10 điều kiêng kị trong ngày rằm tháng 7 theo quan niệm xưa

Ngày 11/08/2022 15:40 PM (GMT+7)

Bạn lưu ý tránh làm những điều này vào ngày rằm tháng 7 để giữ gìn sức khỏe, tránh vận xui đeo bám.

Không cúng chúng sinh trong nhà

Quan niệm xưa cho rằng nếu cúng chúng sinh trong nhà, những tà vong sau khi đến thụ hưởng đồ lễ sẽ lưu luyến không rời khỏi nhà, quấy nhiễu người sống trong ngôi nhà đó, nhẹ thì bị bóng đè, duyên âm, năm thì tâm thần bất ổn, ốm đau liên miên. Cúng chúng sinh cần được thực hiện ngoài sân, ngoài được hoặc nếu có thể thì đăng ký cúng ở đình, chùa.

Không chửi bậy, nói lời cay nghiệt

Mọi người thường nghĩ điều hay, làm điều phải, không chửi mắng hay nói lời cay nghiệt trong tháng 7 âm lịch. Sở dĩ như vậy là vì theo quan niệm xưa, nếu chửi bậy, nói lời không hay đúng lúc người âm đi ngang qua thì sẽ vô tình xúc phạm, khiến họ tức giận.

Không chải tóc, soi gương lúc nửa đêm

Dân gian từ lâu đã truyền nhau chuyện không được chải tóc, soi gương vào ban đêm. Người xưa quan niệm, thời điểm đó là lúc giao thời giữa đêm và ngày, người cõi âm thường lang thang tìm chỗ nương náu.

Khi chải tóc vào đêm khuya, tóc rụng xuống đồng nghĩa với việc phần dương khí theo tóc toát ra nhiều, âm khí mạnh lên, tạo điều kiện cho cô hồn xâm nhập hoặc quậy phá. Hành động này đặc biệt nguy hiểm trong đêm rằm tháng 7, khi cửa địa ngục mở, trên dương thế có nhiều ma quỷ.

Không treo chuông gió ở đầu giường

Chuông gió có tác dụng chiêu vong nên cấm kỵ treo trong ngày rằm tháng 7. Dân gian truyền lại khi mở Quỷ môn vào rằm tháng 7, nếu treo chuông gió trong nhà có thể có thể dụ quỷ hồn vào nhà.

Tuyệt đối không treo chuông gió ở đầu giường vì đây là nơi ngủ. Khi bạn ngủ sâu vào ban đêm là lúc sức khỏe yếu nhất, nếu treo chuông gió ở đầu giường vào ngày rằm tháng 7 thì người đang ngủ sẽ dễ bị những thứ không sạch sẽ xâm nhập quấy phá.

Về mặt khoa học, tiếng chuông có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, làm mất giấc ngủ sâu và khiến bạn mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau.

Bạn lưu ý những điều kiêng kị trong ngày rằm tháng 7 để để giữ gìn sức khỏe, tránh điều xui rủi. Ảnh minh họa

Bạn lưu ý những điều kiêng kị trong ngày rằm tháng 7 để để giữ gìn sức khỏe, tránh điều xui rủi. Ảnh minh họa

Không nên câu cá, bơi lội

Theo quan niệm tâm linh, câu cá vào ngày rằm sẽ mang đến cho người đi câu nhiều xui xẻo. Do đó, vào ngày rằm, người ta thường không đi câu cá.

Về việc bơi lội, rằm tháng 7 là lúc Quỷ môn quan mở ra, rất nhiều ma quỷ được thả. Dân gian truyền lại ma quỷ tụ tập rất nhiều ở những nơi có nước nên các khu vực này trở thành nơi không an toàn. Nếu bạn bơi trên sông thì có nguy cơ sẽ trở thành thế thân cho quỷ nước. Do đó tốt nhất bạn không nên bơi trên sông trước và sau rằm tháng 7.

Theo khoa học, rằm tháng 7 thường diễn ra trước và sau tiết Xử Thử - tiết khí thứ hai trong mùa thu, là dấu hiệu kết thúc mùa hè. Sau tiết Xử Thử, thời tiết trở nên mát mẻ hơn, chỉ vào chính giữa buổi trưa mới hơi cảm nhận được cái nóng của mùa hè.

Khi thời tiết trở nên mát hơn, nước sông sẽ lạnh hơn, bơi trên sông vào thời điểm này rất dễ bị cảm sốt. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, bạn không nên bơi trên sông hồ trong khoảng thời gian rằm tháng 7.

Không phơi quần áo ban đêm, nhặt tiền rơi vãi

Bạn chú ý không phơi quần áo vào ban đêm do đây là thời gian có nhiều ma quỷ lang thang, nếu trông thấy thì họ có thể sẽ “mượn tạm” và để lại “quỷ khí” trong các quần áo của bạn.

Người xưa cũng quan niệm không nên nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường vào ngày rằm tháng 7. Đó có thể là tiền mà người ta cúng bái, không tốt khi biến chúng thành của mình.

Không đi chơi khuya

Rằm tháng 7 được coi là ngày có nhiều người âm lang thang, do đó bạn nên tránh đi đêm, không nên đi chơi quá 21h nếu không muốn gặp xui xẻo.

Trong ngày rằm tháng 7, khi đi đến những nơi vắng vẻ, dù cảm thấy như có người đang đi theo hoặc gọi tên mình thì bạn cũng không được quay đầu nhìn lại phía sau. Rất có thể ma quỷ đang trêu chọc bạn.

Dân gian còn quan niệm không gọi tên nhau khi đi chơi đêm vì ma quỷ có thể ghi nhớ tên được gọi và làm người đó gặp nhiều vận xui.

Không cắm đũa đứng giữa bát cơm, ăn vụng đồ cúng

Cắm đũa đứng giữa bát cơm là hình thức cúng tế giống như kiểu thắp hương, dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung. Trong khi đó, người xưa quan niệm việc ăn vụng đồ cúng là ăn đồ của người âm, nếu chưa xin phép thì rất dễ rước tai họa.

Không thức quá khuya

Bạn không nên thức khuya vào ngày rằm tháng 7 vì con người yếu ớt nhất vào lúc nửa đêm nhưng đây lại là thời điểm ma quỷ hoạt động mạnh nhất. Nếu thức khuya vào thời điểm này thì rất dễ bị ma quỷ xâm phạm. Tốt nhất bạn nên đi ngủ sớm vào rằm tháng 7.

Về mặt khoa học, sau tiết Lập Thu, dương khí suy yếu, âm khí tăng lên. Rằm tháng 7 thường diễn ra sau tiết Lập Thu, nếu tiếp tục thức khuya thì sẽ khiến năng lượng dương trong cơ thể tiêu hao nhanh hơn. Bạn không nên thức khuya vào đêm rằm tháng 7 để có thể bổ sung năng lượng dương cho cơ thể.

Không chơi trốn tìm

Bạn chú ý không chơi trốn tìm sau 22h, nếu xui xẻo thì có thể bị ma đánh dấu. Bên cạnh đó, buổi tối không được trốn ở gốc cây, bụi rậm, kể cả là cây ngay cạnh nhà.

Người xưa có câu "Quỷ gốc đa, ma gốc đề", đặc biêt vào ban đêm ở các cây này tụ rất nhiều âm khí. Vào rằm tháng 7, bạn nên tránh đứng gần, ngồi hay trốn ở đó để tránh bị ma trêu.

Ngoài ra, bạn lưu ý không hù dọa người khác để tránh khiến họ giật mình và sợ hãi, “hồn bay phách lạc”, dễ bị ma quỷ xâm nhập lúc nào không biết.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo

Cúng cô hồn tháng 7 năm 2022 vào ngày nào, giờ nào đẹp?
Cúng cô hồn tháng 7 là một trong những nghi lễ không thể thiếu nhằm xua đi vận xui rủi và cầu bình an. Vậy cúng cô hồn (chúng sinh) vào ngày nào, giờ...

Tháng cô hồn

Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tháng cô hồn