4 trường hợp được nhận BHXH một lần ngay, không phải đợi 1 năm

Ngày 24/12/2020 18:00 PM (GMT+7)

Theo quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động nếu thuộc một trong 4 trường hợp sau đây nếu có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần ngay mà không cần phải đợi 1 năm sau khi nghỉ việc.

1. Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng không đủ số năm đóng BHXH theo quy định và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, cụ thể:

- Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 Luật BHXH 2014 mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

- Người lao động khác đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Khoản 1, 2, 4 Điều 54 Luật BHXH 2014 mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

2. Ra nước ngoài để định cư.

3. Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

4 trường hợp được nhận BHXH một lần ngay, không phải đợi 1 năm - 1

4. Người lao động thuộc một trong các trường hợp sau đây phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu:

+ Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân;

+ Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí.

Những vấn đề cần lưu ý về bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc
Khi nghỉ việc, nếu đủ điều kiện người lao động có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc BHXH một lần.
Theo Tin, ảnh: T.Ngôn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h