ ăn nên cẩn trọng hơn, vì các cơ quan của trẻ chưa phát triển đầy đủ và dễ bị kích ứng.

Các món ăn để qua đêm có thể sản sinh ra một số vi khuẩn.

Các món ăn để qua đêm có thể sản sinh ra một số vi khuẩn.

3 món ăn sáng đã vào “danh sách đen” vì khiến trẻ chậm tăng cân, khó tăng chiều cao - 5

Vậy cho trẻ ăn sáng thế nào để tốt cho sức khỏe?

Bữa sáng lành mạnh kết hợp: Rau, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và protein lành mạnh

Để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của trẻ, bố có thể tham khảo “Chế độ ăn uống lành mạnh” do Trường Y tế Công cộng Harvard đề xuất, bao gồm rau, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và protein tốt cho sức khỏe.

Trong bữa sáng, mẹ có thể cố gắng kết hợp bốn loại thực phẩm chính là ngũ cốc và khoai tây, protein chất lượng cao, các sản phẩm từ sữa và trái cây, rau củ.

Các kiểu tùy chỉnh bữa sáng thường được áp dụng: Giúp mẹ đỡ lo lắng và tốn công sức

Để tạo điều kiện thuận lợi cho những bà mẹ đang gặp rắc rối với việc kết hợp bữa sáng, dưới đây là một số lựa chọn bữa sáng tùy chỉnh thường được sử dụng.

Trong bữa sáng, mẹ có thể cố gắng kết hợp nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Trong bữa sáng, mẹ có thể cố gắng kết hợp nhiều loại thực phẩm khác nhau.

Ví dụ như bánh kếp mềm trứng và hành lá, bánh pizza nướng rau củ, bánh kếp khoai tây sữa,... Những thực phẩm này vừa ngon vừa bổ dưỡng nên là sự lựa chọn không cần lo lắng và tiết kiệm công sức cho các bà mẹ.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Vì vậy, khi chuẩn bị bữa sáng cho con, mẹ không chỉ phải thỏa mãn khẩu vị mà còn phải chú ý đến giá trị dinh dưỡng của món ăn.

Tránh để trẻ ăn bữa sáng không lành mạnh, thông qua sự kết hợp hợp lý giữa các thành phần, trẻ có thể nhận được dinh dưỡng toàn diện, góp phần rèn luyện thể chất và phát triển tốt.

3 món ăn sáng đã vào “danh sách đen” vì khiến trẻ chậm tăng cân, khó tăng chiều cao - 7

Bác sĩ nói có 5 loại thực phẩm không thể thiếu trên bàn ăn sáng của trẻ
Trong số rất nhiều loại thực phẩm ăn sáng, có 5 loại thực phẩm đặc biệt có lợi cho sức khỏe của trẻ.

Dạy con 3-5 tuổi

Theo Thi Thi Dịch từ: Sohu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nuôi con khoẻ