Chung kết VNTM 2014 khép lại với kết quả có 2 người mẫu cùng chung ngôi vị quán quân đã không nhận được sự đồng tình của đa số dư luận.
Chúng ta cần số 1 hơn là số chung!
Vietnam Next Top Model 2014 được khởi động từ tháng 9/ 2014, trong suốt quá trình cuộc thi, dư luận luôn quan tâm tới những tình huống bất ngờ hay phản ứng gay gắt khi thí sinh có những thái độ không đẹp. Như trường hợp của Nguyễn Oanh khi thí sinh này có những lời láo hỗn, đi quá giới hạn của giao tiếp thông thường với các thí sinh khác.
Đêm qua, khi giải nhất được đồng thời trao cho cả Nguyễn Oanh và Quang Hùng, những bức xúc được thể hiện khá gay gắt. Hầu hết các ý kiến được ghi nhận trên mạng xã hội, các diễn đàn, hay chính những khán giả trực tiếp theo dõi đêm chúng kết tại Tp Hồ Chí Minh... đều cảm thấy thất vọng, cho rằng đồng quán quân làm mất đi giá trị của ngôi vị cao nhất VNTM.
Nhiều bình luận không đồng tình với việc trao giải cho 2 quán quân
Anh M.Hiếu, đang làm việc tại Tp Hồ Chí Minh chia sẻ:
"Tôi bất ngờ đấy, không hẳn vì trước giờ chỉ có một quán quân VNTM mà vì dù là cuộc thi nào thì cũng cần chắt lọc. Trong trường hợp VNTM, cuộc khi khắt nghiệt từ đầu, tôi trông chờ con số 1, nó sẽ thoả đáng hơn với tâm lý một người yêu thích chương trình. Cho dù cả hai đều xứng đáng, cho dù khó phân trần nhưng chúng ta cần số 1 hơn là số chung."
Một mùa giải nhiều nỗ lực
VNTM 2014 là lần thứ 5 được tổ chức, đánh dấu một chặng đường tuy không dài nhưng cũng đủ để công chúng kỳ vọng những đổi mới, những giá trị đẹp, và thành quả dày công vun xới.
Mùa thứ 5, chương trình tiếp tục cố gắng mài rũa những viên ngọc thô ráp, bằng những thử thách thực sự, đào tạo chuyên nghiệp và cả hệ thống truyền thông khá chu đáo. Dễ thấy nhất là qua mỗi tập phát sóng, những chàng trai cô gái không chuyên đã từng bước lột xác, họ đẹp lên, có cá tính hơn và quan trọng là biết mình đang làm gì, điều mà người mẫu chuyên nghiệp cần phải trang bị.
Hệ thống truyền thông của VNTM được cho là làm việc bài bản, liên tục phát đi những hình ảnh, đoạn phim, phỏng vấn cả trong cuộc lẫn ngoài cuộc về các động thái mà công chúng quan tâm. Hơn hết là cách thức tự giới thiệu mình, từng bước một đưa những gương mặt nhạt nhoà trở nên sâu đậm trước cả triệu người. Truyền thông của VNTM tận dụng mọi kênh quảng bá như truyền hình, báo điện tử, mạng xã hội... những công cụ nhạy bén nhất để truyền tải thông điệp.
Top 5 trong đêm chung kết, nhiều ý kiến cho rằng BTC đã ưu ái hơn cho Nguyễn Oanh khi để cô luôn đi ở vị trí đầu và mặc trang phục nổi bật nhất
Quang Hùng có nhiều thể hiện tốt, rất bản lĩnh và là gương mặt được nhiều thiện cảm
Nguyễn Oanh là thí sinh gây nhiều tranh cãi nhất từ đầu tới phút cuối cuộc thi
Các chiêu thức bị bào mòn
Trong bối cảnh chung của các chương trình truyền hình thực tế, VNTM 2014 được nhìn nhận đang ở thoái trào. Nếu cách đây 5 năm, khi mà VNTM mùa đầu tiên được yêu thích và quan tâm nồng nhiệt, thì giờ đây khán giả đã "ngán" những chương trình đem đời sống thật, dàn dựng công phu đưa lên mặt báo. Khán giả đã có thời gian chiêm nghiệm đủ để nghi ngờ những tình huống gay cấn, xung đột tận cùng... có bao nhiều phần trăm sự thật?
Việc các xung đột của thí sinh trong nhà chung ít nhiều vẫn thu hút sự quan tâm, và phản ứng của dư luận. Việc hai thí sinh ghét nhau cay đắng nhưng liên tục "ngẫu nhiên" bắt cặp với nhau trong các thử thách... thực sự hấp dẫn nhưng vẫn tạo cảm giác hoài nghi khó tránh.
Khán giả chấp nhận một chương trình cần có mâu thuẫn, có cao trào, tạo dư luận, họ vẫn xem, vẫn quan tâm nhưng không chăm chú và còn tin như trước. Xem để xem, không còn nhiều cảm xúc và kỳ vọng. Đó là biểu hiện của các chiêu thức trong chương trình đã bị bào mòn.
Lời những người trong cuộc
Quang Hùng:
"Hùng vẫn đang bất ngờ với kết quả, Oanh xứng đáng, oanh đã lột xác, điều đó công bằng. Ai là quán quân không quan trọng, quan trọng là bước đi tiếp theo ra sao, làm gì được cho thời trang Việt Nam."
Nguyễn Oanh:
"Tôi bất ngờ về kết quả, tôi vui vì chúng tôi đều là người xứng đáng. Sự cố gắng của tôi chưa được như kỳ vọng nhưng tôi đã làm hết sức mình. Tôi cần thay đổi tính cách của mình để phù hợp hơn, tôi cần thời gian để chứng tỏ mình. Sau chương trình tôi có kinh nghiệm hơn rất nhiều.
Nếu chỉ có một quán thôi thì phần nhiều tôi nghĩ về mình hơn."
Giám khảo Xuân Lan:
"Kết quả này có sự đồng ý từ nhà sản xuất bên Mỹ. Khi chúng tôi hội ý về kết quả lần thứ hai thì chị Quỳnh Trang vẫn phải lien lạc lại với bên đó để được phép có một kết quả khác biệt từ trước đến nay, trên phiên bản toàn cầu của cuộc thi.Trong quá trình cuộc thi có sự tương tác với bên kia liên tục.
Ai nói gì thì nói chúng tôi thấy đây là mùa giải thành công nhất. Chúng tôi có một thế hệ người mẫu vàng. Chắc chắn ngày mai, Việt Nam cũng sẽ đặt tên trên các trang báo quốc tế khi lần đầu tiên có 2 quán quân của cuộc thi Next top model.
Đây là một kết quả công tâm, hoàn toàn xứng đáng, tạo kỳ tích, điểm son đáng quý, mở rộng them cho những mùa giải sau."
Bà Quỳnh Trang, đại diện Ban tổ chức VNTM 2014:
"Tôi đã phải gọi điện cho đơn vị giữ format tại Mỹ hai lần. Sau phần thi catwalk, các giám khảo đã hỏi tôi là có thể tạo ra ngoại lệ không. Sau khi hai thí sinh chụp phần photoshoot, tôi lại phải tiếp tục lặp lại câu hỏi này và may mắn, cả hai lần phía Mỹ đều ủng hộ.
Phiên bản Việt Nam được mua lại từ phiên bản gốc, vì vậy, nếu không có sự đồng tình của họ, chúng tôi chắc chắn không dám tự quyết định, nhất là khi đây là trường hợp đầu tiên".
5 mùa giải đi qua, VNTM có cồn giữ được sức hút trong những mùa tiếp theo?