Trở lại sau kiểm duyệt, Thất Sơn Tâm Linh (tên cũ: Thiên Linh Cái) có nhiều điểm sáng khiến công chúng vẫn phải vỗ tay khen ngợi.
Mở màn cho điện ảnh Việt vào những tháng cuối năm 2019 với chủ đề kinh dị hình sự tâm lý tội phạm, Thất Sơn Tâm Linh khai thác cặn kẽ nội dung câu chuyện được dựa trên vụ án nổi tiếng năm xưa. Và quả thật sau những suất chiếu đầu tiên, phim đã tạo nên được những ám ảnh nhất định cho công chúng về gã sát nhân nổi tiếng.
Không gian mang đậm chất miền Tây sông nước
Thất Sơn Tâm Linh được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật, về Sỏi (Hoàng Yến Chibi) - một cô gái câm điếc, cam chịu sự khinh bỉ của những người xung quanh cho đến khi một người đàn ông lạ trôi dạt tới ngôi làng nhỏ của cô. Người đàn ông tên Huỳnh (Quang Tuấn), tự nhận mình là một thầy lang quyền lực.
Có thể thấy, Thất Sơn Tâm Linh tiếp cận khán giả bằng chất liệu rất khác so với những tác phẩm cùng đề tài. Bối cảnh miền Tây sông nước, con người miền Tây thật thà, chân chất, nhẹ dạ và cả tin… Tất cả tạo nên một màu sắc giản dị nhưng cũng không kém phần u ám, dễ đi vào lòng khán giả, tạo nên một nỗi ám ảnh dai dẳng hơn.
Khung cảnh trong phim mang đậm hơi thở của miền Tây.
Từng khung hình, từng tiếng động nhỏ trên phim đều giàu chất điện ảnh và dẫn lối cho khán giả đi đến được tận cùng của những sợ hãi và đau thương về gã thầy lang sát nhân. Đó là một trong những điểm nhấn đáng nhớ mà bộ phim đã mang đến cho khán giả.
Quẩn quanh xuyên suốt nội dung phim là cuộc đời bi thương của những người phụ nữ, là Sỏi (Hoàng Yến Chibi) – vợ Huỳnh, là A Múi (Đinh Y Nhung) – bà chủ tiệm vàng – tình nhân của Huỳnh và những cô gái nhẹ dạ cả tin đến với hắn.
Những ám ảnh rất đặc trưng đến từ Thất Sơn Tâm Linh
Nếu như trong câu chuyện ở đời thực, gã thầy bùa Hai Tửng với hành tung bí ẩn, gã lợi dụng lòng tin của người có dân trí thấp, tin vào những tà thuật huyễn hoặc mà hắn bày ra, thổi vào đầu những người phụ nữ một niềm tin bất diệt về những trò ma quỷ thì ở trong phim, câu chuyện được kể lại cũng ly kỳ không kém.
Nhưng thêm vào đó, Huỳnh còn đánh đổi cả tình yêu lẫn niềm tin tuyệt đối mà cô vợ dành cho mình và cả sự mê muội của những người đàn bà đem lòng yêu thương hắn ta. Loạt phân cảnh bán nude của các nạn nhân và đặc biệt là cảnh "giường chiếu" giữa Huỳnh - Sỏi được mô tả rất chân thật và khác biệt, khiến khán giả cảm thấy rùng mình trước bản chất biến thái của gã thầy lang.
Những ám ảnh từ câu chuyện cũ – nhưng rất mới.
Khá thú vị khi Thất Sơn Tâm Linh đã chọn cho mình một cách lý giải đầy bất ngờ cho những hành động của Huỳnh. Cũng xuất phát từ tình yêu – đó là một tình yêu dành cho mẹ. Nhưng rất tiếc, tình yêu đó đã đi sai đường.
Nếu so với lý do trong câu chuyện thật sự của vụ án năm xưa thì chúng ta hoàn toàn có thể hiểu được những chuyển biến tâm lý có phần điên loạn của Huỳnh trong suốt chiều dài phim. Để từ đây khi lật lại những tình tiết ám ảnh trong Thất Sơn Tâm Linh, khán giả sẽ phần nào hiểu được thêm về tâm lý của Huỳnh.
Câu chuyện cũ về gã sát nhân hàng loạt đã được kể lại khá thú vị với những tình tiết mới.
Thành công lớn nhất của Thất Sơn Tâm Linh có lẽ nằm ở dàn diễn viên có diễn xuất đang ngày càng chắc tay. Nắm giữ vai trò quan trọng của phim, Quang Tuấn đã thể hiện hết sức thành công, tròn trịa vai diễn thầy Huỳnh của mình. Ánh mắt của anh có thể gây ám ảnh người xem còn tiếng nói của anh thì luôn khiến ai gan dạ cũng rùng mình.
Điểm cộng tiếp đến là Hoàng Yến Chibi và Đinh Y Nhung. Hai nữ diễn viên ở 2 thế hệ cách xa nhau (chênh nhau 15 tuổi) nhưng lại gặp chung ở Thất Sơn Tâm Linh trong những vai diễn đầy số phận. Những Sỏi, những A Múi và cả Yến của Thanh Tú đều đủ để khán giả day dứt, cám cảnh và tức giận không ngừng trong từng phân đoạn.
Ấn tượng từ dàn diễn viên thực lực cũng là một điểm nổi bật của phim.
Chính những điều trên đã tạo nên cho câu chuyện phim những màu sắc hết sức đặc trưng, ma mị và nhiều ám ảnh. Nó khiến khán giả phải rùng mình về câu chuyện của gã sát nhân hàng loạt đầu tiên tại Việt Nam. Thế nên, so với mặt bằng chung của phim Việt thì dẫu chưa thể xếp vào loại xuất sắc nhưng Thất Sơn Tâm Linh cũng đã có được cho mình một bản phim tốt đủ để làm khán giả tạm hài lòng.