Lời cuối của cơ trưởng hé lộ sai lầm khiến máy bay rơi thảm khốc, 49 người thiệt mạng

Ngày 13/03/2018 16:29 PM (GMT+7)

Cuộc hội thoại giữa cơ trưởng và đài kiểm soát không lưu được công bố, phần nào giúp các nhà chức trách tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thương tâm này.

Chiều thứ 2 (ngày 12/3), chuyến bay từ Dhaka (Bangladesh) tới sân bay quốc tế Tribhuvan (Nepal) của hãng hàng không U.S.-Bangla Airline đã bất ngờ lao khỏi đường ray và bốc cháy khi đang chuyển hướng hạ cánh.

Vụ tai nạn khiến cho 49 người thiệt mạng và 22 người bị thương. Đây có thể coi là tai nạn hàng không thảm khốc nhất ở Nepal trong nhiều thập niên qua.

Lời cuối của cơ trưởng hé lộ sai lầm khiến máy bay rơi thảm khốc, 49 người thiệt mạng - 1

Chiếc máy bay gặp nạn sau khi hạ cánh sai đường băng.

Được biết, chiếc máy bay gặp nạn đã chở 67 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn. Trong số 67 hành khách có 33 người Nepal, 32 người Bangladesh, 1 người Trung Quốc và 1 người Maldives. Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết nhiều hành khách Nepal là sinh viên đại học trở về nhà để nghỉ lễ.

"Bất thình lình chiếc máy bay rung chuyển dữ dội và có một tiếng nổ lớn. Tôi may mắn ngồi gần cửa sổ nên có thể thoát ra được", một trong số những người sống sót đã nói với tờ nhật báo Kathmandu Daily.

Lời cuối của cơ trưởng hé lộ sai lầm khiến máy bay rơi thảm khốc, 49 người thiệt mạng - 2

49 người thiệt mạng và 22 người bị thương sau sự việc này

Ngay lập tức các nhà điều tra bắt đầu vào cuộc để xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc này. Một cuộc hội thoại giữa cơ trưởng máy bay và đài kiểm soát không lưu được đăng trên trang web giám sát không lưu LiveATC cho thấy, dường như trước khi rơi giữa hai bên đã có sự nhầm lẫn khi truyền đạt thông tin về đường băng 20 và đường băng 02.

Được biết, đường băng 20 dùng cho máy bay hạ cánh từ phía Bắc và đường băng 02 cho hạ cánh từ phía Nam. Theo đoạn hội thoại được công bố, ban đầu cơ trưởng đề nghị được hạ cánh từ phía Bắc nhưng chưa đầy một phút sau, cơ trưởng lại nói anh ta đã sẵn sàng để hạ cánh từ phía Nam.

Ngay trước khi hạ cánh, cơ trưởng đã hỏi: "Chúng tôi đã được phép hạ cánh chưa?". Sau một khoảng im lặng, nhân viên kiểm soát không lưu thông báo với giọng vô cùng hốt hoảng: “Tôi nhắc lại, quay…”. Tuy nhiên ngay sau đó là âm thanh chuông báo cháy vang lên cho thấy chiếc máy bay đã gặp nạn.

Lời cuối của cơ trưởng hé lộ sai lầm khiến máy bay rơi thảm khốc, 49 người thiệt mạng - 3

Nhân viên cứu hộ có mặt ở hiện trường

Sau khi đoạn hội thoại được tiết lộ, ban quản lý sân bay Kathmandu cho rằng  phi công đã không tuân theo chỉ thị của tháp điều khiển và tiếp cận đường băng không đúng hướng. Trong khi đó, hãng giám đốc điều hành của US-Bangla Airlines Imran Asif cho rằng phi công của mình có kinh nghiệm hơn 5.000 giờ bay nên tất cả lỗi là do trạm kiểm soát không lưu chỉ sai hướng.

Hiện nay kết luận cuối cùng vẫn chưa được công bố, nó còn phụ thuộc vào cuộc điều tra của giới chức trách Nepal.

Đang hạ cánh, máy bay rơi xuống bốc cháy, 50 người chết
Một máy bay chở khách rơi tại sân bay Tribhuvan ở Kathmandu – Nepal, khiến nhiều người thiệt mạng.
Thanh Loan (Dịch từ Dailymail, hindustantimes)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h