Những bộ phim truyền hình "có vẻ hot" như Lấy Danh Nghĩa Người Nhà có số liệu khá ảo.
Trong cuộc chiến màn ảnh nhỏ xứ Trung, rating (tỷ suất người xem) là con số thể hiện được sự quan tâm của khán giả đối với tác phẩm truyền hình đang chiếu qua ti vi và cũng là lý do khiến các nhà đài cạnh tranh “sứt đầu mẻ trán”. Tuy nhiên, rating này đang bị nhiều nguồn tin cho rằng nhà đài hoàn toàn có thể kiểm soát những số liệu này.
Chính vì lẽ đó, từ đầu năm 2020, cục điện ảnh Trung Quốc đã phải can dự vào quá trình công bố rating thực tế của những bộ phim truyền hình đang được trình chiếu trên màn ảnh. So sánh bảng tổng hợp số liệu của Cục điện ảnh với con số được công bố trên bảng CSM 52 (Rating tổng hợp từ 52 thành phố lớn của Trung Quốc), không ít người đã ngã ngửa vì sự chênh lệch quá lớn giữa số liệu thực tế và số liệu “ảo”.
Bộ phim Lấy Danh Nghĩa Người Nhà "khống" tỷ suất người xem.
Gần đây nhất, bộ phim truyền hình nhận được sự quan tâm lớn của giới trẻ - Lấy Danh Nghĩa Người Nhà – cũng khiến khán giả “mắt chữ A, miệng chữ O” khi ngay hai tập đầu phát sóng đã đạt tỷ suất người xem trung bình lên tới 3%. Các tập sau đó, rating trung bình của bộ phim liên tục vượt 2%.
Tuy nhiên theo bảng rating được Cục điện ảnh Trung Quốc công bố, 9 tập đầu của tác phẩm này chỉ đạt vỏn vẹn 0,9%. Qua đó có thể thấy, con số tỷ suất người xem 3%, hay 2.3 – 2.5% của 9 tập đầu từ bảng số liệu CSM 52 là số liệu “khống”.
Trạm Kế Tiếp Là Hạnh Phúc là bộ phim mở màn cho việc “khống” tỷ suất người xem trên màn ảnh nhỏ xứ Trung của năm 2020.
Một tác phẩm khác nhận được sự quan tâm của khán giả Trung Quốc kể từ đầu năm đến nay – Trạm Kế Tiếp Là Hạnh Phúc – khiến fan nở mày nở mặt khi công bố rating trung bình 2 tập chiếu liên tục vượt 2%, thậm chí có lúc gần như chạm mốc 3%. Vậy nhưng theo con số Cục điện ảnh công bố, rating của tác phẩm này chỉ đạt mức 1.2. 1.3% - còn chưa được một nửa so với con số công bố qua bảng CSM 52.
Tống Thiến bị nhiều người chê cười khi đứng cạnh hai "nữ hoàng rating" Triệu Lệ Dĩnh, Dương Mịch.
Bởi vậy, khi nhiều blogger cùng thông tin PR cho nữ diễn viên chính Tống Thiến là một trong những tiểu hoa có thành tích phim truyền hình đạt rating vượt mốc 2% bên cạnh hai gương mặt sừng sỏ là Triệu Lệ Dĩnh, Dương Mịch, không ít người thầm cười nhạo ngôi sao sinh năm 1990 cũng như cho rằng ngôi sao sinh năm 1990 không xứng đáng góp mặt trong danh sách này.
Anh Ở Bắc Kinh Đợi Em khiến Lý Dịch Phong, Giang Sơ Ảnh muối mặt vì thành tích thực tế còn không bằng một nửa con số rating “khống”.
Hai tác phẩm tiếp theo “muối mặt” vì rating không phản ánh đúng độ hot thực tế là Anh Ở Bắc Kinh Đợi Em của cặp đôi Lý Dịch Phong – Giang Sơ Ảnh và Lê Hấp Đường Phèn do Ngô Thiến – Trương Tân Thành đóng chính. Rating của hai bộ phim này trên bảng CSM 52 liên tục vượt mốc 2%.
Thậm chí, thành tích một số tập của Anh Ở Bắc Kinh Đợi Em còn vượt mặt cả An Gia – bộ phim truyền hình “hot” nhất nửa đầu năm 2020 tại Trung Quốc. Tuy nhiên, số liệu thực tế của hai tác phẩm này chỉ rơi vào tầm 0,3 – 0,5%. Con số cho thấy, khán giả xứ tỷ dân hoàn toàn không hề quan tâm đến chúng.
Đại Hiệp Hoắc Nguyên Giáp có số liệu rating thực không chênh quá nhiều so với số liệu nhà đài công bố.
Trong cuộc đua rating tháng 7 - 8 vừa qua, chỉ có hai bộ phim mà số liệu do Cục điện ảnh cùng bảng CSM 52 gần như sát nhau. Đó là tác phẩm Đại Hiệp Hoắc Nguyên Giáp và Ba Mươi Chưa Phải Là Hết. Ngay đến rating của bộ phim Hai Mươi Không Nghi Hoặc do “Cách Cách” Quan Hiểu Đồng đóng chính cũng được thổi phồng số liệu quá đà.
Lê Hấp Đường Phèn với sự góp mặt của “anh nhỏ” Trương Tân Thành nằm trong nghi án “khống” rating của nhà đài Giang Tô, Triết Giang.
Tổng hợp lại, nhiều khán giả không khỏi bất ngờ khi nhà đài “ám ảnh” rating và bỏ tiền làm đẹp số liệu nhiều nhất là đài Hồ Nam – một trong những đơn vị được coi là số một về mảng phim truyền hình. Đa phần các tác phẩm do nhà đài này trình chiếu (Trạm Kế Tiếp Là Hạnh Phúc, Lấy Danh Nghĩa Người Nhà, Hai Mươi Không Nghi Hoặc, Thanh Bình Nhạc) đều dính nghi án “khống” số liệu. Kế đến là hai nhà đài Giang Tô cùng Triết Giang – đơn vị sở hữu hai bộ phim đầy “muối mặt” là Lê Hấp Đường Phèn và Anh Ở Bắc Kinh Đợi Em.
Cuộc chiến rating giữa các nhà đài không bao giờ có hồi kết.
Với sự phát triển của dịch vụ phim online ngày nay, tỷ suất người xem cùng độ “hot” của phim dường như không còn thường xuyên tỷ lệ thuận với nhau. Đơn cử như tác phẩm đang nhận được sự quan tâm lớn gần đây là Lấy Danh Nghĩa Người Nhà. Bộ phim có thể trở thành chủ đề được bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội, nhưng ngôi vị “vua rating” thật sự chưa chắc đã thuộc về nó. Tuy nhiên, trước cuộc cạnh tranh thành tích không bao giờ có hồi kết giữa các nhà đài xứ Trung, câu chuyện “khống” rating vẫn sẽ còn tiếp diễn.