3 gia đình tí hon nổi tiếng Việt Nam: Cuộc sống khó khăn, ngày ăn một bữa toàn cháo loãng

Ngày 17/05/2022 12:02 PM (GMT+7)

Họ là những gia đình tí hon có cuộc sống khó khăn, chật vật chạy từng bữa ăn khiến bao người xót xa.

Ở Việt Nam, không hiếm những gia đình đặc biệt mà người ta vẫn gọi họ là người tí hon hoặc gia đình tí hon. Họ luôn khát khao một cuộc sống giống người bình thường song thực tế gặp phải muôn trùng khó khăn nên phải nỗ lực rất nhiều để có thể chạm tới những ước mong bình dị.

Gia đình 3 người lùn ở Hưng Yên

Ở thôn Nội Lễ, xã An Viên (Tiên Lữ, Hưng Yên), có một gia đình 3 người vô cùng đặc biệt – tí hon. Đó là bà Bình (58 tuổi) với cậu con trai tên Công (22 tuổi) cao chưa đầy 80cm, còn ông Lâm (46 tuổi) – em trai bà Bình cao 1m1.

Bà Bình tâm sự: “Bố mẹ tôi là người bình thường. Sau đó bố tôi tham gia chiến tranh bị nhiễm chất độc da cam, di truyền và ảnh hưởng đến sức khỏe của hai chị em tôi.

Tôi nhớ năm Lâm lên 3, bố tôi đột ngột qua đời. Mẹ tôi vì quá đau đớn và thương nhớ chồng nên lâm trọng bệnh rồi cũng bỏ chị em tôi ở lại cõi này. Khi ấy bố mẹ để lại cho chúng tôi 3 sào ruộng nhưng tôi chẳng biết phải xoay sở như thế nào vì sức khỏe yếu ớt, không thể cấy cày như người bình thường”.

Đến tuổi trưởng thành, hai chị em bà Bình vẫn chỉ như đứa trẻ 5 tuổi, thậm chí sức khỏe càng yếu đi. Nhưng vì cuộc sống mưu sinh, bà vẫn phải dắt díu em trai lang thang khắp nơi xin việc làm. Hễ đến đâu, người ta cũng dè bỉu, nhìn bằng ánh mắt thương hại và lắc đầu từ chối.

Năm 20 tuổi, nhìn đám bạn trong xóm lần lượt lên xe hoa về nhà chồng, bà Bình cũng ước ao được vận áo dài, đội khăn voan trắng. Nhưng nghĩ đến hoàn cảnh khó khăn và ngoại hình xấu xí, người phụ nữ ấy đành tự thức tỉnh.

Tưởng chừng trái tim của người đàn bà tí hon sẽ trống trải và cô đơn mãi mãi, nhưng ngờ đâu tình yêu bất chợt đến. Bà nhớ như in cái ngày được gã trai bảnh bao ở xã bên ngỏ lời yêu bằng lời lẽ ngọt ngào. Rồi bà đồng ý mà không biết rằng, tấn bi kịch cuộc đời đang chờ đợi ở phía trước.

Hai mẹ con bà Bình.

Hai mẹ con bà Bình.

“Biết tin tôi có bầu, hắn hiện nguyên hình là tên sở khanh. Hắn lặn mất tăm, dù tôi đã cố gắng liên lạc. Năm 2000, tôi hạnh phúc đón con trai đầu lòng và đặt tên là Thành Công. Tôi hy vọng sau này thằng bé sẽ có một tương lai xán lạn, không phải sống vất vơ như tôi và cậu của nó”, bà Bình tâm sự.

“Biết mình mang thai, tôi luôn ước con có chiều cao như người bình thường. Và lúc Công chào đời, tôi vỡ òa hạnh phúc khi nhìn thấy chân tay không “dị dạng”. Nhưng tháng ngày trôi qua, đôi chân của nó cứ ngắn tủn một mẩu. Lúc này tôi chắc chắn con mang gen di truyền của bên ngoại. Nhiều đêm tôi nằm khóc thương con nhưng cũng chẳng biết làm gì hơn, đành chấp nhận số phận đã an bài” - bà kể.

Gia đình khó khăn, Công học hết lớp 9 rồi cùng mẹ và cậu lang thang khắp nơi nhặt ve chai, ai cho gì ăn nấy. Bà bảo xưa nay gia đình chỉ ăn một bữa tối, nói là bữa cho sang, thực tế chỉ có rau hoặc 1-2 bìa đậu với cháo loãng. Hiện tại, gia đình bà Bình sống chủ yếu dựa vào số tiền 180.000 đồng/tháng được chính quyền xã trợ cấp theo diện người tàn tật.

Gia đình 4 người tí hon ở Nghệ An

Chị Hồ Thị Hồng (Quỳnh Lưu, Nghệ An) vốn đã trải qua một lần đò, có con riêng. Gần 15 năm trước, chị đem lòng cảm mến anh Thuật – chỉ cao 1m. Mặc cho bao lời ngăn cản của gia đình, chị vẫn quyết tâm nên duyên với chồng với anh Thuật.

Một năm sau, vợ chồng chị Hồng đón con gái đầu lòng. Lúc mới sinh, bé gái phát triển bình thường. Hai năm sau, họ mới biết con không phát triển chiều cao và cân nặng như trẻ bình thường. “Đưa con đến viện, bác sĩ nói con bé như vậy do gene di truyền”, người phụ nữ xứ Nghệ nói.

Vợ chồng chị Hồng có bốn con gái thì ba bé cao chưa đầy một mét. Con gái út mắc bệnh bại não, hở van tim, không phát triển chiều cao, chỉ có con gái thứ hai là lành lặn. “Nhiều hôm thấy chồng và các con thiệt thòi, tôi chỉ biết khóc, ước mình có thể san sẻ một phần chiều cao”, người phụ nữ nói.

Hai con gái của vợ chồng chị Hồng anh Thuận.

Hai con gái của vợ chồng chị Hồng anh Thuận.

Thấy mẹ rưng rưng, Nhung – con gái lớn của vợ chồng chị òa khóc: “Em lo thân hình của mình như vậy thì sau này sẽ khó tìm được việc làm. Em rất buồn vì hàng ngày không phụ mẹ việc cày cấy”.

Lãnh đạo xã Quỳnh Thạch – nơi sinh sống của gia đình chị Hồng cho hay, gia đình chị là hộ nghèo, mỗi dịp lễ Tết chính quyền cũng thăm hỏi động viên gia đình nhưng số tiền không được là bao. Gia đình chị là trường hợp đặc biệt ở địa phương bị chứng chiều cao hạn chế.

Gia đình có nhiều người tí hon nhất miền Tây

Ở xã Tân Phước (Tân Hồng, Đồng Tháp), người dân quá đỗi quen thuộc với cảnh sáng sáng xuất hiện cặp vợ chồng... tí hon đi mời chào khách mua vé số. Đó là vợ chồng anh Lượng (32 tuổi), sống trong căn nhà chỉ rộng vài chục mét vương nhưng có 5 mẹ con anh và 2 đứa cháu ngoại.

Anh Lương có tất thảy 4 anh chị em: chị đầu tiên và em út cao lớn giống mọi người, đã có gia đình riêng. Còn anh và 2 anh chị kế ai cũng lùn cả. Mẹ anh Lượng cho biết, ngày sinh đứa con gái đầu tiên, gia đình ai cũng hạnh phúc khi con dần lớn khôn. Sau đó vợ chồng bà lần lượt hạ sinh 3 người con. Tất cả đều chào đời với cân nặng hơn 3kg song bà nuôi mãi... nuôi mãi không thấy ai chịu lớn cả. Đến ngày các con thôi nôi bà ngỡ ngàng nhận ra con mãi chỉ là đứa trẻ lên 3.

“Tôi cũng chẳng biết vì sao 3 đứa nó lùn nữa. Nội ngoại 2 bên không ai có gen lùn cả. Ngày đó nghèo khổ, cái ăn chẳng đủ nên đâu có dám đi bệnh viện kiểm tra xem nguyên nhân do đâu?

Tuy nhiên vợ chồng tôi ai cũng băn khoăn sao các con lại lùn đến thế. Chúng tôi đánh liều sinh tiếp lần nữa. Cuối cùng bé út trưởng thành cao ráo nhất nhà. Từ ngày đó đến giờ tôi không còn bận tâm đến chuyện các con thấp bé nữa”, mẹ anh Lượng trải lòng.

Gia đình anh Lượng.

Gia đình anh Lượng.

Chị thứ hai của anh Lượng bị u nang nên yếu ớt, không chạy được xe đạp hoặc đi bộ quãng đường dài là xỉu. Vì thế chị ở nhà giữ 2 đứa con của nhỏ út, cơm nước rồi phụ mẹ tôi chuyện nhà cửa. Còn anh thứ 3 buôn bán nhỏ. Anh Lượng có mở có anh cái quán ngay trước nhà, khách vào mua thì bán nhưng đến khi thối lại tiền thì mẹ ra giúp.

Mặc dù là em áp út, anh Lượng lại là trụ cột trong nhà. Bởi anh hoàn toàn bình thường, do đó phải “gồng gánh” lo cho mẹ và các anh chị. “Mẹ tôi bảo, xưa tôi hơn 1 tuổi đã biết đi rồi, còn họ lên 6 lên 10 mới chập chững từng bước. Vì thế từ nhỏ tôi đã lanh lợi, được đi học, đến trường rồi lên Sài Gòn kiếm sống mưu sinh. Thậm chí tôi còn đi thi thể thao nữa, từng đoạt huy chương vàng”, người đàn ông miền Tây khoe.

Về chuyện riêng của anh Lượng, dường như anh may mắn hơn 2 anh chị của mình. Anh đã có một tình yêu đẹp và cuộc sống hôn nhân viên mãn. Ngày anh ở Sài Gòn đi bán vé số đã tình cờ quen rồi nên duyên với chị Đào – người con gái đất võ Bình Định có hoàn cảnh giống anh.

Sau thời gian tìm hiểu, cả hai đã kết thành vợ chồng vào tháng 10/2015. Họ quyết định trở về quê hương của anh Lượng làm ăn và cùng chăm sóc mẹ già và các anh chị.

Vợ chồng anh Lượng từng có một đứa con. Tuy nhiên khi chào đời, đứa trẻ bị thiếu oxy nên mất ngay sau đó. Từ ấy, họ không tính đến chuyện mang thai nữa, bởi người lùn tỉ lệ rủi ro khi có con vô cùng cao. Họ chấp nhận cảnh không con để lo cho cuộc sống của những người thân được ấm no.

Người phụ nữ tí hon cao 1m20 cưới chồng được chiều chuộng, hôn nhân hạnh phúc khiến tất cả vui lây
Cuộc sống hôn nhân của cặp vợ chồng tí hon đã trải qua những vui buồn giống như bao gia đình khác. Nhưng ở họ có sự đồng cảm và rất đỗi thương nhau...

Những câu chuyện cảm động

Theo Ngọc Hà
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h