BTV thời trang, giám đốc marketing Trần Hà Mi đánh giá Hà Hồ, Hà Tăng... là những điểm sáng của thời trang Việt.
Trần Hà Mi là tín đồ thời trang-BTV chuyên mục phong cách, kiêm giám đốc marketing thường xuyên góp mặt trong nhiều sự kiện thời trang danh tiếng trong và ngoài nước. Chị nổi tiếng với gu thời trang sành điệu cùng kiến thức am hiểu sâu rộng về ngành thời trang.
Hãy cùng gặp gỡ và cùng nghe quan điểm của chị về cái đẹp cũng như sự phát triển của thời trang Việt!
- Theo chị “gu thẩm mỹ” là gì? Gu à từ "trong máu" hay Gu có thể học hỏi được ?
Gu thẩm mỹ nói nôm na là quan điểm của một người về cái đẹp. Tuỳ vào cá tính, môi trường sống, văn hoá, tuổi tác, trình độ xã hội mà mỗi người sẽ phát triển cách cảm nhận cái đẹp khác nhau.
Tôi nghĩ rằng “người ta có thể giải phẩu thẩm mỹ nhưng không thể giải phẩu gu”, do đó người có gu thẩm mỹ tốt là do tự bản thân họ đã luôn chịu học hỏi nên dễ dàng cập nhật những cái hay, cái đẹp bên ngoài để cải thiện mình.
Nhưng với những người cứng nhắc thì chắc điều đó sẽ khó xảy ra. Vì thế gu chỉ có thể học hỏi được đối với những người nghĩ thoáng, biết mình tốt xấu chỗ nào và luôn có nhu cầu hoàn thiện chính mình thôi.
Hà Mi nhận định "gu" có thể học hỏi trau dồi theo tháng năm
- “Gu” nhất thiết phải theo trào lưu, xu hướng hay “Gu” nói lên câu chuyện chính bản thân người ấy?
Như đã nói ở trên gu thẩm mỹ là quan điểm về cái đẹp của một người nên đó là một phần không thể thiếu của một người. Có thể quan điểm về cái đẹp khác nhau nhưng chắc chắn ai cũng có suy nghĩ riêng. Mà quan điểm là một phần của tính cách nên không thể nào theo trào lưu, xu hướng một cách nhất thời được.
Tuy nhiên, theo thời gian, quan niệm của người ta sẽ thay đổi bởi sự tác động của yếu tố môi trường sống, tuổi tác, hoàn cảnh , quan hệ xã hội… nên đó không hẳn là trào lưu mà chỉ là sự thay đổi tự nhiên như cấu trúc gương mặt của chúng ta cũng thay đổi theo thời gian đấy thôi.
Còn đối với những người nay thích thế này mai thích thế khác là dạng không có chính kiến mà cũng chỉ là thành phần thiểu số nên họ chỉ là những người “ăn theo” và quan điểm sẽ không được công nhận hay mang lại sức ảnh hưởng nào đến người xung quanh.
Phong cách ăn mặc đã nói lên phần nào tính cách của một con người Trần Hà Mi
- Bản thân từng làm việc trong môi trường thời trang, làm việc tại các tạp chí danh tiếng và nhãn hàng tên tuổi, hiển nhiên chị là một người tạo ra và truyền tải xu hướng đến độc giả, vậy có bao giờ chị vướng phải một sai lầm nào về phong cách?
Con người chẳng ai hoàn hảo cả nên có lúc tôi cũng mắc nhiều sai lầm lắm. Khi không bị áp lực, được thoải mái sáng tạo trong phong cách, sự tự do trong suy nghĩ sẽ giúp tôi mặc đẹp và gây ấn tượng hơn.
Tuy nhiên, đối với những sự kiện với dresscode (yêu cầu trang phục) nghiêm ngặt, tôi lại hay bị bí ý tưởng và sẽ có lúc vô tình “tham lam” phối màu sắc quá tay hoặc phụ kiện không hợp nhau, thế là bị “sai lầm” ngay lập tức.
Sau vài lần như thế, tôi đã rút kinh nghiệm là nhờ đến một người bạn thân để tham khảo ý kiến vì lúc mình “bí”, sự tư vấn người khác sẽ gỡ rối được nhiều. Còn nếu không hỏi được ai thì tôi sẽ bắt buộc mình quay về quy tắc cơ bản nhất trong thời trang “Đơn giản là đẹp nhất” bằng 2 màu cơ bản đen và trắng, hoặc cả bộ trang phục màu đen phối cùng phụ kiện nhẹ nhàng.
Đối với cô nàng để không vướng phải sai lầm, tốt nhất hãy nên chọn những gam màu trung tính
- Nhiều người nổi tiếng thuê stylist riêng, lúc đẹp thì được khen nhưng khi xấu thì ngôi sao đó hứng chịu búa rìu dư luận, vậy chị nghĩ stylist đó có trách nhiệm gì trong sự cố này?
Việc sao ăn mặc đẹp-xấu hoàn toàn là do công/lỗi của người stylist (nếu họ có stylist riêng). Tuy nhiên vì stylist là một nghề “trong tối” nên công hay lỗi cũng ít bị đem ra mổ xẻ, trừ những người trong giới với nhau biết thôi.
Công chúng biết đến ngôi sao mặc đẹp vì chính người đó chứ ít để ý tên người stylist sau lưng và cũng có nhiều sao không muốn khoe khoang chuyện có stylist riêng vì họ muốn được biết đến là người có gu mặc đẹp mà không cần giúp đỡ, kiểu như đẹp tư nhiên không cần phẫu thuật vậy.
Do đó, nếu là người stylist có trách nhiệm thì họ phải tự nhận thấy cái hay-dở của mình trong công việc để luôn hoàn thiện chứ không phải chờ đến dư luận lên tiếng.
Nghề styling thật sự không đơn giản như mọi người nghĩ. Trước đây tôi cũng từng cho rằng đấy là nghề nhàn hạ nhất cho đến khi tôi bắt tay vào công việc styling cho người khác, nhất là một số người nổi tiếng thì tôi mới hiểu rõ nghề này cũng phải “cân não” như thế nào.
Mặc đẹp cho mình thì dễ lắm nhưng mặc đẹp cho người khác là cả sự đầu tư thời gian, tâm trí để tìm hiểu cá tính, gu thẩm mỹ của khách hàng để định hình phong cách riêng cho họ rồi từ đó mới có thể giúp họ mặc đẹp trong mỗi lần xuất hiện.
Người stylist giỏi là người phải loại bỏ được cái tôi của mình để làm bật lên được cái tôi của khách hàng, từ đó giúp họ tạo được hình ảnh đúng cá tính và con người của họ, nếu không thì mọi khách hàng đều sẽ trở thành những con búp bê giống nhau.
Do đó đây không phải là nghề đơn giản như mọi người nghĩ và người làm nghề này không chỉ hiểu thời trang mà phải hiểu con người thì mới có thể làm tốt.
Nghề stylist là một nghề rất hot tại thị trường Việt Nam nhưng không hề đơn giản tí nào, công việc rất áp lực và luôn gây đau đầu
- Nhiều ý kiến cho rằng đồ hiệu quyết định đẳng cấp của một ngôi sao, chị nghĩ sao?
Đẳng cấp không được khẳng định qua logo trên bộ trang phục mà qua khí chất, phẩm chất và sản phẩm nghệ thuật của ngôi sao đó. Để được gọi là một ngôi sao thì người đó phải thật sự có tài, có thành tựu lao động được công nhận, mà điều này thì không có đồ hiệu nào có thể làm thay được.
- Vậy theo chị đồ hiệu có quyết định sự xấu-đẹp của một ngôi sao giải trí ?
Đẹp hay xấu là do gu thẩm mỹ của người đó có tốt không. Có rất nhiều người mặc đầm hiệu mang túi Birkin vài chục ngàn đô nhưng vẫn không đẹp, ngược lại có nhiều người mặc quần jeans áo thun khoác ba lô và mang giày thể thao vẫn toát lên khí chất tự tin, phong cách thời trang nổi bật làm người khác phải ngước nhìn.
Đối với tôi, đẹp không chỉ phụ thuộc vào bộ trang phục mà còn vào phong thái của người mặc nữa. Khi một người thật sự có chất, có gu, đẳng cấp nhất định thì họ sẽ toát lên sự tự tin không thể chối từ mà chính điều đó làm cho họ đẹp hơn.
Trong mắt nàng thì đồ hiệu nếu chẳng am hiểu tường tận chủ nhân muốn gì thì cũng như đồ bình dân
- Theo ý kiến của bản thân chị, sao Việt nào có tầm ảnh hưởng tới thời trang hay tạo nên xu hướng thời trang nhất? Vì những lí do gì?
Bây giờ công chúng bắt đầu quan tâm đến thời trang nhiều nên các sao Việt cũng bắt đầu chăm chút bề ngoài hơn.
Tôi thấy gu thời trang của các sao ngày càng chỉn chu hơn nhiều và cũng có nhiều tên tuổi gây nên ảnh hưởng nhất định như Hồ Ngọc Hà, Thanh Hằng, Hà Tăng … vì họ đã định hình được phong cách riêng khá ổn định và cũng là mẫu hình lý tưởng của một số cô gái trẻ.
Như Hà Hồ, Hà Tăng... là những người sẵn sàng có thể "gây bão" cho truyền thông, công chúng nhờ món đồ đẹp mà họ lựa chọn mang trên mình. Một trong những lý do khiến tên tuổi của họ có sức ảnh hưởng là những gì họ diện lên người cũng đều được các quý cô săn đón sở hữu và đó là tín hiệu tốt cho thời trang Việt Nam.
- Chào chị, cảm ơn chị rất nhiều về buổi trò chuyện ngày hôm nay!