Mua tôm ở chợ cần biết "5 không 3 có", chân tôm chuyển màu này đừng dại mua về

HÀ ANH - Ngày 29/10/2020 14:45 PM (GMT+7)

Tôm là loại hải sản được nhiều người yêu thích nhưng để chọn được tôm tươi và ngon thì không phải chị em nào cũng biết. Khi mua, các bà nội trợ nên lưu ý đến quy tắc "5 không 3 có" dưới đây.

Không mua tôm có chân chuyển màu 

Tôm còn tươi sẽ có đầy đủ thân, chân và phần đầu nối vào thân một cách chắc chắn. Những con tôm đã bị đứt lìa đầu khỏi thân, phần đầu lỏng lẻo, chân bị rơi rụng và gãy là những con tôm không còn tươi. Thậm chí, với những con tôm đã ươn thì chỉ cần chạm nhẹ, phần vỏ và đầu cũng dễ bị rơi ra, phần càng bị rụng.

Bên cạnh đó, bạn không nên chọn mua những con tôm có chân đã bị chuyển sang màu đen vì đây chính là dấu hiệu cho thấy chúng không còn tươi nữa, đừng dại mua về.

Mua tôm ở chợ cần biết amp;#34;5 không 3 cóamp;#34;, chân tôm chuyển màu này đừng dại mua về - 1

Tôm còn tươi sẽ có đầy đủ thân, càng và phần đầu nối vào thân một cách chắc chắn (Ảnh minh họa)

Không mua tôm có mùi

Cũng như mua trái cây hay các loại thịt, hải sản khác, dấu hiệu đầu tiên nhận biết tôm ươn, không ngon là những con tôm có mùi lạ, mùi hôi khó chịu. Có người cẩn thận sẽ đưa tôm lên ngửi nhưng đôi khi tôm ươn có thể xộc thẳng lên mũi khi bạn đứng cạnh quầy hàng.

Tất nhiên ai cũng biết rằng tôm hay bất cứ loại hải sản nào khác cũng đều có mùi tanh nhưng mùi tanh của hải sản tươi không gây khó chịu. Còn hải sản nói chung và tôm nói riêng không còn tươi sẽ có mùi tanh khiến bạn đứng gần cũng buồn nôn, không thể đứng lâu. Do đó, nếu nhận thấy có mùi lạ thì bạn đừng mua dù giá rẻ bao nhiêu.

Không mua tôm bất động trong nước

Tôm còn tươi là khi bỏ trong chậu nước nó vẫn đang đang bơi và cử động. Người bán thường vớt nhiều con một lần, nếu không cẩn thận rất dễ bị trà trộn những con tôm đã chết, ươn. Nếu tôm trong chậu hay xô mà không còn cử động, chết thì khách không nên mua. 

Ngoài cách trưng bày tôm trong chậu, xô nước hay bể to thì nhiều người bán con bày trên các đĩa. Khi đi chợ, ai cũng có thể thấy những con tôm này không còn cử động nữa, bạn cần cảnh giác vì có thể đây là loại tôm đã chết vài ba tiếng, người bán đang cố "đẩy hàng tồn".

Không mua tôm có vết đen 

Những con tôm có nhiều vết màu đen trên bụng, đầu là dấu hiệu cho thấy không còn tươi. Ngoài ra, một số tôm chết lâu còn có màu xám. Nếu quan sát kỹ có thể thấy tôm tươi có màu hồng trắng, nhưng tôm có màu hồng đậm là đã để lâu, không còn đảm bảo chất lượng.

Ngoài màu đen thì thịt tôm ươn bị mềm, nhão, sờ vào không có độ đàn hồi. Cho nên, loại tôm này có bán hạ giá cũng chớ mua về cho gia đình ăn.

Mua tôm ở chợ cần biết amp;#34;5 không 3 cóamp;#34;, chân tôm chuyển màu này đừng dại mua về - 2

Những con tôm có vết đen ở thân và đầu thì không nên mua

Không mua tôm chảy nhớt

Mùi tanh đáng sợ của tôm ươn chính là một phần do các thành phần đã bị biến đổi sau khi chúng chết. Song nguyên nhân cũng là do nước nhớt trong cơ thể bị chảy ra. Vì vậy, nếu cầm trên tay có nước ứa ra, hoặc cho tay dọc theo thân tôm có sạn, nhớt thì đó là dấu hiệu cho thấy tôm không còn tươi và tránh mua ngay kẻo ăn bị ngộ độc, gây hại cho sức khỏe. 

Tôm có màu sắc tươi, sáng

Những con tôm tươi sẽ có phần thân nguyên vẹn với đủ đầu, đuôi, thân, râu và càng. Khi chúng còn tươi, các phần này sẽ gắn chắc vào cơ thể. Vỏ trơn, bóng, màu sắc sáng và trông ngon mắt. 

Mua tôm ở chợ cần biết amp;#34;5 không 3 cóamp;#34;, chân tôm chuyển màu này đừng dại mua về - 3

Tôm có khớp hẹp

Nếu muốn mua tôm, ngoài chuyện nhìn vỏ và ngửi mùi, chị em đừng quên kéo thân tôm và xem các khớp trên thân tôm. Nếu như các khớp này nhỏ, hẹp thì tôm đó còn tươi, còn tôm đã ươn thì các khớp này sẽ giãn rộng. 

Tôm có thịt chắc, thân không cong hình chữ O

Tôm tươi sẽ có thịt chắc, không nhão. Nếu cầm lên vẫn cảm nhận được độ chắc ở thịt bên trong lớp vỏ. Với tôm tươi, không có chuyện cả thân cong gập hình chữ O. Nếu thấy tôm cong đến mức đuôi gần chạm đầu thì tôm đã chết từ lâu.

Ngoài ra, khi mua tôm, các chị em cũng cần để ý những mánh khóe của người bán hàng như:

Trà trộn tôm vào chậu 

Khi đi chợ, các bà nội trợ vẫn thường thấy có những tôm vừa mới chết được bày trên đĩa, nhưng cũng có những tôm bơi trong chậu, xô. Cách này được xem là để minh chứng cho khách thấy được độ tươi, ngon và chất lượng. Nhưng không ít khách hàng vì thấy tôm bơi quá nhiều trong xô, chậu nên gần như "hoa mắt". Họ còn nghĩ tôm nào cũng bơi và cử động nên người bán sẽ dùng dụng cụ xúc và cho vào trong túi nilon.

Nhưng nếu để người bán làm vậy có thể bạn bị "qua mặt". Vì người bán không có lương tâm sẽ trộn thêm một số tôm không còn tươi, tôm gần chết hoặc cử động kém vào trong chậu, xô. Những con tôm tươi, cử động nhanh có thể lấn át chúng nên người mua không nhận ra. Do vậy, khách hàng nên cúi xuống chọn từng con thật cẩn thận. Mỗi người thường mua 500g-1kg nên cũng không mất quá nhiều thời gian.

Tôm bơm tạp chất

Thủ đoạn tôm bơm tạp chất đã được nói đến từ lâu. Mục đích cách làm này là người bán muốn kiếm thêm tiền từ khách do cân nặng của tôm tăng lên. Người kinh doanh thiếu lương tâm sẽ dùng kim tiêm bơm một chất như thạch vào thân tôm. Chưa có thông tin nói chất này có hại, nhưng hành vi này cũng không được phép vì gian dối, "móc ví" của khách hàng. 

Tôm bị bơm tạp chất thường xòe đuôi, giữa thân căng tròn bất thường, thẳng đơ, không còn độ hơi cong. Vì bị bơm tạp chất bên ngoài vào, thân căng ra nên các đốt trên thân gần như giãn ra, trong đó đáng chú ý nhất là đốt nối giữa đầu với thân.

Chọn chân gà ở chợ và siêu thị, rẻ đến mấy cũng đừng mua nếu thấy 5 điểm khác thường
Chân gà là món ăn vặt yêu thích của nhiều người. Ở chợ và các siêu thị, chân gà được bán với số lượng nhưng chất lượng thực sự của sản phẩm này khiến...
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh