Xuất hiện tại buổi ra mắt bộ phim truyền hình Mộng phù hoa, "Ba Trang" Kim Tuyến nổi bật bởi vẻ ngoài quyến rũ, đằm thắm.
"Đệ nhất mỹ nhân Sài thành" ly hôn khi mới 21 tuổi, gần 40 bị con gái hỏi "sao mẹ không lấy chồng đi"
NSƯT Kim Tuyến chia sẻ cô con gái 17 tuổi của mình từng hỏi mẹ sao không lấy chồng đi. Mỗi khi có người tán tỉnh, nữ nghệ sĩ cùng tham khảo ý kiến “quân sư nhí”.
Kim Tuyến sinh năm 1987, là một trong những nữ diễn viên quen thuộc với màn ảnh Việt. Cô có thâm niên hoạt động nghệ thuật gần 20 năm với hàng loạt tựa phim: Chuyện tình đảo ngọc, Tuổi thanh xuân...
Với công chúng, tên tuổi Kim Tuyến được biết đến rộng rãi nhất qua vai diễn "đệ nhất mỹ nhân Sài thành" Ba Trang trong phim Mộng Phù Hoa. Cũng nhờ vai diễn này mà người đẹp 8x đoạt giải Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc tại lễ trao giải Cánh Diều 2018.
Kim Tuyến sở hữu ngoại hình xinh đẹp, vóc dáng thanh mảnh. Năm 16 tuổi, cô đã đi làm người mẫu quảng cáo và từng được trả cát xê lên đến 2.000 USD (khoảng 50 triệu đồng).
Sự nghiệp nhiều dấu ấn, song chuyện tình cảm của Kim Tuyến lại không suôn sẻ. Cô lập gia đình khi mới 19 tuổi nhưng đổ vỡ sau 2 năm chung sống. Năm 21 tuổi, nữ diễn viên quyết định làm mẹ đơn thân.
Hiện tại dù đã ở ngưỡng U40, nhưng bà mẹ 1 con vẫn sở hữu nhan sắc trẻ trung cùng gu thời trang tinh tế. Cuối năm 2023, sự nghiệp của Kim Tuyến có bước ngoặt đáng nhớ khi cô được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).
- Sau khi nhận danh hiệu NSƯT, việc chọn vai, làm nghề của Kim Tuyến có thay đổi?
Hiện tại tôi nghĩ mình cần phải lựa chọn con đường mới, bởi con đường trước đây đã không còn phù hợp ở thời điểm này, dù nó đã mang lại cho tôi danh hiệu NSƯT. Tôi biết với lựa chọn mới, sẽ phải trải qua nhiều thất bại trước khi đến với thành công. Nhưng tôi chắc chắn nó phải mới, từng ngày thay đổi từ bên trong. Hiện tại tôi chờ những cơ hội phù hợp để đưa sự thay đổi này thành hiện thực.
Trước đây tôi suy nghĩ như bao nghệ sĩ khác, thấy vai nào hay, đa màu sắc, kịch tính thì nhận diễn thôi. Nhưng tôi nghĩ giai đoạn đó giờ đã qua rồi, đôi khi nhiều thứ nhẹ nhàng nhưng sâu sắc.
Ví dụ như phim Mai của đạo diễn Trấn Thành, cốt truyện đơn giản của một cô gái massage, nhiều người nghĩ tại sao ra tác phẩm điện ảnh được. Nhưng có thể thấy Trấn Thành làm rất hay, đơn giản, gần gũi với cuộc sống. Chính nhờ sự đơn giản đó khán giả mới thấy gần, người xem sẽ hiểu và mở lòng, dễ đón nhận hơn.
- Danh hiệu NSƯT với chị có ý nghĩa như thế nào?
Từ lúc nhận danh hiệu NSƯT, tôi nhận ra bản thân mình còn thiếu nhiều thứ. Tôi chỉ biết diễn xuất, biết yêu nghề và có tâm với nghề, còn lại là không có gì hơn. Danh hiệu này làm tôi thấy mình còn rất nhỏ bé. Nếu đứng chung trên một dòng sông, so với những diễn viên khác có thể mình vẫn ổn. Nhưng khi ra biển lớn, tôi chỉ là một con thuyền.
Tôi ý thức được việc mình thành công trong nghề là do bản thân có sự nỗ lực, cống hiến. Nhưng danh hiệu NSƯT là do khán giả cho mình. Vì khi gửi hồ sơ, Sở phải xét duyệt, họ nhìn cái nhìn của toàn dân. Trước khi công bố kết quả thì sẽ công bố danh sách trước, công chúng công nhận thì nhà nước mới trao. Khi là NSƯT, những gì mình có là do khán giả cho, vì thế tôi thấy mình bé lại.
- Vậy danh hiệu có phải là mục tiêu chị hướng tới trên con đường hoạt động nghệ thuật?
Chiếc cúp và danh hiệu NSƯT là phần thưởng, không phải là mục tiêu của tôi. Mục tiêu của tôi là công việc, giải thưởng đó chỉ là sự công nhận cho người nghệ sĩ đã tập trung hoàn toàn vào công việc của họ. Từ trước tới giờ, tôi đạt được nhưng thành tựu đều ngoài mục tiêu của tôi. Nếu như xem đó là mục tiêu thì tôi chắc chắn sẽ không đạt được.
Để đạt được danh hiệu đó, không phải vì cảm tính hay mối quan hệ, mà nhà nước phải nhìn nhận sự đánh giá của toàn dân. Họ sẽ không hờ hững hay qua loa việc tôi có cống hiến cho nghệ thuật chưa, hay tôi chỉ xem đây là chiếc cúp để đánh bóng tên tuổi. Rõ ràng, tiêu chí trao cúp không phải cho người khát khao nó, mà trao cho người khát khao nghệ thuật.
- Đã là NSƯT, Kim Tuyến có ngại đóng cảnh nóng?
Tôi nghĩ mình là diễn viên, đây là công việc, không phải con người thật. Nên việc đóng cảnh nóng cũng là điều bình thường. Thậm chí, nếu khán giả xem và nhận xét cảnh nóng đó “bạo quá”, nghĩa là mình vào vai thành công. Khi nhận đóng phim, mình đã biết trước kịch bản, cũng không ai lừa mình cả. Quan trọng là khi làm, bản thân biết mình làm vì điều gì.
Khán giả cũng mong đợi những người nghệ sĩ thay đổi, bởi nghệ sĩ phải như tắc kè hoa. Một khi đã chọn con đường này thì không nên chấp niệm sợ sẽ ảnh hưởng bản thân. Vì nghệ thuật phải có sự hy sinh. Nếu cứ sợ cho mình thì tôi đã chọn con đường khác. Đã chọn cuộc chơi thì phải tuân thủ quy định, tôi làm đúng thì không việc gì phải lăn tăn.
- Thế vai Cao Thái Hà trong Sugar Baby phần 3, chị có sợ bị so sánh với người đi trước, đồng thời bị bàn tán khi Cao Thái Hà “bỏ chạy” vì phim “quá nóng”?
Phim Sugar Baby phần 3 có khá nhiều cảnh nóng, Cao Thái Hà từ chối nhận dù đã đóng 2 phần trước. Việc tôi nhận vai cũng khiến Cao Thái Hà khá bất ngờ.
Tuy nhiên tôi không sợ sự so sánh. Nếu Hà đóng thì sẽ là một màu vai khác, tôi đóng lại ra một màu khác. Cùng một kịch bản, mỗi nghệ sĩ khác nhau sẽ tạo ra một tác phẩm khác nhau. Từ trước tới giờ, tôi chưa bao giờ áp lực mình bị so sánh, kể cả những phim chuyển thể từ kịch bản nước ngoài.
- Nhiều người quan niệm điện ảnh mới là giấc mơ, là đỉnh cao của các diễn viên, với chị thì thế nào?
Diễn viên theo đuổi con đường điện ảnh khá bấp bênh, năm có phim có năm lại không có phim nào. Đối với tôi, được đóng phim, dù chỉ là một tiểu phẩm nhưng có giá trị thì tôi vẫn nhận, điện ảnh cũng như vậy. Điện ảnh là một bức tranh lớn, cá nhân tôi chưa có tác phẩm điện ảnh nào đủ lớn để có thể thuộc tầm đưa ra nhận định, đánh giá như đạo diễn, nhà sản xuất.
Hiện tại tôi là một nghệ sĩ của nhà nước, cũng không còn mong đợi điện ảnh hay truyền hình. Tôi muốn tham gia những bộ phim mang tinh thần của nhà nước.
Nghệ sĩ trước kia nghe phim nhà nước thì ai cũng lấn cấn, bởi độ hot ít, cát xê thấp, quay lại rất cực. Nhưng sau khi nhận danh hiệu NSƯT, tôi cảm nhận ngược lại, tinh thần của mình hiện tại phù hợp. Bởi phim của nhà nước chắc chắn phải có một thông điệp quốc dân, rõ ràng. Có thể cách tiếp cận khán giả chưa được tốt, nhưng thật sự thông điệp rất rõ.
- Là diễn viên thường có thu nhập không ổn định, chị kiểm soát kinh tế và đảm bảo cuộc sống cá nhân ra sao?
Tôi nghĩ ai đang sinh sống tại những thành phố năng động như TP.HCM cũng đều đang có ít nhất hai nghề, nghề tay trái và nghề tay phải. Nghệ sĩ chúng tôi cũng vậy, theo nghề đủ lâu sẽ biết làm diễn viên không kiếm được nhiều tiền, diễn viên truyền hình lại càng không. Nhưng diễn viên họ kiếm được cảm xúc, kiếm được sự thăng hoa, tiền thì ai cũng cần nhưng nghệ sĩ cần sự thăng hoa nhiều hơn.
Bên cạnh công việc diễn viên, tôi còn làm thêm kinh doanh, nó tự do về thời gian để đáp ứng được nghề chính của mình là đóng phim. Nó giúp tôi không bị nặng nề kinh tế, giúp tôi tự do hơn trong việc lựa chọn vai diễn cho mình. Có vai hay nhưng ít tiền, khi tôi thoải mái kinh tế thì sẽ không còn quan trọng nữa, chọn vì nó hay. Tôi cảm thấy đó là sự may mắn.
- Nhiều người nói thời điểm hiện tại tên tuổi chị không còn như trước, đại khái là “hết thời”, chị thấy thế nào?
Hết thời đó là quy luật của ngành giải trí toàn thế giới. Tôi cũng không ngoại lệ. Nhưng tôi khác mọi người đó là có suy nghĩ không làm diễn viên cũng được, miễn là làm về phim.
Có khoảng thời gian tôi im ắng để đi học đạo diễn, hiện tại tôi học Thạc sĩ về lĩnh vực nghệ thuật điện ảnh. Diễn viên chỉ phát triển bằng cái kịch bản thì sẽ không đủ, không có chiều sâu. Tôi dành khoảng thời gian im ắng đó để trải nghiệm cuộc sống, học từ cuộc sống để đổi mới diễn xuất.
Tôi không quan trọng số lượng, ở tầm này tôi cần chất lượng. Tôi không sợ khán giả quên, chỉ cần dấu ấn mình để lại đủ đẹp, đủ sâu thì không bao giờ khán giả chán. Nếu như sự xuất hiện của mình nhiều, nhưng họ lại thấy phiền thì tôi cảm thấy không nên xuất hiện với một phiên bản như vậy.
- Rất hiếm khi chị chia sẻ chuyện đời tư, phải chăng những tổn thương từ đổ vỡ khiến Kim Tuyến sống khép kín?
Tôi thấy đời tư của tôi bình thường, không có gì hay ho để mang ra làm phiền khán giả. Tôi thấy câu chuyện của tôi chỉ là cuộc sống như bao người. Nghệ sĩ cũng như bao người khác thôi, nên tôi không việc gì phải lấy đời tư của mình ra để làm phiền khán giả. Tôi nghĩ mình nên nỗ lực tập trung vào chuyên môn sẽ tốt hơn.
Đúng là tin tức về drama của nghệ sĩ sẽ được xem nhiều hơn một tin tức về phim. Nhưng khi khán giả đọc xong, điều đọng lại trong họ lại toàn những điều tiêu cực, ánh nhìn xấu về người nghệ sĩ đó. Tôi giữ kín đời tư, vì tôi muốn những điều chất lượng, làm đẹp cho nghề của mình.
- Tức là nếu có tình yêu, chị cũng sẽ giấu kín?
Đúng vậy, vì mang ra khoe chắc chắn sẽ bị soi, nên giấu là tốt nhất. Đối với tôi, cảm xúc rất quan trọng, vì công cụ lao động của tôi là cảm xúc. Khi cảm xúc không tốt thì diễn sẽ không tốt, vì thế tôi cần sự cân bằng tâm lý, để cảm xúc của mình không bị trói buộc bởi bất cứ điều gì từ đời tư. Ngoài ra, nhà sản xuất, đạo diễn cũng không có lý gì phải chịu trách nhiệm với đời tư của mình, nên tốt nhất đừng để những điều này xảy ra.
- Ở độ tuổi có danh hiệu, có tài chính, có sự nghiệp vững vàng, mẫu người đàn ông thế nào sẽ làm Kim Tuyến rung động, muốn gắn bó?
Người đàn ông này chắc chắn cần phải có tài, biết cho đi và có sự bao dung, biết nghĩ cho người khác. Gia trưởng, ích kỷ quá không lo được cho tôi đâu (cười). Người này phải làm cho tôi nể, thành công trong cuộc sống.
Tôi không đặt nặng chuyện yêu người trong nghề, nếu như nghĩ xấu người trong nghề thì giống như đang nghĩ xấu về bản thân mình. Tôi không còn giới hạn đó nữa, tôi mở rộng và chỉ cần thỏa tiêu chí trên 18 tuổi là được (cười lớn).
- Con gái có ủng hộ việc chị bước thêm bước nữa?
Con gái luôn ủng hộ tôi có tình yêu mới. Thậm chí, nhiều khi bé còn đùa rằng sao mẹ không lấy chồng, mẹ đi lấy chồng đi, để con ở nhà này một mình.
Tôi thường đùa vui với con là sao ế quá (cười lớn). Tôi cũng không ngại chia sẻ chuyện tình yêu với con. Có những người thích thầm tôi, tôi cũng đưa tin nhắn cho con xem, hỏi người này có thật không. Tôi tập trung làm nghề là nhiều, chứ những ứng dụng hẹn hò tôi không sử dụng đâu. Không biết ở ngoài muôn hình vạn dạng, con tôi mảng này có thể tốt hơn nên con sẽ tư vấn.
- Đến hiện tại chị đã mở lòng để đón nhận tình yêu mới hay chưa?
Tôi luôn mở lòng để đón nhận tình yêu, nhưng gặp người đúng tiêu chuẩn thì lại không có cảm xúc. Điều đó là mấu chốt quyết định. Người này phải cho tôi cảm giác hạnh phúc, làm tôi thay đổi, là động lực để mỗi khi mệt mỏi nghĩ tới người này mình sẽ vui,... Tôi lại không có cảm xúc đó với những người mình đã gặp. Có thể sẽ có người nói tôi lận đận, nhưng tôi thấy hiện tại vẫn ổn.
- Sau nhiều năm không người nào bên cạnh, chị có cảm thấy cô đơn?
Cũng có giai đoạn tôi luôn suy nghĩ cần tìm một người nào đó để bên cạnh, nhưng rồi nhận ra đó là suy nghĩ dở. Nhiều người cứ bị chấp niệm việc phải ai đó bên cạnh mình thì mới có niềm vui, nhưng thật ra vẫn có rất nhiều niềm vui khác luôn xung quanh.
Đúng là có người bên cạnh mình sẽ không cô đơn, nhưng không chắc người đó sẽ ở mãi bên. Hơn nữa, không ai khóc vì cảm thấy cô đơn cả. Nhưng tôi thấy nhiều người đau khổ, thậm chí muốn chết đi sống lại vì tình.
Hiện tại tôi lấy niềm vui bằng việc nghe podcast, lướt mạng xã hội, chăm sóc người thân,... Những điều này làm người thân bên cạnh tôi gần với tôi hơn, họ luôn nghĩ về mình và tôi tin mỗi khi cần họ sẽ luôn ở bên, vì thế không thể gọi là cô đơn được.
Cảm ơn Kim Tuyến vì đã dành thời gian chia sẻ. Chúc chị thành công với những dự án sắp tới!
Tin liên quan
Trước khi thành công, danh hài Quang Thắng phải làm nhiều nghề để mưu sinh như chạy chợ, buôn hàng, giao quần áo và thậm chí là đẩy xe bò...
Màn "tiểu tam" Hàn Trang bị xử lí bằng bột cà phê trong Mình Yêu Nhau, Bình Yên Thôi khiến khán giả đã mắt.
Hai lần Lê Phương và Thành Được cùng sánh đôi hóa thân cô dâu, chú rể.
Tin bài cùng chủ đề Trò chuyện với người nổi tiếng
Đạo diễn Võ Thanh Hòa từng trải qua 1 năm điều trị căn bệnh liệt dây thần kinh số 7. Vợ anh - diễn viên Mai Bảo Ngọc cũng gặp nhiều vấn đề sức khỏe.