Nữ cơ trưởng này đã được ca ngợi như một anh hùng khi cứu sống gần 150 người giữa lúc máy bay phát nổ động cơ ở độ cao 9.000m.
Tammie Jo Shults - nguyên phi công cho Hải quân Hoa Kỳ và là nữ cơ trưởng đầu tiên lái chiếc F-18, đã bình tĩnh, nhanh chóng hạ cánh chiếc Southwest 1380 tới Dallas vào sân bay quốc tế Philadelphia lúc 11h30 sáng sau một vụ nổ động cơ máy bay ở độ cao 9.700 mét.
11h30 sáng 17/4, chuyến bay mang số hiệu 1380 chở 143 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn của Southwest Airlines đang trên hành trình từ sân bay La Guardia, New York tới bang Texas thì gặp sự cố nghiêm trọng.
Chiếc máy bay bị nổ động cơ khi đang bay giữa trời.
Một động cơ của máy bay đã phát nổ khi đang bay ở độ cao hơn 9.000m, gây ra tình trạng giảm áp trong khoang hành khách. Mảnh vỡ động cơ đập vỡ cửa kính khiến một phụ nữ bị hút ra ngoài.
Trong lúc đối mặt với tử thần ấy, nữ cơ trưởng Tammie Jo Shults vẫn bình tĩnh thông báo với trạm kiểm soát không lưu: "Một bộ phận của máy bay bị rơi".
Khi được hỏi chiếc máy bay có đang cháy không, Shults nói: “Không, nó không cháy. Tuy nhiên, một bộ phận đã rơi mất. Nhân viên nói, máy bay có một cái lỗ hổng và ai đó đã bị hút ra ngoài”. Sau đó, do có nhiều hành khách bị thương nên cô đã yêu cầu nhân viên y tế gặp họ ngay lập tức sau khi hạ cánh. Và chính vị phi công này cũng đã dành thời gian trấn an trực tiếp từng người.
Động cơ máy bay đập vào làm vỡ cửa kính, khiến một phụ nữ bị hút ra ngoài.
Theo Diana McBride Self, một hành khách cho hay: “Cô ấy thật sự là một vị anh hùng. Tôi xin dành lời cảm ơn sâu sắc cho Shults vì khả năng hiểu biết, xử lý tình huống và sự dũng cảm phi thường của cô. Cầu Chúa ban phước cho cô ấy và mọi phi hành đoàn”. Một hành khách khác cũng tiết lộ: “Schults sở hữu tinh thần thép cực kỳ. Tôi vô cùng ngưỡng mộ cô ấy. Tôi sẽ gửi tặng Schults một tấm thiệp Giáng Sinh như một lời cảm ơn vì đã giúp tôi tiếp đất an toàn”.
Schults là một trong những phi công đời đầu của Hải quân Hoa Kỳ và là người phụ nữ đầu tiên được cầm lái chiếc F-18. Sau này, khi Hải quân không cho phép phụ nữ tham gia chiến đấu thì cô trở thành một quân sư đáng tin tưởng rồi từ chức vào năm 1993 để gia nhập Southwest Airlines. Bà mẹ hai con đến từ Mexico giờ sống cùng Dean, đồng nghiệp và cũng là chồng mình, tại Fair Oaks Ranch, Texas.
Nữ cơ trưởng quả cảm Tammie Jo Shults.
Mười hai người đã chấn thương trong vụ nổ, trong đó 7 người thương nhẹ và một người tử vong dù đã được đưa đến bệnh viện khẩn cấp.
Đây không phải lần đầu xảy ra sự cố trên chiếc Boeing 737-700 của Southwest Airlines. Vào tháng 8 năm ngoái, một chuyến bay khác từ New Orleans đến Orlando đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Pensacola tại Florida sau khi vỏ động cơ rơi mất trên độ cao tương tự.
Hãng hàng không này cho biết họ đang tiến hành các cuộc điều tra: “Chúng tôi đang thu thập thêm thông tin và sẽ sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật. Động cơ phát nổ là động cơ quạt turbo CFM56 có giá 10 triệu đô la với đường kính quạt 68 inch. Đây cũng là động cơ thông dụng được sử dụng cho tất cả các máy bay Airbus A320”.