3 tỷ lượt người Trung Quốc chuẩn bị "cuộc di cư lớn nhất hành tinh" về quê ăn Tết

Ngày 13/01/2020 11:45 AM (GMT+7)

Người dân Trung Quốc đã bắt đầu chuyến hành trình về quê ăn Tết và dự kiến năm nay, lượng người đi lại còn cao hơn rất nhiều so với năm ngoái.

Cứ mỗi dịp nghỉ Tết Nguyên đán hàng năm, người dân Trung Quốc lại chuẩn bị cho "cuộc di cư lớn nhất hành tinh" khi hàng trăm triệu người về quê ăn Tết. Ở đất nước tỷ dân này, dịp Tết Nguyên đán không chỉ là ngày các gia đình đoàn tụ mà còn là nỗi ám ảnh của nhiều người khi phải bon chen trên những chuyến tàu chật chội, những con đường đông đúc để được về nhà ăn Tết.

Việc người dân Trung Quốc về quê ăn Tết còn được gọi là "xuân vận", sẽ bắt đầu từ ngày 10/1/2020, dự kiến kéo dài trong 48 ngày, đến hết ngày 18/2/2020.

3 tỷ lượt người Trung Quốc chuẩn bị amp;#34;cuộc di cư lớn nhất hành tinhamp;#34; về quê ăn Tết - 1

3 tỷ lượt người Trung Quốc chuẩn bị amp;#34;cuộc di cư lớn nhất hành tinhamp;#34; về quê ăn Tết - 2

Hàng nghìn người ngồi đợi tại ga tàu Bắc Kinh để về quê ăn Tết.

Theo truyền thông nước này đưa tin, dự kiến cuộc "xuân vận" năm nay sẽ có khoảng 3 tỷ lượt người đi lại, nhiều hơn 20 triệu lượt so với năm ngoái. Mặc dù ngày 25/1/2020 mới là ngày đầu tiên của năm mới âm lịch nhưng "xuân vận" đã bắt đầu từ ngày 15/1.

Năm nay, chính quyền Trung Quốc sẽ triển khai hệ thống giám sát bằng nhận dạng khuôn mặt. Việc này sẽ giúp tăng cường tốc độ kiểm tra an ninh và kiểm tra vé tàu tại các ga tàu, sân bay, bến xe buýt và bến phà. Do những năm trước, lượng người đi lại quá lớn dẫn tới quá tải, nhiều bất cập xảy ra nhưng việc chen lấn xô đẩy, mất trật tự an ninh, trốn vé... xảy ra thường xuyên nên việc nhận dạng khuôn mặt năm nay được nhiều người dân ủng hộ.

3 tỷ lượt người Trung Quốc chuẩn bị amp;#34;cuộc di cư lớn nhất hành tinhamp;#34; về quê ăn Tết - 3

3 tỷ lượt người Trung Quốc chuẩn bị amp;#34;cuộc di cư lớn nhất hành tinhamp;#34; về quê ăn Tết - 4

3 tỷ lượt người Trung Quốc chuẩn bị amp;#34;cuộc di cư lớn nhất hành tinhamp;#34; về quê ăn Tết - 5

Nhà ga Thạch Gia Trang, tỉnh Hà Bắc đông nghẹt thở.

Theo hãng thông tấn Tân Hoa Xã, cơ quan đường sắt Trung Quốc dự kiến sẽ đón khoảng 440 triệu hành khách trong dịp nghỉ Tết năm nay, tăng 27 triệu người so với năm ngoái. Điều này có nghĩa là mỗi ngày, khoảng 11 triệu người Trung Quốc sẽ đi tàu hỏa để về quê ăn Tết trong vòng 6 tuần tới. Con số trên còn nhiều hơn cả dân số nước Mỹ và gấp 6 lần dân số nước Anh, tuy nhiên ở quốc gia tỷ dân như Trung Quốc lại là điều hoàn toàn bình thường.

Ngoài đường sắt, ngành giao thông Trung Quốc còn dự kiến có khoảng 2,43 tỷ lượt đi lại bằng đường bộ, giảm 1,2% so với năm ngoái. Các hãng hàng không Trung Quốc sẽ thực hiện khoảng 79 triệu chuyến bay, còn các công ty phà sẽ có khoảng 45 triệu hành khách.

3 tỷ lượt người Trung Quốc chuẩn bị amp;#34;cuộc di cư lớn nhất hành tinhamp;#34; về quê ăn Tết - 6

Hàng triệu chuyến tàu được Trung Quốc tăng cường hoạt động dịp Tết.

Cũng theo Tân Hoa Xã, ngay trong ngày đầu tiên của "xuân vận", ngành đường sắt đã đón 11,5 triệu hành khách và hơn 400 triệu vé tàu đã được bán ra. 

Trung Quốc đang cố gắng hết sức để mở rộng các tuyến đường sắt. Nhờ đó, các chuyến tàu về quê ăn Tết sẽ không bị chậm trễ hoặc bị hủy như những năm trước nữa.

Tháng 12/2019, Trung Quốc đã bắt đầu vận hành đội tàu cao tốc không người lái đầu tiên trên thế giới để chuẩn bị cho Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh năm 2022. Đây được coi là "tuyến đường sắt thông minh tốc độ cao đầu tiên trên thế giới", trị giá 6 tỷ bảng Anh, có tốc độ tối đa 350 km/h. Chuyến tàu này sẽ kết nối 2 thành phố lớn là Bắc Kinh và Trương Gia Khẩu, tòa tàu được trang bị vô cùng hiện đại, phủ sóng wifi 5G.

3 tỷ lượt người Trung Quốc chuẩn bị amp;#34;cuộc di cư lớn nhất hành tinhamp;#34; về quê ăn Tết - 7

Cảnh tượng kinh hoàng mỗi dịp Tết Nguyên đán.

"Cuộc di cư lớn nhất thế giới" của Trung Quốc vào mỗi dịp Tết Nguyên đán luôn khiến cả thế giới ấn tượng bởi những hình ảnh các ga tàu, sân bay đông đúc tới nghẹt thở, tạo nên cảnh tượng vô cùng kinh hoàng và đặc biệt.

Nhộn nhịp dịch vụ đổi tiền lẻ với mức phí cắt cổ ngày giáp Tết
Giáp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020, thị trường đổi tiền lẻ thu phí, "ăn chênh" lại nhộn nhịp trên khắp các website, mạng xã hội, bất chấp các quy định...
Khánh Hằng (Dịch từ Dailymail)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán