4 thứ rẻ rúng thậm chí vứt đi, đem phơi khô bán đắt gấp 10-20 lần tha hồ "hốt bạc"

HÀ ANH - Ngày 31/10/2020 12:14 PM (GMT+7)

Dọc mùng, củ cải, hoa đu đủ... là những thứ có giá rẻ, chỉ vài chục nghìn đồng nhưng khi đem sấy khô chúng lại có giá đắt đỏ hơn rất nhiều.

Củ cải trắng

Củ cải trắng là loại rau củ quả quen thuộc với người dân Việt Nam từ trước tới nay. Mùa của củ cải trắng từ tháng 9 đến tháng 11 âm lịch. Giá bán ở các chợ và siêu thị từ 10.000-20.000 đồng/kg. Còn ở các chợ quê, củ cải chỉ có giá vài nghìn đồng/kg. Thế nhưng, khi đem đi cắt nhỏ, phơi khô, giá của củ cải trắng lên tới hơn hơn 200.000 đồng/kg, thậm chí có lúc hàng không đủ để bán cho khách.

Chị Linh (ở Hà Đông, Hà Nội) cho biết quê chị ở Thái Bình, nơi trồng củ cải trắng với số lượng lớn. Những năm trước, đến mùa thu hoạch, bố mẹ chị ở quê tiêu thụ hàng khó khăn nên đành cắt nhỏ củ cải rồi phơi khô để ăn dần và đem cho. Chị cũng mang lên Hà Nội ăn và biếu cả bạn bè thân quen.

4 thứ rẻ rúng thậm chí vứt đi, đem phơi khô bán đắt gấp 10-20 lần tha hồ amp;#34;hốt bạcamp;#34; - 1

Củ cải sấy khô được nhiều người tìm mua vì giòn ngon và có thể ăn được trong vài tháng

Sau này, nhiều người biết đến rồi đặt mua, từ người quen đến người lạ. "Số lượng đặt ngày càng nhiều trong khi mỗi năm tôi chỉ có vài chục cân củ cải khô để bán. Ai đặt muộn phải hẹn họ tới năm sau", chị Linh chia sẻ. 

Theo chị Linh, củ cải khô có 2 loại, loại sợi dài thì bán 200.000 đồng/kg, loại bổ thành miếng sẽ có mức giá là 230.000 đồng/kg. Giá thành củ cải khô ổn định qua các năm chứ không lên xuống thất thường.

4 thứ rẻ rúng thậm chí vứt đi, đem phơi khô bán đắt gấp 10-20 lần tha hồ amp;#34;hốt bạcamp;#34; - 2

Để làm được 1 cân củ cải khô phải mất khoảng 15-20 kg củ cải tươi và tốn khá nhiều thời gian cắt lát rồi phơi phong. Hơn nữa, phải chọn những củ vừa phải, không quá to và già... mới có thành phẩm ngon, giòn. 

Khi ăn, người dùng ngâm nước 20-40 phút, tùy loại sợi hay miếng, sau đó rửa sạch rồi chế biến thành các món xào, nộm, kho... hoặc có thể ngâm mắm đường để dùng cả năm. 

Dọc mùng

Dọc mùng được xem là một món rau của người Việt từ xưa đến nay. Trước kia, những cây mùng mọc đầy ở các ao hồ, đồng ruộng và không mang lại giá trị kinh tế, chủ yếu trồng để cho gia súc ăn, rất ít gia đình nấu canh hoặc muối chua.

4 thứ rẻ rúng thậm chí vứt đi, đem phơi khô bán đắt gấp 10-20 lần tha hồ amp;#34;hốt bạcamp;#34; - 3

Dọc mùng tươi được bán ở chợ có giá khá rẻ

Ngày nay, dọc dùng được bán ở các chợ với giá từ 20.000-30.000 đồng/kg. Thế nhưng, khi chế biến thành sản phẩm sấy khô thì dọc mùng có giá tới nửa triệu đồng. 

Chị Nga (một người bán dọc mùng sấy khô) cho biết: "Lúc đầu mình sấy khô dọc mùng để ăn dần, bạn bè đến chơi thấy tiện nên cũng bảo mình làm để bán. Thời gian đầu ít người biết đến, nhưng rồi người này giới thiệu cho người kia, số lượng đặt hàng cứ tăng dần, có ngày mình bán được cả chục cân dọc mùng sấy khô". 

4 thứ rẻ rúng thậm chí vứt đi, đem phơi khô bán đắt gấp 10-20 lần tha hồ amp;#34;hốt bạcamp;#34; - 4

Dọc mùng khô gần 500.000 đồng/kg vẫn bán đắt hàng

Chia sẻ về cách làm, chị Nga cho biết dọc mùng tươi bố mẹ chị gửi ở quê lên, chị ngâm với nước muối rửa sạch, cắt ngắn rồi đưa vào lò vi sóng để sấy. Quan trọng nhất là phải làm thật cẩn thận thì dọc mùng mới không bị ngứa. Hiện chị bán 520.000 đồng/kg. Có khách muốn đặt số lượng lớn để đem ra nước ngoài bán nhưng chị không thể đáp ứng được số lượng. 

Trong khi đó, chị Hà Trang (Long Biên) lý giải dọc mùng sấy khô đắt là do để làm ra thành phẩm trải qua nhiều công đoạn. Hiện, dọc mùng không đúng mùa nên số lượng hạn chế, giá thành đẩy lên cao. Khách hàng muốn mua đều phải liên hệ và đặt trước.

Hoa đu đủ

Ở Việt Nam, đu đủ là cây ăn quả phổ biến, dễ trồng, không cần phải dày công chăm bón. Thế nhưng cây đu đủ đực thì ít người trồng vì ai cũng nghĩ rằng nếu không cho quả thì trồng sẽ không có tác dụng gì. Ít ai biết rằng hoa đu đủ đực lại là vị thuốc quý, một món ăn đặc sản được bán với giá khá đắt đỏ, không phải ai cũng mua được.

Chị Ánh (ở Hà Nội) cho biết hoa đu đủ đực chỉ có một đợt trong năm. Hoa có màu trắng, mọc thành từng cụm nhỏ như hoa thiên lý, có vị đắng nhẹ. Hoa tươi thường để xào hoặc nấu canh, nhưng số lượng ít vì không để được lâu. Còn hoa khô dùng để sắc nước uống. 

4 thứ rẻ rúng thậm chí vứt đi, đem phơi khô bán đắt gấp 10-20 lần tha hồ amp;#34;hốt bạcamp;#34; - 5

Hoa đu đủ sấy khô giá lên đến cả triệu đồng

"Mua được hoa đu đủ khô không hề dễ. Tôi phải nhờ người đặt mua ở Điện Biên với giá đắt đỏ, lên đến cả 1 triệu đồng/kg với hoa khô, thậm chí đỉnh điểm có năm mất mùa giá hoa lên đến 1,2-1,5 triệu đồng/kg", chị Ánh chia sẻ. 

Anh Trần Khánh, một người bán đặc sản Tây Bắc ở Sơn La cho biết cứ vào mùa là anh lại gom hoa đủ đủ đực người dân trong các xã hái rồi đi tiêu thụ ở các tỉnh thành. Anh thu mua hoa tươi sau đó phân loại, nhặt lựa cẩn thận, đem rửa sạch, phơi khô rồi đóng gói hút chân không. 

Hoa đu đủ đực trên thị trường bán với giá 800.000-1,2 triệu đồng/kg. Anh Khánh đổ sỉ nên giá mềm hơn. Anh tiết lộ mỗi mùa có thể bán được cả tạ hoa đu đủ khô, hàng có bao nhiêu khách cũng mua hết, thậm chí có lúc còn cháy hàng không có bán, phải hẹn khách sang dịp khác. 

Hoa đậu biếc

Đậu biếc là cây dây leo, thân thảo, sống lâu năm. Loại cây này thường mọc dại ở bờ bụi, hoặc được người dân được trồng làm hàng rào hoặc thành giàn hoa. Hoa đậu biếc có màu xanh tím, xanh lam đậm hoặc màu trắng, nhưng phổ biến nhất là màu xanh tím.

Theo nhiều công trình nghiên cứu khoa học, hoa đậu biếc có rất nhiều công dụng trong việc làm đẹp và chăm sóc sức khỏe nên ngày nay loại hoa này được ưa chuộng. 

4 thứ rẻ rúng thậm chí vứt đi, đem phơi khô bán đắt gấp 10-20 lần tha hồ amp;#34;hốt bạcamp;#34; - 6

Mỗi kg hoa đậu biếc sấy khô có giá nửa triệu

Biết được những công dụng này, nhiều người đã hái hoa đậu biếc sử dụng và làm thành sản phẩm đem bán. Loại đậu biếc sấy khô có giá khoảng 500.000 đồng/kg. 

Cầm một túi hoa đậu biếc khô đặt mua từ 2 hôm trước, chị Nguyễn Hồng Nga ở Lạc Long Quân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay: “Hoa này màu xanh tím tạo màu cho các món vừa đẹp mắt lại an toàn, không lo có phẩm màu nên tôi thường mua về pha trà, làm bánh, nấu chè, nấu xôi cho cả nhà ăn”.

Trên thị trường, hoa đậu biếc sấy khô được ưa chuộng hơn hoa tươi bởi hoa tươi dễ bị nát trong quá trình vận chuyển làm ảnh hưởng tới chất lượng. Hơn nữa, hoa tươi có thể bị thối, héo nếu không được bảo quản cẩn thận.

Mua tôm ở chợ cần biết 5 không 3 có, chân tôm chuyển màu này đừng dại mua về
Tôm là loại hải sản được nhiều người yêu thích nhưng để chọn được tôm tươi và ngon thì không phải chị em nào cũng biết. Khi mua, các bà nội trợ nên...
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h