3 loại hoa hàng hiếm một thời, từng "sốt rần rần" với giá cao ngất ngưởng nay giá rẻ khó tin, chỉ vài chục nghìn đồng

H.A - Ngày 06/07/2023 06:00 AM (GMT+7)

Hoa sen ngàn cánh, lan đột biến, bạch hải đường,... từng tạo cơn sốt thị trường khi giá cao ngất ngưỡng nhưng giờ đây lại rớt giá thê thảm. 

Không còn ở thời điểm sốt giá, chị em yêu hoa giờ đây đã có thể tậu những loài hoa này về trưng trong nhà với giá quá rẻ.

Hoa lan đột biến

Đứng đầu trong danh sách này chắc chắn phải kể đến lan đột biến khi những chậu lan đột biến từng được giao dịch lên tới vài tỷ cho đến vài chục tỷ đồng. So với thời "hoàng kim" vào đầu năm 2020, hiện giá lan đột biến đã rớt cả trăm lần, nhiều người xót xa nhìn đống tiền giờ trở nên vô dụng.

Nhiều người từng ôm mộng đổi đời với lan đột biến khi giá lên đến hàng tỷ đồng.

Nhiều người từng ôm mộng đổi đời với lan đột biến khi giá lên đến hàng tỷ đồng.

Chị Hoàng Liên, chủ một vườn lan ở Đông La (huyện Hoài Đức, Hà Nội) tiết lộ, giá một kie (mầm con phát triển từ mắt của cây mẹ) ở thời kỳ hoàng kim có giá từ vài triệu tới vài trăm triệu đồng, giờ giảm hàng chục lần. "Trước đây, chỉ nghe tin nhà tôi có kie lan hiếm, điện thoại đổ chuông liên tục từ sáng đến đêm để hỏi mua cây, giá bị đội lên liên tục đến phát sốt. Vườn lan từng được định giá bạc tỷ giờ chẳng ai để ý, chỉ giữ lại chăm, coi như cây cảnh trong nhà", người phụ nữ 40 tuổi nói.

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhận định giá lan đột biến hiện đúng giá trị thật, không có chuyện rớt giá. "Trong các giai đoạn trước, loại cây này đã bị thổi giá, vượt quá giá trị thực để trục lợi, gây lũng đoạn thị trường, nhưng các cơ quan quản lý đã có những biện pháp can thiệp đưa giá lan về mức bình thường, hướng đến thú chơi lành mạnh", ông Cường nói.

Hiện nay, nhiều chậu lan đột biến được rao bán với giá rẻ hơn cả rau muống.

Hiện nay, nhiều chậu lan đột biến được rao bán với giá rẻ hơn cả rau muống.

Lan đột biến là những cây lan sở hữu mặt hoa và hình dáng độc đáo, khác thông thường. Giống này khác với các giống thông thường ở hình dáng cánh hoa, môi hoa và màu sắc.

Hoa bạch hải đường

Năm ngoái, bạch hải đường nổi nên như một “ngôi sao” thay thế lan đột biến trong giới cây cảnh. Nhiều đại gia sẵn sàng chi vài trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng để mua bạch hải đường như một thứ tài sản vô cùng quý giá. Thế nhưng, chỉ một thời gian sau, "cơn sốt" bạch hải đường đã bắt đầu có dấu hiệu "hạ nhiệt". Giá các cây hoa cũng giảm liên tục theo ngày.

Những cây có chiều cao hơn 1m từng được chào bán với giá từ vài trăm triệu đến trên dưới 1 tỷ đồng.

Những cây có chiều cao hơn 1m từng được chào bán với giá từ vài trăm triệu đến trên dưới 1 tỷ đồng.

Thời điểm đó, theo những lời quảng cáo, cây bạch hải đường này hoa trắng, là loại đột biến quý hiếm chứ không phải hoa màu đỏ lâu nay vẫn thấy, nên giá rất cao. Ngoài ra, nhiều người cũng cho rằng bạch hải đường rất quý, còn có tính dược liệu được dùng làm thuốc chữa bệnh đau thấp khớp và đun nước cho phụ nữ sau sinh uống. Thế nhưng các chuyên gia y học cổ truyền khẳng định: Cây hải đường trắng không có nhiều giá trị dược liệu.

GS Nguyễn Lân Hùng - tổng thư ký Hội Các ngành sinh học Việt Nam - cảnh báo, bạch hải đường là một cơn "ảo giá" tương tự như lan đột biến thời gian qua. Hải đường vốn được người dân trồng làm cây cảnh tại vườn nhà, không có gì đặc biệt. Cây thường có màu đỏ nhưng với màu trắng cũng không phải là hiếm như những lời đồn thổi, quảng cáo.

Hoa sen nghìn cánh

Chị Mai Thuỳ Giang (ở Cầu Giấy, Hà Nội) khoe trên trang cá nhân rằng mùa này hoa sen nghìn cánh rẻ hơn rất nhiều. Chị chia sẻ: “Thời điểm này năm trước hoa sen nghìn cánh không những sốt giá, lên tới 400.000 đồng/bó 10 bông mà hàng còn siêu hiếm. Có lần tôi phải đặt hàng và đợi tới 2 tuần liền”. 

Thời điểm này, hoa sen nghìn cánh đang có giá thấp kỷ lục.

Thời điểm này, hoa sen nghìn cánh đang có giá thấp kỷ lục.

Chị Loan, chủ một shop hoa online ở Hà Nội, cho biết năm nay sen nghìn cánh có giá thấp kỷ lục. Cách đây 4 ngày, chị bán với giá 60.000 đồng cho bó 10 bông lớn, bông nhỏ là 30.000 đồng. Khách phải mua từ 100 bông. "Nếu năm 2019, để mua được 5 bông sen nghìn cánh tôi phải lùng khắp các mối cung cấp với giá 200.000 đồng thì năm nay, nguồn hàng dồi dào gấp nhiều lần, ngày nào cũng có hàng để bán cho khách", chị Loan nói.

Theo các nhà đầm và đầu mối buôn bán, nguyên nhân khiến hoa sen rớt giá mạnh là năm nay nguồn cung dồi dào, nông dân mở rộng diện tích. Đặc biệt, loại sen nghìn cánh được ưa chuộng nên nhiều đầm tăng gấp đôi diện tích so với cùng kỳ năm ngoái, khiến giá hoa lao dốc. 

3 loại hoa hàng hiếm một thời, từng amp;#34;sốt rần rầnamp;#34; với giá cao ngất ngưởng nay giá rẻ khó tin, chỉ vài chục nghìn đồng - 5

Ngoài ra, năm nay các vựa trồng hoa cũng cung ứng ra thị trường với số lượng lớn, nhiều chủng loại, giá rẻ nên cạnh tranh. 

Sen nghìn cánh là giống sen ngoại, còn có tên gọi khác là Super Lotus. Bông sen màu đỏ hồng hoặc trắng thường có từ 800 đến 1.000 cánh hoa. Phía ngoài cánh hoa lớn, càng vào trong cánh hoa nhỏ dần và xếp dày đặc. Bông sen nghìn cánh to gần bằng bàn tay và lâu tàn hơn các loài sen khác.

4 loại quả đặc sản của Việt Nam giá cao gấp chục lần quả thông thường vẫn được săn đón, còn được xuất khẩu ra nước ngoài
Những loại trái cây đặc sản của Việt Nam được săn đón, dù giá cao vẫn cháy hàng từ trong nước đến nước ngoài.

Thị trường

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thị trường