Nhiều người tranh luận, rốt cuộc trường có 5 hay 6 lớp Ba.
Nhiều người cho rằng khi làm toán, thậm chí toán tiểu học, trẻ cũng cần phải tư duy kĩ càng để tránh bị đề bài đánh lừa. Tuy nhiên, với bài toán dưới đây, các phụ huynh lại cho rằng cứ hiểu theo cách đơn giản mà làm, không cần quá tư duy.
Theo đó, một bà mẹ có tên T.A, đăng tải bài tập làm toán của con mình đang học lớp 3 lên mạng xã hội với câu hỏi "Mọi người cho em hỏi bài này giải như nào mới đúng ạ?".
Bài toán lập tức thu hút sự chú ý của mọi người, thậm chí nhiều tranh cãi.
Cụ thể: "Khối lớp Ba của Trường Tiểu học Đại Đồng có 5 lớp, mỗi lớp có 35 học sinh, còn lại 1 lớp có 32 học sinh. Hỏi khối lớp Ba của Trường Tiểu học Đại Đồng có tất cả bao nhiêu học sinh?".
Sau đó, em học sinh này đã tính số học sinh của 4 lớp (có 35 học sinh/lớp) rồi đem cộng với số học sinh của 1 lớp còn lại (có 32 học sinh/lớp) cho ra kết quả tổng số học sinh khối lớp Ba toàn trường là 172 học sinh.
Tuy nhiên điều lạ là cô giáo lại chấm kết quả của học sinh này là sai.
Điều này khiến nhiều người khó hiểu, vậy làm như thế nào mới đúng?
Câu trả lời được nhiều người phân tích rằng: Theo cách hiểu của học sinh thì tổng số lớp Ba của trường là 5 lớp nhưng nếu hiểu theo cách đơn giản của đề bài thì tổng số lớp Ba của trường này phải là 6 lớp.
Tức là 5 lớp có 35 học sinh/lớp và 1 lớp có 32 học sinh/lớp. Nên phép tính chính xác là (5 x 35) + 32 = 207 và 207 học sinh khối lớp Ba mới là đáp án cuối cùng.
Nhiều người cho rằng nếu em học sinh này làm bài toán theo cách nghĩ đơn giản thì sẽ chính xác nhưng tư duy kĩ càng thì sẽ bị sai. Số khác cũng chỉ ra rằng nguyên nhân dẫn đến cái sai của em học sinh là do đề bài không được rõ ràng.
Thực tế cũng có không ít học sinh, phụ huynh rơi vào tình huống "dở khóc dở cười" khi làm toán vì đề bài cũng không được rõ ràng, gây nhầm lẫn. Tuy nhiên trong những trường hợp như vậy, các bậc cha mẹ nên hướng dẫn con em mình trao đổi rõ ràng với cô giáo để hiểu đúng đề bài trước khi làm toán, tránh làm mất điểm một cách vô nghĩa.
Ngoài ra nằm lòng những kiến thức cơ bản khi làm toán để đạt được điểm số tối đa nhất:
1. Kỹ năng tính toán cơ bản
Cộng, trừ, nhân, chia: Học sinh cần nắm vững các phép tính cơ bản. Điều này không chỉ giúp trong việc giải quyết bài tập mà còn là nền tảng cho các phép toán phức tạp hơn.
Thực hành liên tục: Thực hành thường xuyên sẽ giúp cải thiện tốc độ và độ chính xác trong tính toán.
2. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Đọc hiểu đề bài: Học sinh cần phải biết cách đọc và hiểu yêu cầu của đề bài. Điều này bao gồm việc xác định thông tin quan trọng và các phép toán cần thực hiện.
Lập kế hoạch giải quyết: Sau khi hiểu đề bài, học sinh cần lập kế hoạch cho cách giải quyết, có thể bằng cách vẽ sơ đồ hoặc lập công thức.
3. Kỹ năng tư duy logic
Phân tích và suy luận: Học sinh cần phát triển khả năng phân tích thông tin và suy luận logic để tìm ra giải pháp cho các bài toán.
Liên kết kiến thức: Việc liên kết các kiến thức đã học để áp dụng vào bài toán mới cũng rất quan trọng.
4. Kỹ năng làm việc với hình học
Nhận biết hình dạng: Học sinh cần biết các hình dạng cơ bản như hình vuông, hình tròn, hình tam giác và các đặc điểm của chúng.
Tính toán diện tích và chu vi: Nắm vững công thức tính diện tích và chu vi của các hình cơ bản là cần thiết trong học tập.
5. Kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ
Thước kẻ và compa: Học sinh nên biết cách sử dụng thước kẻ và compa để vẽ hình và thực hiện các phép đo.
Sử dụng bảng tính: Với sự phát triển của công nghệ, việc sử dụng các công cụ tính toán trên máy tính cũng trở nên phổ biến.
6. Kỹ năng làm việc nhóm
Hợp tác và trao đổi ý kiến: Học sinh có thể học hỏi lẫn nhau qua việc thảo luận và làm việc nhóm, giúp củng cố kiến thức và kỹ năng.
Giải quyết xung đột: Trong quá trình làm việc nhóm, khả năng giải quyết xung đột và đưa ra quyết định chung cũng rất quan trọng.
7. Kỹ năng quản lý thời gian
Phân bổ thời gian hợp lý: Học sinh cần biết cách quản lý thời gian hiệu quả khi làm bài kiểm tra hoặc bài tập về nhà để hoàn thành đúng hạn.
Ưu tiên nhiệm vụ: Xác định những bài tập quan trọng và khó hơn để tập trung xử lý trước.
8. Kỹ năng tự đánh giá
Kiểm tra lại bài làm: Học sinh cần có thói quen kiểm tra lại bài làm của mình để phát hiện và sửa lỗi sai.
Phản hồi từ giáo viên: Lắng nghe và tiếp thu ý kiến phản hồi từ giáo viên để cải thiện kỹ năng.