200 cuộc ra quân, “hồi sinh” 100 dòng sông đen, nhóm bạn trẻ ở Hà Nội quyết “làm sạch” Thủ đô 

Thảo Anh - Ngày 07/06/2024 12:00 PM (GMT+7)

Với hoạt động vớt rác trên sông, nhóm mong muốn hồi sinh những "dòng sông chết" ở Hà Nội và khơi dậy ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Hà Nội Xanh - cái tên không còn xa lạ với cộng đồng tình nguyện viên Thủ đô, đặc biệt là những người luôn muốn đóng góp sức lực để bảo vệ môi trường. Từ ngày thành lập đến nay, nhóm tình nguyện Hà Nội Xanh đã tổ chức được nhiều buổi vớt rác trên khắp các khu vực sông, kênh, mương trên địa bàn thành phố. 

Từ 3 chàng trai trẻ tới 400 "chiến binh" nhiệt huyết

Nhóm Hà Nội Xanh được thành lập vào cuối năm 2022 bởi 3 chàng trai trẻ Nguyễn Tiến Huy, Lê Minh Hiếu và Lê Trung Thành. Bằng mục tiêu hướng tới việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cùng hoạt động vớt rác trên sông thiết thực, nhóm tình nguyện đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng.

200 cuộc ra quân, “hồi sinh” 100 dòng sông đen, nhóm bạn trẻ ở Hà Nội quyết “làm sạch” Thủ đô  - 1

Chia sẻ về lý do quyết định lập nhóm, bạn Nguyễn Tiến Huy cho biết: "Tôi đã sinh sống và làm việc ở Hà Nội đã 10 năm, phần nào đó thấy được mức độ ô nhiễm của các dòng sông, con kênh ở quanh Thủ đô. Là một người rất yêu môi trường, lại có sức trẻ nên tôi muốn làm một điều gì đó cho Thủ đô. Tôi quyết định thành lập nhóm Hà Nội Xanh để kêu gọi những bạn tình nguyện viên trẻ, các bạn sinh viên tham gia hoạt động, làm sạch các dòng sông, dòng kênh cùng mình”.

200 cuộc ra quân, “hồi sinh” 100 dòng sông đen, nhóm bạn trẻ ở Hà Nội quyết “làm sạch” Thủ đô  - 2

Những ngày đầu thành lập, Hà Nội Xanh chỉ có 3 thành viên. Sau vài buổi hoạt động, nhóm quyết định quay video đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội để tuyên truyền và lan tỏa thông điệp về môi trường. Nhóm mong muốn những hoạt động của mình có thể tác động đến nhận thức, hành vi trong cộng đồng. 

Sau hơn 2 tháng, nhóm đã có gần 200 thành viên ở nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau nhưng đều chung một tình yêu to lớn với môi trường. Đến thời điểm hiện tại, nhóm đã có khoảng 400 thành viên. Các thành viên của Hà Nội Xanh đều là những “chiến binh” chuyên đi dọn, vớt rác ở những con sông, con kênh, những nơi rác đang bị ùn tắc, ô nhiễm nặng, tồn đọng lâu ngày như sông Tô Lịch, sông Nhuệ, kênh La Khê,... 

200 cuộc ra quân, “hồi sinh” 100 dòng sông đen, nhóm bạn trẻ ở Hà Nội quyết “làm sạch” Thủ đô  - 3

Bạn Tiến Huy cũng cho biết thêm, năm 2023, tần suất hoạt động của nhóm tương đối cao, nhóm có 1 buổi khảo sát địa điểm và tiến hành dọn từ 12 đến 15 buổi/tháng. Bước sang năm 2024, lượng rác cũng đã giảm đi đáng kể, tần suất hoạt động của nhóm giảm xuống chỉ còn 1 buổi/tuần.

Quyết tâm “tô màu xanh” cho Thủ đô bằng sức mạnh cộng đồng 

Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Nội Xanh đã có gần 200 buổi ra quân và làm sạch hơn 100 “điểm đen” lớn nhỏ trên địa bàn. 

Trong cái nắng gay gắt hay dưới cơn mưa tầm tã của tiết trời Hà Nội, hình ảnh những "chiến binh" trẻ tuổi miệt mài lao động, không ngại lội bùn, ngâm mình trong dòng nước đen kịt để thu gom rác thải khiến ai nấy đều hết sức thán phục.

200 cuộc ra quân, “hồi sinh” 100 dòng sông đen, nhóm bạn trẻ ở Hà Nội quyết “làm sạch” Thủ đô  - 4

Dù hiểu rõ những nguy cơ, rủi ro khi ngâm mình dưới môi trường ô nhiễm hàng giờ đồng hồ nhưng tất cả thành viên của Hà Nội Xanh đều tràn đầy nhiệt huyết, cùng nhau chung tay để lan toả ý thức sống xanh đến tất cả mọi người.

Bên cạnh hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường, nhóm còn tổ chức các buổi nói chuyện, phát tờ rơi, tổ chức các cuộc thi vẽ tranh,... với thông điệp kêu gọi mọi người chung tay giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp. 

200 cuộc ra quân, “hồi sinh” 100 dòng sông đen, nhóm bạn trẻ ở Hà Nội quyết “làm sạch” Thủ đô  - 5

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ ấy, nhiều tuyến sông, kênh rạch đã được cải thiện đáng kể, nước trong hơn, rác thải giảm đi, hệ sinh thái dần hồi phục. Hoạt động của nhóm đã được cộng đồng, các cơ quan ban ngành ghi nhận và ủng hộ, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường đến với mọi người.

Năm 2023, nhóm đã nhận được Giải thưởng Tình nguyện Quốc gia. Đây chính là phần thưởng tôn vinh những việc làm ý nghĩa, những nỗ lực trong công tác bảo vệ môi trường của Hà Nội Xanh. 

200 cuộc ra quân, “hồi sinh” 100 dòng sông đen, nhóm bạn trẻ ở Hà Nội quyết “làm sạch” Thủ đô  - 6

Tôi đang ấp ủ một dự án nhằm nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường. Tại mỗi địa điểm mà Hà Nội Xanh đi qua, nhóm sẽ đặt các thùng rác công cộng để người dân có thể vứt rác đúng nơi quy định. Ngoài ra, nhóm cũng mong muốn nhận được sự ủng hộ từ các cơ quan chính quyền, vận động, tuyên truyền người dân cách phân loại rác thải để giúp công việc xử lý trở nên dễ dàng hơn”, bạn Tiến Huy chia sẻ.

Ở Hà Nội, có một trạm cứu hộ chó, mèo bị bỏ rơi của các bạn sinh viên: Những cuộc gọi khẩn cấp trong đêm...
Bất kể ngày đêm, mưa nắng, suốt 9 năm qua, chỉ cần có cuộc gọi cầu cứu, các thành viên Trạm cứu hộ động vật Nông nghiệp Hà Nội lại lên đường để giúp...

Thú cưng

Theo Thảo Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Eva giảm nhựa